กัปตัน มาร์เวล

8 เรื่องที่ควรรู้ก่อนไปดู”กัปตัน มาร์เวล”ในโรง

กัปตัน มาร์เวล
กัปตัน มาร์เวล

8 เรื่องที่ควรรู้ก่อนไปดู กัปตัน มาร์เวล ในโรง

จากฉาก End Credit ใน “Avengers: Infinity War” ที่ Nick Fury ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากใครสักคน ซึ่งคนๆ นั้นก็คือซูเปอร์ฮีโร่หญิงผู้ที่แฟนๆ (คาดว่า) จะมีบทบาทสำคัญใน Avengers: Endgame อย่าง Captain Marvel กัปตัน มาร์เวล ) ซึ่งก่อนที่จะไปชมบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดกันนั้น ทางมาร์เวลก็ได้ส่งภาพยนตร์เดี่ยวของเธอเข้าโรงฉายเพื่อเป็นการปูเนื้อหาตัวละครให้แฟนๆ รู้จักมากยิ่งขึ้นเสียก่อน วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะพาชาว Fav Forward ไปทำความรู้จักกับ 8 เรื่องควรรู้ก่อนไปดูภาพยนตร์เดี่ยวของเธอในโรงกันครับ

Shazam

แต่เดิม Captain Marvel เป็นของค่าย DC!!

ถึงแม้จะมีชื่อว่า Captain Marvel แต่รู้หรือไม่ว่ากัปตัน มาร์เวลนั้นเคยเป็นชื่อเรียกของ Shazamฮีโร่สุดเก๋าจากค่าย DC มาก่อน และเพื่อป้องกันคนดูสับสนทาง DC จึงใช้ชื่อ “ชาแซม” ในการโปรโมทฮีโร่ตัวนี้ ก่อนที่ในปี 2011 จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อเรียกว่าชาแซมอย่างเป็นทางการ เท่ากับว่าตอนนี้เมื่อพูดถึงกัปตัน มาร์เวลก็จะหมายถึงฮีโร่หญิงจากค่ายมาร์เวลตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้น

(สำหรับจุดเริ่มต้นก่อนที่ ชาแซม จะมาเป็นฮีโร่ในค่าย DC นั้น ฮีโร่ตัวนี้ได้ถือกำเนิดจากค่ายฟาวเซ็ทคอมิกส์ในปี 1940 และเพราะความสำเร็จของซูเปอร์แมนในปี 1940 จึงทำให้ฟาวเซ็ทคลอดฮีโร่ตระกูลมาร์เวลอื่นๆ ออกมาเพิ่มเติมในชื่อมาร์เวล แฟมิลี่ ทั้งนี้ในปี 1953 ฟาวเซ็ทได้ประกาศหยุดพิมพ์กัปตัน มาร์เวลเนื่องจากทางฝั่ง DC ได้ฟ้องร้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตัวละครกัปตัน มาร์เวลมีลักษณะต่างๆ ไปคล้ายคลึงกับซูเปอร์แมน จนกระทั่งในปี 1991 ทางดีซีก็ได้รับสิทธิเหนือตัวละครกลุ่มมาร์เวลทั้งหมดของฟาวเซ็ท และได้นำฮีโร่ตัวนี้เข้าสู่จักรวาลดีซีเป็นต้นมา)

Carol Danvers

Carol Danvers คือใคร?

ก่อนที่จะกลายมาเป็นกัปตัน มาร์เวลคนปัจจุบัน หญิงสาวนามว่า Carol Danvers” (แครอล แดนเวอร์ส) ได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มามากมาย โดยเธอเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อและแม่ให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่า จวบจนอายุ 18 ปี เธอจึงได้สมัครเข้าร่วมกองทัพอากาศและได้เริ่มต้นทำงานให้กับกองทัพด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนามของซีไอเอ ก่อนที่จะลาออกมาทำงานนาซ่าตามความฝันของเธอและได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้ารักษาความปลอดภัยของนาซ่า จึงเป็นเหตุที่ทำให้เธอต้องพบเจอกับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวอยู่ตลอดเวลา

 

กัปตัน มาร์เวล

จุดเริ่มต้นของ กัปตัน มาร์เวล ไม่ใช่ผู้หญิง!!

ในฉบับคอมมิกจุดเริ่มต้นของตัวละครกัปตัน มาร์เวลนั้นแท้จริงแล้วไม่ใช่ผู้หญิง แต่กัปตัน มาร์เวลตัวจริงคือตัวละครที่มีชื่อว่า “Mar-Vell” (มาร์เวล) อันเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวเผ่าพันธุ์ “Kree” (ครี) โดย Mar-Vell นั้นได้แฝงตัวมาในนาม ดร.ลอว์ซัน ซึ่งที่นาซ่านั่นเองที่ทำให้เขาและแครอลตกหลุมรักกัน จวบจนวันหนึ่งที่เหล่าทหารชาวครีฝ่ายร้ายได้บุกเข้ามาต่อสู้กับกัปตัน มาร์เวล ในระหว่างที่ทั้งสองสู้กันได้เกิดเหตุที่ทำให้เครื่อง Psyche-Magnetron ระเบิดจนทำให้แครอลได้รับรังสีบางอย่างจนทำให้ยีนส์ของกัปตัน มาร์เวลหลอมรวมกับยีนส์ของเธอ

Kree

ชาว Kree คือใคร?

ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์จะเป็นเหตุการณ์ต่อสู้ระหว่าง ชาว Kree” (ครี) และ ชาว Skrulls” (สครัลส์) โดยชาวครีเป็นชื่อเรียกของชนเผ่าต่างดาวที่มีรูปร่างคล้ายคลึงมนุษย์แต่มีร่างกายสีฟ้า (เคยปรากฎตัวใน Guardian of the Galaxy มาแล้ว) แต่มีพละกำลังมหาศาล พวกเขาอาศัยอยู่บนดาว “Hala” และมีกองกำลังทหารที่มีชื่อว่า “Star Force”

Skrulls

ชาว Skrulls คือใคร?

ชาว “Skrulls” (สครัลส์) คือชนเผ่าต่างดาวที่มีความสามารถในการปลอมตัวเป็นใครก็ได้ โดยพวกมันมักจะปลอมตัวเพื่อเข้าไปแทรกซึมในองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างความแตกแยกและเข้ายึดครองในที่สุด

กัปตัน มาร์เวล

พลังพิเศษของกัปตัน มาร์เวล

พลังพิเศษของกัปตัน มาร์เวลนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระดับมหาศาล โดยเธอนั้นได้รับพละกำลังมหาศาลเหนือมนุษย์มาจากชาวครี สามารถยิงลำแสงโฟตอนออกจากมือ เหาะและบินไปในอวกาศ มีสัมผัสที่เจ็ดรับรู้เหตุการณ์ต่างๆ และดูดซับพลังได้

Binary Power

Binary Power

นอกเหนือจากพลังพิเศษในร่างปกติของเธอแล้ว กัปตัน มาร์เวลยังสามารถพัฒนาพละกำลังเป็นขั้น Binary Power ซึ่งจะทำให้เธอสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง หายใจในอวกาศ รวมไปถึงควบคุมแรงโน้มถ่วงของโลกได้

Flerken

แมวของกัปตัน มาร์เวล ที่ปรากฏในตัวอย่างภาพยนตร์นั้นแท้จริงแล้วไม่ใช่แมว

ใครที่ได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องนี้คงเห็นการปรากฎตัวของสัตว์เลี้ยงของกัปตัน มาร์เวล ซึ่งถ้าหากดูผิวเผินก็อาจจะมองได้เพียงว่าเป็นแมวสุดน่ารัก แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าแมวตัวนี้แท้จริงเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่มีชื่อเผ่าพันธ์ว่า “เฟลอร์เคน” (Flerken) ที่มีความสามารถพิเศษคือสามารถเก็บสิ่งของต่างๆ ในจักรวาลได้ (คล้ายคลึงกับกระเป๋าของโดเรมอนนั่นเอง)


  • ข้อมูลประกอบ: –
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Marvel

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 อันดับหนังจักรวาลมาร์เวล ที่ครองตำแหน่ง Best Marvel Movies of All Time

แค่ 15 ปี Reboot ไป 3 ครั้ง!! เปิดประวัติ Spider-Man ว่าทำไมต้องสร้างบ่อย?

keyboard_arrow_up