“ปั่นจักรยาน” VS “วิ่ง” ออกกำลังกายแบบไหนดีกว่ากัน

“ปั่นจักรยาน” VS “วิ่ง” ออกกำลังกายแบบไหนดีกว่ากัน

สำหรับหนุ่มๆ สายเฮลตี้ทั้งหลายที่เบื่อกับการเข้าฟิตเนส วันนี้ Favforward มีการออกกำลังกายอีก 2 ทางมาให้เลือกเปรียบเทียบให้เห็นถึงประโยชน์กันแบบชัดๆ แล้วคุณล่ะ…จะเลือกอะไรระหว่าง “ปั่นจักรยาน” VS “วิ่ง”

ปั่นจักรยาน

  • ขณะที่ปั่นจักรยาน หนุ่มๆ มีโอกาสที่จะปั่นขึ้น-ลงเนิน หรือไม่ก็ยืนปั่นเป็นพักๆ ต้านแรงดึงดูดโลก ขี้อนี้ส่งผลให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นได้ โดยมวลกล้ามเนื้อเหล่านี้จะช่วยดูดซับน้ำตาล ไขมัน รวมถึงคอเลสเตอรอล ทำให้สุขภาพดีในระยะยาว แถมยังช่วยให้ฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่ตลอดเวลา
  • การปั่นจักรยานในยามเช้าสัก 20-30 นาที นอกจากจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์แล้ว ยังจะช่วยให้การนอนหลับของหนุ่มๆ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะการได้เหงื่อในตอนเช้านี่แหละช่วยให้หนุ่มๆ หลับสนิทตลอดคืน
  • แรงกระแทกที่ได้รับจากกกระปั่นจักรยานที่ส่งผลไปถึงบริเวณข้อต่อต่างๆ ในร่างกายจะน้อยกว่าการวิ่ง แน่นอนว่าการปั่นจักรยานจึงเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับคนทุกวัย คนอ้วน ผู้สูงอายุ ก็ยังสามารถปั่นจักรยานได้อยู่

  • นอกจากการปั่นจักรยานจะเป็นการออกกำลังกายแล้ว จักรยานยังถือว่าเป็นยานพาหนะที่ช่วยให้เราไปถึงจุดหมายได้ โดยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย
  • เชื่อไหมว่าการปั่นจักรยานช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้แทบจะทุกส่วน ไม่ใช่แค่เพียงขาเท่านั้น หัวไหล่ แขน สะโพก ลำตัว ล้วนแล้วแต่ได้รับประโยชน์จากการปั่นด้วยกันทั้งนั้น (แต่ละส่วนจะได้รับประโยชน์มากน้อยแตกต่างกัน) ยิ่งถ้าปั่นจักรยานขึ้นเนินก็จะช่วยเพิ่มความหนืดในการปั่นทำให้ต้องออกแรงปั่นมากขึ้น หรือถ้าปั่นลงทางลาดร่างกายก็จะได้เกร็งกล้ามเนื้อซึ่งถือว่าท้าทายพอสมควร

วิ่ง

  • หนุ่มๆ คนไหนที่มีแพลนว่าจะลดความอ้วน การวิ่งถือเป็นวิธีที่ดีเลยทีเดียว ยิ่งวิ่งมากเท่าไหร่ไขมันส่วนเกินก็จะสลายไปเท่านั้น นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องวิ่งควบคู่ไปกับการคุมอาหารเพื่อการไดเอทที่สมบูรณ์แบบ
  • ปล่อยให้การวิ่งเป็นการฝึกสมาธิอีกวิธีหนึ่ง เพราะการที่เราต้องจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานานๆ นอกจากจะเป็นการฝึกสมาธิแล้ว ยังจะช่วยให้หนุ่มๆ รู้สึกปลดปล่อยจากความเครียดอีกด้วย
  • การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่แทบจะไม่ต้องลงทุน นอกจากคุณจะเป็นหนุ่มช่างเลือก ซื้อรองเท้าวิ่งดีๆ แบรนด์ดังมาประดับไว้
  • หากการวิ่งจะช่วยให้หนุ่มๆ รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาในยามเช้าก็คงจะไม่แปลก ยิ่งโดยเฉพาะการวิ่งในสวนสาธารณะยามเช้า ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ รวมถึงวิตามินซีจากแสงแดดจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมานั่นเอง
  • การวิ่งที่ถูกวิธีจะส่งผลให้มวลกระดูกแข็งแรงขึ้น จึงมีผลช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ด้วย

ขึ้นชื่อว่าการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ล้วนแล้วแต่ช่วยส่งผลให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงได้เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณแล้วล่ะ ว่าจะเลือกแบบไหน “ปั่นจักรยาน” หรือ “วิ่ง”

ภาพจาก:

www.pexels.com

See More…

http://www.favforward.com/37063/tech-gadget/ofo-app-bike/

http://www.favforward.com/36894/lifestyle/lifestyle-how-to-men-health-exercise-outdoor/

keyboard_arrow_up