5 เทคนิคถ่ายรูป “กาแฟ” ให้เด่นด้วยมือถือ อวดเพื่อนได้ไม่อายใคร

เทคนิคถ่ายรูป “กาแฟ” ให้เด่นด้วยมือถือ
อวดเพื่อนได้ไม่อายใคร

เป็นคนสาย Café Hopping ก็อยากเก็บความทรงจำผ่านภาพถ่ายและอัพลงโซเซียลให้ใครต่อใครได้ดู แต่ถ้าต้องพกกล้องใหญ่ติดตัวไปทุกครั้งก็ดูจะลำบากไป ดังนั้นการใช้มือถือจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่จะถ่ายอย่างไรให้สวยแบบมืออาชีพ ลองไปดู 5 เทคนิคถ่ายรูป “กาแฟ” ด้วย ‘สมาร์ทโฟน’ สำหรับมือใหม่หัดถ่ายที่เรานำเสนอเหล่านี้ดู!

เมื่อแฟนสายชอบถ่ายภาพอาหารและขนม แล้วทำไมผู้ชายอย่างเราจะชอบถ่ายรูป “กาแฟ” แก้วโปรดบ้างไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นหนุ่มสาย Café Hopping ที่นิยมตามหากาแฟรสกลมกล่อมถูกปากอยู่เสมอ การถ่ายรูปกาแฟสวยๆ ไว้อวดเพื่อนๆ ในโซเซียลจึงไม่ผิด แต่เพราะคุณเป็นมือใหม่หัดถ่าย จะเริ่มถ่ายอย่างไรให้กาแฟแก้วนั้นน่าดื่ม เรามีเทคนิคการถ่านรูปด้วย ‘สมาร์ทโฟน’ มาฝากครับ

เทคนิคถ่ายภาพ, ถ่ายรูปด้วยมือถือ, การถ่ายอาหาร

01. ตำแหน่งที่นั่งเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งใกล้แสงธรรมชาติก็ยิ่งดี

ทันทีที่ก้าวเข้าสู่คาเฟ่ การเลือกตำแหน่งที่นั่งเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่ต้องกระทำ แนะนำว่าควรเลือกโต๊ะที่นั่งที่สว่างด้วยแสงธรรมชาติ ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกนั่งตรงไหน เพียงแต่ให้มีแสงธรรมชาติสาดส่องถึงก็เป็นที่นั่งที่โอเคแล้ว เพราะหัวใจสำคัญของการถ่ายภาพกาแฟ หรือแม้แต่ภาพอาหารอื่นๆ การใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก จะช่วยให้ถ่ายงานขึ้นและขับให้กาแฟแก้วนั้นน่าดื่มอย่างเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญยังง่ายต่อการแต่งภาพให้ได้โทนที่ต้องการอีกด้วย

เทคนิคถ่ายภาพ, ถ่ายรูปด้วยมือถือ, การถ่ายอาหาร

02. จะถ่ายมุมไหน ต้องดูที่ทรงแก้วเป็นหลัก

การกำหนดว่าควรถ่ายรูปเครื่องดื่มหรือกาแฟแก้วนั้นในมุมมองไหน จะเป็นมุมท็อปหรือมุมข้าง ขึ้นอยู่กับทรงแก้วที่ร้านเสิร์ฟมาด้วย อย่างแก้วทรงสูง ไม่แนะนำให้ถ่ายมุมท็อป แต่ถ่ายมุมข้างจะดูสวยเก๋มากกว่า หรือหากสั่งเป็นเครื่องดื่มเมนูร้อน ควรถ่ายในมุมท็อปให้เห็น Latte Art จะได้ภาพที่ดูดีกว่าการถ่ายมุมข้างที่เห็นเพียงแก้วกาแฟ เป็นต้น แต่ทั้งนี้อาจเพิ่มเติมลูกเล่นหรือนำของตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยภายในร้านมาเป็นพร็อพ สร้างองค์ประกอบภาพให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เทคนิคถ่ายภาพ, ถ่ายรูปด้วยมือถือ, การถ่ายอาหาร

03. จัดองค์ประกอบภาพให้ลงตัว

อีกหนึ่งปัจจุยหลักที่ทำให้ภาพถ่ายกาแฟของคุณดูสวยชวนกด Like คือการจัดองค์ประกอบภาพที่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการเว้นพื้นที่ซ้ายขวา การนำอาหารหรือพร็อพมาช่วย ฯลฯ แต่เพราะถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนก็จะทำให้ง่ายขึ้น ด้วยการกำหนดเส้น Grid หรือจุดตัด ซึ่งสามารถใช้เล็งมุมให้ได้องค์ประกอบภาพที่ลงตัวแบบที่ต้องการได้ ข้อควรระวังอีกอย่างคือ ต้องแน่ใจว่ากาแฟแก้วนั้นไม่ตกโฟกัส เพราะถ้าจัดองค์ประกอบสวย แต่ภาพดันไม่ชัดก็ไม่มีความหมาย

เทคนิคถ่ายภาพ, ถ่ายรูปด้วยมือถือ, การถ่ายอาหาร

05. ระวังเรื่องแบล็คกราวน์ (Background)

นอกจากนี้เรื่องพื้นหลัง หรือ Background ก็สำคัญ ซึ่งคุณสามารถใช้ผนังของร้านหรือบรรยากาศร้านเป็นแบล็คกราวน์ได้เลย แต่ถ้ามุมที่นั่งมีแบล็คกราวน์ไม่โดนใจ ก็ลองใช้เครื่องดื่มแก้วอื่นหรือขนมที่สั่งมาเป็นแบล็คกราวน์ก็ได้ โดยปกติแล้วแบล็คกราวน์มักจะถูกทำให้ละลาย เพื่อดึงให้กาแฟแก้วนั้นโดดเด่น แต่ถ้าแบล็คกราวน์เป็นพื้นที่เรียบๆ และคุณเลือกที่จะถ่ายในระยะไกลก็สามารถถ่ายแบบให้แบล็คกราวน์ชัด ซึ่งก็สวยได้เช่นกัน

เทคนิคถ่ายภาพ, ถ่ายรูปด้วยมือถือ, การถ่ายอาหาร

05. สร้าง Movement ให้ภาพ

อีกหนึ่งทริคที่ช่วยให้ภาพถ่ายกาแฟของคุณดูน่าสนใจยิ่งขึ้น คือการสร้าง Movement ให้ภาพผ่านร่างกาย เช่น มือที่จับแก้วยกสูงเสมือนกำลังยกดื่ม จังหวะการเทวัตถุดิบอื่นๆ (ซ็อตกาแฟหรือไซรัป) ลงในแก้วกาแฟ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ภาพถ่ายกาแฟของคุณมีเรื่องราว แถมยังช่วยเสริมให้องค์ประกอบภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยสร้างมุมมองใหม่ๆ ให้ภาพแปลกตาอีกด้วย

Note: การถ่ายภาพกาแฟ หรือเมนูอาหารอื่นๆ ด้วยสมาร์ทโฟน แนะนำให้ใช้แอปพลิเคชั่นกล้องถ่ายรูป (ธรรมดา) ที่ติดมากับเครื่องจะให้ภาพที่เป็นธรรมชาติ แล้วค่อยมาแต่งภาพผ่านแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ทีหลังจะดีกว่า ระหว่างถ่ายภาพอย่าลืมเปิดโหมด HDR (High Dynamic Range) ซึ่งจะช่วยบาลานซ์แสงในส่วนสว่างและมืดให้เท่าๆ กันทั้งภาพ แถมยังช่วยเก็บรายละเอียดของแสงได้อีกด้วย แถมยังช่วยแก้ปัญหาการถ่ายย้อนแสงหรือเจอแสงจ้าจากหลอดไฟ ซึ่งช่วยให้เราเอาตัวรอดได้


เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน เขาถ่ายกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่

5 เคล็ดลับถ่ายไฟปีใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยสมาร์ทโฟน

keyboard_arrow_up