มีเวลาน้อย ควรเลือกอะไร ระหว่าง ‘นอน’ กับ ‘ออกกำลังกาย’ อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

มีเวลาน้อย ควรเลือกอะไร
ระหว่าง ‘นอน’ กับ ‘ออกกำลังกาย’
อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

ช่วงนี้งานทั้งยุ่งและหนักจนมีเวลาว่างน้อยนิด แต่ช่วงเวลาที่ว่างนี้จะใช้ไปกับ “การนอน” ให้เต็มอิ่ม หรือจะไป “ฟิตเนส” ฟิตร่างกายดี? หากต้องเลือกอย่างไรอย่างหนึ่งจะเลือกอะไรดี เพื่อให้ร่างกายยังคงแข็งแรง วันนี้เรามีไขข้อสงสัยกัน

จริงอยู่ว่าทั้งการนอนให้เพียงพอและการออกกำลังกายจะส่งเสริมให้ร่างกายมีสุขภาพดี โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมและปรับประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบเผาผลาญ เรื่องภูมิคุ้มกัน ฯลฯ จึงไม่แปลกหากหลายคนจะคิดและให้การออกกำลังกายเป็นหัวใจหลักของการมีสุขภาพที่ดี หลายคนจึงให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากกว่าการนอน ซึ่งนั่นก็ไม่ผิด เพียงแต่คุณอาจลืมคิดไปว่าการที่ร่างกายอ่อนล้าสะสม ผนวกกับการออกกำลังกายที่หนักหน่วงจะทำให้ร่างกายถึงขีดจำกัดและส่งผลเสียมากกว่าผลดีนั่นเอง

ดังนั้นเมื่อมีข้อจำกัดเรื่องเวลา หากจำต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เราขอแนะนำให้เลือก “การนอนหลับ” จะดีกว่า ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า…

“การนอน คือการพักผ่อนร่างกายอย่างแท้จริง” โดยเฉพาะการนอนหลับให้เพียงพอจะช่วยฟื้นฟูความเหนื่อยล้าของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลต่อสุขภาพทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งการนอนจะส่งผลดีต่อเราตั้งแต่การทำงานของสมอง การทำงานของฮอร์โมน ที่สำคัญการนอนให้เต็มอิ่มจะช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นไป แม้จะออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงแต่ร่างกายก็จะไม่โทรมแน่นอน

ลองเปรียบเทียบช่วงเวลาที่เราไปออกกำลังกายระหว่างวันที่พักผ่อนมาอย่างเพียงพอกับวันที่นอนน้อย เราจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า วันใดที่เรานอนอิ่มหลับลึกอย่างเพียงพอ เราจะเหน็ดเหนื่อยจากการออกกำลังกายน้อยกว่าวันที่ร่างกายเหนื่อยล้านอนน้อยนั่นเอง

แต่ทั้งนี้แม้เรา (หมายถึงผู้เขียน) จะแนะนำให้นอนมากกว่าการออกกำลังกาย แต่ก็มีงานวิจัยอื่นๆ ที่ไม่อาจฟันธงได้ว่าการนอนมีผลดีมากกว่าการออกกำลังกาย โดยมีงานวิจัยของ เชอรี หม่า (Cheri Mah) นักวิจัยทางการแพทย์ด้านการนอน (Sleep Medicine Researcher) จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California) ได้บอกไว้ว่า ‘การนอนอาจจะดูสำคัญกว่า เพราะมันเป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง แต่มันก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย’ (อ้างอิงข้อมูลจาก waymagazine.org)

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นออกมากล่าวว่า ‘การนอนและการออกกำลังกายมีผลต่อกันและกัน’ ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่า 2 กิจกรรมนี้ล้วนส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไร ก็นอนหลับให้เต็มอิ่มก็ยิ่งจำเป็นมากเท่านั้น ขณะเดียวกันหากเอาแต่นอน โดยที่ไม่ขยับร่างกายหรือออกกำลังกายกาย สุขภาพก็ไม่อาจจะแข็งแรงได้ เพราะเราไม่ได้สร้างกล้ามเนื้อและยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายเสียหาย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอ้วนและอื่นๆ ตามมา

แต่ทั้งนี้หากต้องเลือกระหว่างการนอนหลับกับการออกกำลังกาย เราก็ยังคงแนะนำให้นอนหลับอย่างเพียงพอมากกว่า ส่วนการออกกำลังกายนั้น อาจใช้เวลาไม่กี่นาทีที่อยู่ที่ออฟฟิศทำท่ากายบริหารง่ายๆ หรือออกกำลังกายง่าย อย่างเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือขยันลุกเดินไปโน้นมานี่ เพียงเท่านี้ก็เท่ากับการออกกำลังกายระหว่างวัน

How do you sleep? 4 ท่านอนที่คนทั่วไปไม่รู้ว่ามีประโยชน์

keyboard_arrow_up