เทียบจะๆ Spider-Man ทั้ง 3 เวอร์ชั่น ของใครเจ๋งที่สุด?

เทียบจะๆ Spider-Man ทั้ง 3 เวอร์ชั่น ของใครเจ๋งที่สุด?

นับตั้งแต่การปรากฎตัวครั้งแรกบน Amazing Fantasy ฉบับที่ 15 (1962) โลกนี้ก็ได้ทำความรู้จักกับยอดมนุษย์ที่มีเส้นใยเป็นอาวุธอย่าง “ไอ้แมงมุม” หรือ “Spider-Man” ซึ่งถือเป็นคาแรกเตอร์หลักจากฝั่ง Marvel Comics ที่โด่งดังและเป็นที่จดจำไปทั่วโลก นอกจากการปรากฎตัวบนหนังสือการ์ตูน แอนิเมชั่น ละครชุดทางโทรทัศน์ และวิดีโอเกมแล้ว ต้องยอมรับว่า Spider-Man เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์บนจอเงินหลายต่อหลายครั้ง วันนี้เราขอพาชาว Fav Forward ไปรำลึกความหลังถึง Spider-Man ทั้ง 3 เวอร์ชั่นที่ผ่านมากันครับ

Spider-Man

Spider-Man

ค่ายหนัง: Sony Pictures Entertainment / Columbia Pictures

ปีที่ออกฉาย: 2002 – 2007

เริ่มต้นกันที่ Spider-Man เวอร์ชั่นสุดคลาสสิกที่หลายๆ คนยังจำได้ดีในชื่อไทยว่า ไอ้แมงมุม โดยเวอร์ชั่นนี้ทาง Sony Pictures Entertainment ได้ลิขสิทธิ์ตัวละครจากทาง Marvel Comics มาทำเป็นภาพยนตร์ ซึ่งได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่าง Sam Raimi ที่คร่ำหวอดในวงการหนังคัลท์แนวสยองขวัญมาเป็นผู้กำกับ พร้อมดึงดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงในช่วงนั้นอย่าง โทบีย์ แม็กไกวร์, เคิร์สเตน ดันสต์ และ วิลเลม เดโฟ มาร่วมงาน โดยมีภาพยนตร์ออกมาทั้งหมด 3 ภาคได้แก่

Spider-Man

Spider-Man (2002)

เริ่มเรื่องที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์” นักเรียนมัธยมปลายที่ประสบอุบัติเหตุโดนแมงมุมกัดจนทำให้เขาได้รับความผิดปกติทางร่างกายคือมีพลังเหนือมนุษย์ โดย ปีเตอร์ ได้หลงรักสาวสวยดาวโรงเรียนอย่าง แมร์รี่ เจน วัตสัน ผู้ใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักแสดงชื่อดัง

สำหรับภาคนี้เรียกได้ว่าทำรายได้ถล่มทลายกว่า 822 ล้านเหรียญฯ (เกือบพันล้านเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว) จนขึ้นอันดับ 1 ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดในปี 2002 และมีภาคต่อตามมาอีก 2 ภาค

Spider-Man 2

Spider-Man 2 (2004)

ภายหลังจากภาคแรก 2 ปี ปีเตอร์ได้ยุติความสัมพันธ์กับแมร์รี่ เจน เพื่อก้าวไปตามเส้นทางของฮีโร่ที่ต้องเผชิญอันตรายตลอดเวลา แต่กลับกลายเป็นว่า แมร์รี่ เจน ได้ตกอยู่ในอันตรายเนื่องจากเคยเป็นคนรักของเขา ปีเตอร์จึงต้องต่อสู้กับตัวร้ายที่ชื่อว่า ดร.ออกโตปุส เพื่อปกป้องทั้งคนรักและผู้คนบนโลก

แม้รายได้จะไม่เท่ากับภาคแรก (783 ล้านเหรียญฯ) แต่ Spider-Man 2 กลับกลายเป็นภาคที่ผู้คนทั่วโลกจดจำได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นงานภาพและสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่เนียนตาจนได้รับรางวัล ออสการ์ สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม รวมไปถึงซีนจูบห้อยหัวที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ของแฟรนไชส์นี้ตลอดกาล

Spider-Man 3

Spider-Man 3 (2007)

ถึงแม้จะได้รับเสียงวิจารณ์ที่แยกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ระหว่างชอบและไม่ชอบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Spider-Man 3 คือภาคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของแฟรนไชส์เพราะกวาดรายได้ทั่วโลกไปกว่า 890 ล้านเหรียญฯ โดยเนื้อหาของภาคนี้จะเป็นการเฉลยปมของปีเตอร์ที่ได้รับรู้ว่าฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าลุงของตนเองคือใคร และยังมีวายร้ายตัวใหม่อย่าง Venom ปรากฎตัวขึ้นอีกด้วย

Spider-Man

The Amazing Spider-Man

ค่ายหนัง: Sony Pictures Entertainment / Columbia Pictures

ปีที่ออกฉาย: 2012 – 2014

ต้องยอมรับว่าไตรภาค Spider-Man ของผู้กำกับ แซม ไรมี่ ที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กับค่ายหนังอย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ด้วยเนื้อเรื่องไตรภาคที่ผ่านมามีความสมบูรณ์ในตัว The Amazing Spider-Man จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อรีบูทจักรวาลของ Spider-Man เสียใหม่ พร้อมดึงนักแสดงขวัญใจวัยรุ่นอย่าง แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ และ เอ็มม่า สโตน มารับบทนำเพื่อทำให้ภาพรวมของฮีโร่ดูวัยรุ่นมากขึ้นอีกด้วย

The Amazing Spider-Man

The Amazing Spider-Man (2012)

เปิดเรื่องมาที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ เด็กหนุ่มวัยรุ่นเลือดร้อนที่มีรักแรกคือ เกวน สเตซี่ จวบจนเหตุการณ์ที่เขาได้ค้นพบเอกสารบางอย่างที่เป็นของพ่อ ปีเตอร์จึงเริ่มสืบหาสาเหตุการหายตัวไปของพ่อแม่ ก่อนที่จะค้นพบว่ามี ดร. เคิร์ท คอนเนอร์ส อดีตเพื่อนเก่าเป็นคนเกี่ยวข้องกับเรื่องทั้งหมดเหล่านี้

เพราะด้วยระยะเวลาอันสั้นเพียงแค่ 5 ปีที่ถูกรีบูทขึ้นมาใหม่ จึงทำให้ The Amazing Spider-Man ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขนาดหนัก แต่เพราะเสน่ห์ของไอ้แมงมุมที่ยังคงขลังจึงทำให้เวอร์ชั่นนี้ทำรายรับไปสูงถึง 757 ล้านเหรียญฯ

The Amazing Spider-Man 2

The Amazing Spider-Man 2 (2014)

และเพราะภาคแรกที่ทำรายรับค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ จึงทำให้ The Amazing Spider-Man มีภาคต่อตามมาในปี 2014 เมื่อปีเตอร์ต้องใช้ชีวิตฮีโร่ควบคู่ไปกับการรักษาสัญญาที่จะต้องออกห่างจากเกวนเพื่อความปลอดภัยตามที่พ่อของเธอบอก แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ Electro วายร้ายปรากฎกายขึ้นจึงทำให้ปีเตอร์ต้องรีบจัดการก่อนที่เกวนจะเป็นอันตรายไปมากกว่านี้

เช่นเดียวกับ Spider-Man 2 ที่ภาคต่อมักจะไม่พีคเท่าภาคแรก แต่ The Amazing Spider-Man 2 ก็ทำรายรับอยู่ในระดับที่น่าใจ (709 ล้านเหรียญฯ) แต่ที่ผู้คนส่วนใหญ่บ่นมักจะเป็นเรื่องบทที่ไม่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ End Credit ของเรื่องยังมีการกล่าวถึงจักรวาล X-men: Days of Future Past ที่มาจากผู้กำกับคนเดียวกันอีกด้วย (มาร์ค เว็บบ์)

Spider-Man

Spider-Man

ค่ายหนัง: Marvel Studios / Columbia Pictures

ปีที่ออกฉาย: 2017 – ปัจจุบัน

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่า Spider-Man คือตัวละครจาก Marvel Comics ที่ค่ายขายให้กับ Sony เพื่อพะยุงธุกิจไม่ให้ล้ม จวบจนปัจจุบันที่ Marvel ได้ฟื้นตัวจนกลับมายิ่งใหญ่มีค่ายหนังเป็นของตัวเองอย่าง Marvel Studios การร่วมมือกันระหว่าง Marvel และ Sony จึงเกิดขึ้นเพื่อทำให้ฮีโร่เบอร์ 1 ของค่ายกลับเข้าสู่จักรวาลที่มีเนื้อเรื่องสอดคล้องกับตัวละครอื่นๆ โดยปรากฎตัวครั้งแรกใน Captain America: Civil War

Spider-Man: Homecoming

Spider-Man: Homecoming (2017)

บอกเล่าเรื่องราวของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ หนุ่มน้อยที่รู้ว่าตัวเองมีพละกำลังเหนือคนทั่วไป ภายหลังจาก Captain America: Civil War ปีเตอร์ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ Tony Stark หรือ Iron Man ที่ทุกคนรู้จักกันดี ก่อนที่จะต้องกลับไปใช้ชีวิตแบบเด็กมัธยมธรรมดาทั่วไป

การกลับมาสู่อ้อมอกของ Marvel ครั้งนี้ทำให้การรีบูท Spider-Man มีเส้นเรื่องที่หนักแน่นกว่าเวอร์ชั่นที่ผ่านๆ มา โดยได้ ทอม ฮอลแลนด์ หนุ่มน้อยที่ทุกคนคุ้นหน้ามาเป็นสไปดี้ที่ช่างจ้อเจรจาตามแบบฉบับการ์ตูน และเพราะปูเรื่องตัวละครไว้แล้วบางส่วนใน Captain America: Civil War จึงทำให้ Spider-Man: Homecoming โกยรายได้ถล่มทลายกว่า 820 ล้านเหรียญฯ

Spider-Man: Far From Home

Spider-Man: Far From Home (2019)

ภายหลังจากเหตุการณ์ Avengers: Endgame ได้ทำให้ Tony Stark เสียชีวิตลง ปีเตอร์ที่รู้สึกขาดที่พึ่งทางจิตใจจึงต้องกลับมาใช้ชีวิตแบบเด็กมัธยมธรรมดาอีกครั้ง ในระหว่างที่เขากำลังจะไปทัศนศึกษากับเพื่อนๆ ที่ยุโรป ปีเตอร์ก็ได้รับคำร้องขอบางอย่างที่ทำให้เขาต้องกลับมาเป็น Spider-Man เพื่อปกป้องโลกอีกครั้ง

จากกระแสของ Avengers: Endgame และการประกาศกร้าวของ Marvel ที่ให้ Spider-Man: Far From Home ภาพยนตร์เรื่องที่ 23 เป็นบทสรุปเรื่องราวในเฟส 3 อย่างเป็นทางการ จึงทำให้แรงส่งทั้งหลายพาภาพยนตร์เรื่องนี้ทุบทุกสถิติทั้งรายได้เปิดตัว รายได้สัปดาห์แรก รวมไปถึงอาจเป็นครั้งแรกที่แฟรนไชส์ Spider-Man จะทำเงินทะลุพันล้านเหรียญฯอีกด้วย (เข้าฉาย 8 วันแต่รายได้ทะลุ 603 ล้านเหรียญฯแล้ว)

เรียกได้ว่าแต่ละเวอร์ชั่นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แล้วหนุ่มๆ Fav Forward ชื่นชอบเวอร์ชั่นไหนกันบ้างครับ?


  • ข้อมูลประกอบ: Wikipedia
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Marvel Studios / Sony Pictures Entertainment / Major Cineplex

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สไปเดอร์แมน ไม่ตุง!! ไขข้อข้องใจทำไมเวอร์ชั่นนี้ดูราบเรียบ

แค่ 15 ปี Reboot ไป 3 ครั้ง!! เปิดประวัติ Spider-Man ว่าทำไมต้องสร้างบ่อย?

10 อันดับหนังจักรวาลมาร์เวล ที่ครองตำแหน่ง Best Marvel Movies of All Time

keyboard_arrow_up