เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน เขาถ่ายกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน เขาถ่ายกันอย่างไร
Smartphone Photography 101 มีคำตอบ

เพราะภาพคืออีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยสื่อมุมมองและความคิดของเรา ดังนั้นในภาพๆ เดียวกันอาจมีความหมายแตกต่างกันไปตามแต่บุคคลนั้นจะคิดและต้องการสื่ออะไร แต่ที่สำคัญนอกจากการสื่อสารมุมมองผ่ายภาพถ่ายแล้ว เราจะถ่ายอย่างไรให้ได้ภาพสวยถูกใจ

วันนี้เรามีเทคนิคการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน หรือ ‘Smartphone Photography 101: วิชาถ่ายภาพให้สวยด้วยสมาร์ทโฟนเบื้องต้น’ ที่ไม่ว่าใคร หรือประกอบอาชีพไหนก็สามารถถ่ายรูปได้อย่างมืออาชีพได้ด้วยสมาร์ทโฟน โดยได้ 4 ผู้เข้าร่วมประกวดในแคมเปญระดับโลก “HUAWEI NEXT-IMAGE Awards 2018” การประกวดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนหัวเว่ยมาเป็นกูรูในวันนี้

The Life of a Salaryman taken with HUAWEI P10 by Architectuar19

 • จัดองค์ประกอบภาพ มองให้ทะลุถึงอารมณ์ของเหตุการณ์ ณ เวลานั้น เพื่อภาพถ่ายที่ ‘จริง’ มากๆ 

วิทวัส วิทยวิรานนท์ นักออกแบบกราฟฟิก ผู้ปรุงวัตถุดิบที่ได้จากการทำงานทุกวันมาเป็นมุมมองการถ่ายภาพอย่างสร้างสรรค์ จนได้รับรางวัลจาก Huawei ประเทศไทย เล่าว่า

“การทำงานด้านออกแบบทำให้เราต้องค้นคว้า เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด ทั้งเรื่องการจัดองค์ประกอบ วิธีการนำเสนอ รวมไปถึงการถ่ายภาพ งานออกแบบ หรืองานศิลปะแขนงอื่นๆ และแนวความคิดต่างๆ นั้น ทำให้เรามีวัตถุดิบที่จะนำมาต่อยอดเป็นไอเดียได้มากมาย ทำให้เราได้มุมมองและเรื่องราวใหม่ๆ อยู่เสมอ ปกติผมชอบถ่ายภาพแนว Portrait และ Urban เพราะต้องการบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ณ ขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ซึ่งมันจะไม่เหมือนกันเลยในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่งอารมณ์ของผู้คนรอบๆตัว ซึ่งส่วนตัวคิดว่ามันเป็นความธรรมดาที่พิเศษ

นี่จึงเป็นที่มาของภาพ ‘The Life of a Salaryman’ ที่ผมได้ส่งเข้าประกวดในหัวข้อ Hello, Life! ผมอยากถ่ายทอดชีวิตของมนุษย์เงินเดือนในเมืองหลวงที่จะต้องประสบพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ในทุกๆ วันผ่านมุมมองของผม ซึ่งเทคนิคการถ่ายภาพนี้ก็ไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไรมากมาย แต่เป็นการถ่ายทอดมุมมองในชีวิตจริง ที่เรียลมากๆ และเน้นไปที่องค์ประกอบของภาพ มุมมองการเล่าเรื่อง และอารมณ์ในช่วงเวลานั้นๆ มากกว่า”

Lightning Storm Over Town taken with Huawei P9 Plus by Yuthot2525

 • ความหมายเบื้องหลังภาพถ่ายจะต้องแข็งแรงและสื่อสารได้ 

วัชยุทธ บำรุงไทย พนักงานบริษัทและเจ้าของภาพสายฟ้าฟาด ‘Lightning Storm Over Town’ เผยความหมายที่ต้องการส่งต่อผ่านรูปภาพนี้ว่า

“สำหรับผม ภาพนี้ทำให้นึกถึงชีวิตของคนเรา อาจจะมีบางครั้งที่โดนพายุหรือสายฟ้าที่ฟาดมาอย่างแรงในเวลาฝนตกหนักช่วงหนึ่งของชีวิตที่มีปัญหา แต่ถึงกระนั้นในสายฟ้าที่ฟาดลงมาอย่างแรง อย่างน้อยก็ยังมีแสงสว่างอยู่ ก็เปรียบเสมือนกับชีวิตของคนเรา ถึงจะเจอปัญหาร้อยแปดก็ไม่ควรที่จะสิ้นหวังเหมือนกับสายฟ้าที่มีทั้งแสงและแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นคู่กันมา …ชีวิตคนเราก็เช่นกัน

ผมได้ภาพนี้ด้วยการใช้เพียงสมาร์ทโฟนในโหมดวาดภาพด้วยแสง Vivid และขาตั้งกล้อง ซึ่งผมชอบถ่ายภาพ Landscape เพื่อแบ่งปันให้ทุกคนเห็นความสวยงามของธรรมชาติ อย่างที่ผมได้เห็นจากชีวิตการทำงานที่ทำให้มีนิสัยชอบสังเกตสิ่งรอบข้าง ทำให้มองเห็นมุมมองที่แปลกใหม่ในการถ่ายรูปทุกวัน”

A Dog and At Sunset taken with Huawei P20 Pro by Suwat

 • ค้นหาแรงบันดาลใจผ่านฉากหรือเรื่องราวใหม่ๆ ในทุกวัน 

สุวัฒน์ เจริญพิบูลย์ ข้าราชการ ผู้บันทึกโมเมนต์น่ารักๆ ของสุนัขริมชายหาดในขณะตะวันตกดิน ในชื่อภาพ ‘A Dog And Sunset’ เผยเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่มีส่วนทำให้ชื่นชอบการถ่ายภาพว่า

“ด้วยกิจวัตรประจำวันของผม เดินทางโดยจักรยานปั่นไป-กลับ จากบ้านถึงที่ทำงาน วันละประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งเครื่องมือบันทึกภาพที่พกไปด้วยจะต้องเล็กและเบา โดยระหว่างการเดินทางจะเปลี่ยนเส้นทางไปเรื่อยๆ เพื่อได้เห็นวิวสองข้างทางที่ไม่ซ้ำกัน และเมื่อเจอวิวหรือสิ่งที่น่าสนใจ ก็สามารถหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายได้เลย อย่างภาพนี้ถ่ายที่บริเวณชายหาดชะอำ

ความเป็นธรรมชาติในพื้นที่ได้ให้ความสุขแก่คนที่มาเยี่ยมเยือน ไม่เพียงแค่ผู้คนจากต่างถิ่น ยังรวมไปถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ อย่างสุนัขที่เจ้าของพามาเที่ยวด้วย เสน่ห์ของชายหาดชะอำจะมีมากขึ้นเมื่อต้องแสงตะวันที่ขึ้นในทุกๆเช้า ในทุกช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้น สีสันของท้องฟ้า และน้ำทะเลก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา ส่วนเทคนิคของการถ่ายภาพนี้ด้วยเทคโนโลยี Al ในสมาร์ทโฟน Huawei P20 Pro ทำให้ง่ายต่อการถ่ายมาก แค่ยกโทรศัพท์ขึ้นมาในโหมด Auto กดโฟกัสไปที่สุนัข และเลือกวัดค่าแสงไปที่ท้องฟ้า ถึงแม้ว่ามีบางส่วนที่ติดมืด ก็ใช้ App ปรับให้สว่างขึ้นมาได้”

Beach Fun taken with Huawei P9 by Note Nikon

 • รอ’ รอจังหวะ รอเวลา รอสถานการณ์ที่กำลังจะเกิด 

ภานุพงษ์ หนูขวัญ ช่างภาพอิสระเผยเทคนิคสำคัญในการเก็บภาพที่หยุดช่วงเวลาเสี้ยววินาทีสำคัญ ในภาพ ‘Beach Fun’ ว่า “เทคนิคของผมคือการ ‘รอ’ รอจังหวะ รอเวลา รอสถานการณ์ที่กำลังจะเกิด เพียงเท่านี้ก็จะได้รูปที่ครบองค์ประกอบว่าใคร ทำอะไร ที่ไหนได้อย่างชัดเจน

ส่วนตัวผมชอบถ่ายภาพแนว Life & Landscape เพราะผมคิดว่าภาพวิวถ้าเราใส่เรื่องราวและอารมณ์ลงไปจะกลายเป็นภาพที่ดูมีชีวิตชีวาและมองไม่มีเบื่อ ส่วนเรื่องการค้นหามุมมองเพื่อถ่ายภาพอย่างสร้างสรรค์ด้วยสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ถ้าเราทำความรู้จักมันให้ดี เราก็จะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 • ‘มุมมอง’ ที่แหลมคม ‘สัญชาตญาณ’ ของนักบันทึกภาพ และ ‘อุปกรณ์’ ที่พร้อมหยิบออกมาได้ทุกเมื่อ 

จะสังเกตได้ว่า การถ่ายภาพให้สวยราวกับมืออาชีพ สิ่งสำคัญที่ต้องมีนอกเหนือจากทักษะด้านอุปกรณ์และการจัดองค์ประกอบภาพ ก็คือ “มุมมอง” ที่แหลมคมและ “สัญชาตญาณ” ของความเป็นนักบันทึกภาพเพื่อเก็บภาพ เรื่องราว และอารมณ์ของสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างทันท่วงที เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ฉะนั้นต้องพร้อมเสมอด้วยอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ครบครัน ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก พกพาสะดวก ต่อให้เป็นสมาร์ทโฟนก็สามารถให้ได้ภาพที่สวยได้

หัวเว่ยขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นตัวแทนทีมชาติไทยประกวดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟน ในแคมเปญระดับโลก “NEXT-IMAGE Awards 2018” ชิงเงินรางวัลกว่า 2 หมื่นดอลล่าร์สหรัฐฯ (กว่า 6 แสนบาท) และของรางวัลมากมายกว่า 50 รางวัลจากหัวเว่ย รวมไปถึงโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้รับการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของตน ณ Grand Palais มหานครปารีส ผู้สนใจสามารถส่งภาพเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคมนี้ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของการประกวดและส่งผลงานได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ gallery.consumer.huawei.com

keyboard_arrow_up