ไขข้อข้องใจ กิน “กาแฟ” ได้ไหม ระหว่างฟิตกล้ามฟิตหุ่น

ช่วงระหว่างฟิตกล้ามฟิตหุ่น สิ่งสำคัญที่ทำให้ได้กล้ามสวยแบบรวดเร็วคือ ‘การควบคุมอาหารการกิน’ กับ ‘การออกกำลังกายให้ถูกส่วนและถูกต้อง’ แต่เพราะเป็นคนติดกาแฟ!!!! เลยเกิดคำถามว่า “จำเป็นต้องงดกาแฟด้วยไหม” วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันครับ

รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าในกาแฟจะมี “กาแฟอีน” เป็นสารประกอบที่สำคัญ หลายคนติดกาแฟก็เพราะสารตัวนี้ ซึ่งจากผลการวิจัยหลากสถาบันได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันกว่า ‘กาแฟอีนให้ผลดีกับร่างกาย ถ้าดื่มในปริมาณที่พอเหมาะในช่วงเวลาที่พอดี’ ซึ่งในข้อดีของกาแฟอีน คือปลุกให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว โดยมีการวิจัยพบว่า “กาแฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายออกกำลังกายหนักขึ้นอีก 50%”

โดยกาแฟอีนจะช่วยเพิ่มความอึดให้ร่างกาย ทำให้เราเล่นเวทได้นานๆ ขึ้น โดยมีข้อมูลจากนิตยสาร Journal of Pain ได้ตีพิมพ์ไว้ว่า หากเราดื่มกาแฟอีนก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง กาแฟอีนจะช่วยลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อระหว่างการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้อเจ็บปวดน้อยลงก็ทำให้เราออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น แถมกาแฟอีนยังช่วยเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นด้วยการเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงาน เพราะกาแฟอีนจะดึงไขมันมาใช้ก่อน ขณะเดียวกันก็ตุนพลังงานในกล้ามเนื้อไว้ และนี่คือเหตุผลที่การดื่มกาแฟทำให้เราออกกำลังกายได้หนักและนานขึ้น

• แล้วต้องดื่มกาแฟอีนปริมาณเท่าไร เวลาไหนถึงจะดี

ยิ่งดื่มกาแฟอีนมากเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อมากขึ้น แต่กาแฟอีนจะให้ประโยชน์ต่อร่างการก็ต่อเมื่อเราดื่มในปริมาณที่พอดีและดื่มในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยองค์กรด้านการแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (The American Medical Association Council on Scientific Affairs) แนะนำว่า ผู้ใหญ่ไม่ควรดื่มกาเฟอีนเกินวันละ 250 มิลลิกรัม

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการใช้กาแฟอีนเป็นสารกระตุ้น แนะนำให้ดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง และไม่ควรดื่มในช่วงเวลาเย็น เพราะกาแฟอีนจะมีฤทธิ์ยาวนานราวๆ 6 ชั่วโมง การดื่มกาแฟตอนเย็นหรือดึก จะทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งการพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายอ่อนล้า ซึ่งส่งผลเสียมากกว่าได้ผลดี

• ไม่ใช่กาแฟทุกแก้วที่ดื่มได้

การดื่มกาแฟอีนส่งผลดีต่อการฟิตกล้ามฟิตร่างกายก็จริง แต่ไม่ใช่กาแฟทุกชนิดที่ดื่มได้ แนะนำให้เป็นกาแฟที่ไม่ใส่นม ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่ไซรัป เพราะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ‘น้ำตาล’ เป็นเหมือนศัตรูของการสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากจะกินกาแฟให้ได้ผลดีจึงควรเป็นกาแฟเพียวๆ อาจจะเป็นเอสเปรสโซ่ 1 ช็อต หรืออเมริกาโน่ เป็นต้น เครื่องดื่มประเภทลาเต้ คาปูชิโน่ ม็อคค่า ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า

สรุป สำหรับคนที่อยู่ในช่วงฟิตร่างกาย เพิ่มกล้ามเนื้อ ไม่จำเป็นต้องงดกาแฟ และการดื่มกาแฟที่มีกาแฟอีนยังส่งผลดีต่อการออกำลังกายอีกด้วย เพียงแต่อาจต้องควบคุมประเภทเครื่องดื่ม ปริมาณ และช่วงเวลาในการดื่ม

keyboard_arrow_up