ออกกำลังกายตอนเช้า, ออกกำลังกาย, สร้างซิกแพค, ดูแลตัวเอง

ออกกำลังกายตอนเช้า ควรออก ‘ก่อนอาหารเช้า vs หลังอาหารเช้า’

ออกกำลังกายตอนเช้า, ออกกำลังกาย, สร้างซิกแพค, ดูแลตัวเอง
ออกกำลังกายตอนเช้า, ออกกำลังกาย, สร้างซิกแพค, ดูแลตัวเอง

ออกกำลังกายตอนเช้า ควรออก ‘ก่อนอาหารเช้า vs หลังอาหารเช้า’

เพราะตารางเวลาช่วงเย็นแน่นมาก เลยจะเปลี่ยนไปออกกำลังกายตอนเช้าแทน แต่ควรออก ‘ก่อนอาหารเช้า’ หรือ ‘หลังอาหารเช้า’ ดี วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกัน!

หนุ่มคนไหนที่อยากสุขภาพดี ต้องเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกาย แต่เพราะงานที่รับผิดชอบก็หนักหนา หลังเลิกงานก็เหนื่อยล้าจนหมดแรงที่จะไปฟิตเนส วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือ เปลี่ยนตารางชีวิต ลองตื่นเช้าเพื่อไปออกกำลังกายช่วงเช้ากัน รับรองว่าอีกไม่กี่เดือนจากหนุ่มอ้วนก็จะเฟิร์มเป็นคนหุ่นดีได้ไม่ยาก

Did you know: ออกกำลังกายตอนเช้า VS ตอนเย็น ช่วงเวลาดีกว่ากัน คำตอบคือ ช่วงเวลาเย็นๆ จะเป็นช่วงเวลาที่ดีของการออกกำลังกาย เพราะอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้น (กว่าตอนเช้าที่เพิ่งตื่นนอน) จะทำให้เราเผาผลาญได้ดีกว่า นอกจากนี้พลังงานที่สะสมตลอดวันจะทำให้เราออกกำลังกายได้นานกว่า

แต่ใช่ว่าการออกกำลังกายตอนเช้าจะไม่ดี เพราะไม่ว่าเราจะออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็น ก็ช่วยเผาผลาญไขมันสะสมได้ ยิ่งกับใครที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายช่วงเย็น การไปฟิตร่างกายนามเช้าก็ช่วยได้เช่นกัน เพียงแต่หากเลือกจะออกกำลังกายตอนเช้า แนะนำให้มีการวอร์มอัพที่มากขึ้น เพื่อเร่งให้ร่างกายอุณหภูมิที่สูงขึ้น

ออกกำลังกายตอนเช้า, ออกกำลังกาย, สร้างซิกแพค, ดูแลตัวเอง

หากเลือกที่จะออกกำลังกายในช่วงเช้า ควรออก ‘ก่อนอาหาร’ หรือ ‘หลังอาหาร’

สำหรับใครที่เลือกเปลี่ยนตารางชีวิตมาออกกำลังกายตอนเช้า คำถามที่ตามมาว่า ควรรับประทานอาหารเช้าก่อน แล้วค่อยออก หรือ ควรออกกำลังกายก่อน แล้วค่อยรับประทานอาหารเช้า เรามีข้อมูลของคุณหมอผิง ที่ได้แนะนำไว้ที่ www.coolism.net/wellness/ ถึงเรื่องนี้ว่า การออกกำลังกายก่อน หรือ หลังอาหารเช้า ก็สามารถทำได้ 2 แบบ ขึ้นกับเงื่อนไขต่างๆ

• ก่อนอาหาร: มีข้อดีคือ การเผาผลาญไขมัน (Fat Oxidation) จะดีกว่าการออกกำลังหลังทานอาหาร แต่ไม่เหมาะกับคนที่ออกกำลังหนักๆ เช่น วิ่งฮาล์ฟ วิ่งฟูล หรือยกเวทต่อเนื่องเกิน 1 ชั่วโมง

• หลังอาหาร: การรับประทานอาหารเช้าก่อนค่อยออกกำลังกายจะมีข้อดีคือ ทำให้ performance ดีกว่า เพราะร่างกายมีพลังงานให้เซลล์นำไปใช้อย่างเพียงพอ แต่หลังรับประทานอาหาร ควรพักอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารได้ย่อยก่อน ค่อยออกกำลัง ไม่ควรรีบกำลังกายทันทีหลังรับประทารมื้อเช้าเสร็จ การออกกำลังกายตอนเช้าหลังอาหารจึงไม่เหมาะกับคนที่มีเวลาตอนเช้าไม่มาก

ดังนั้นสำหรับใครที่คิดอยากเปลี่ยนตารางชีวิต มาออกกำลังกายตอนเช้า แทนการไปออกกำลังกายตอนเย็น ก็ลองจัดสรรเวลาดู เพราะไม่ว่าจะออกกำลังกายช่วงเวลาใด หากไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็สุขภาพดี มีหุ่นเฟิร์มได้เช่นกัน

 

ข้อมูลจาก: www.coolism.net/wellness/

มีเวลาน้อย ควรเลือกอะไร ระหว่าง ‘นอน’ กับ ‘ออกกำลังกาย’ อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

“ปั่นจักรยาน” VS “วิ่ง” ออกกำลังกายแบบไหนดีกว่ากัน

keyboard_arrow_up