รวมเด็ดหนังอวกาศที่เปิดประสบการณ์สู่จักรวาลอันกว้างใหญ่

เพื่อเป็นการต้อนรับกระแสของหนังสงครามอวกาศภาคต่อสุดยิ่งใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่กำลังเข้าฉายบ้านเราในขณะนี้อย่าง Star Trek Beyond วันนี้ Favforward ได้รวบรวมหนังที่เกี่ยวกับอวกาศและจักรวาลที่จะเปิดประสบการณ์มนุษย์สู่อาณาจักรอื่นบนดาวดวงใหม่ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

Star Trek Beyond - p01

Star Trek Beyond (2016)

หนึ่งในหนังภาคต่อฟอร์มยักษ์ของปี 2016 อย่าง Star Trek Beyond ที่ได้ผู้กำกับจาก Fast and Furious อย่าง จัสติน หลิน มาคุมบังเหียนในภาคนี้ โดยเรื่องราวในภาคนี้กล่าวถึงภารกิจของ ยานเอ็นเตอร์ไพรซ์ ที่มี กัปตันเคิร์ก และชาวคณะร่วมเดินทางไปช่วยเหลือยานอวกาศที่สูญหายไปลำหนึ่ง แต่ในระหว่างเดินทางนั้นเองที่ยานเอ็นเตอร์ไพรซ์ถูกโจมตีจากกลุ่มเอเลี่ยนลึกลับภายใต้การวางแผนของจอมวายร้ายที่มีชื่อว่า ครัลล์ ซึ่งกัปตันเคิร์กและเหล่าสหายต้องหยุดยั้งการโจมตีของครัลล์และช่วยเหลือทุกคนให้กลับมาได้อย่างปลอดภัย

Star Trek Beyond - p02

The Martian (2015)

ผลงานการกำกับของ เซอร์ ริดลีย์ สก็อตต์ สู่หนังไซไฟที่ตัวเอกต้องเอาชีวิตรอดจากดวงดาวอันไกลโพ้น โดยได้ แมท เดม่อน ที่เคยเล่นเป็นนักบินอวกาศใน Interstellar มารับบทบาทนี้อีกครั้ง แต่ต่างตรงที่เรื่องนี้ แมท ต้องแบกหนังทั้งเกือบเรื่องเอาไว้คนเดียวผ่านการแสดงที่ยอดเยี่ยมของเขา

The Martian กล่าวถึงเรื่องราวของ NASA ที่ได้มีโครงการไปสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคาร ด้วยเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เกิดพายุบนดาวอังคารที่พัดถล่มฐานสำรวจทำให้นักบินอวกาศนามว่า มาร์ค วัทนีย์ ถูกทิ้งไว้บนดาวอังคารเนื่องจากสมาชิกทุกคนในทีมคิดว่าเขาตายแล้ว ภายหลังที่พายุสงบลง เมื่อมาร์คฟื้นขึ้นมาพบว่าตนเองถูกทิ้งอยู่บนดาวอังคาร จึงพยายามติดต่อกลับไปยังโลกเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่กว่าที่ทุกคนจะเดินทางมาถึงอีกรอบนั้น มาร์คจะต้องพยายามใช้ชีวิตเพื่อเอาตัวรอดบนดาวอังคารให้จงได้

Star Trek Beyond - p03

Star Wars Episode 7 The Force Awakens (2015)

หนึ่งในแฟรนไชส์หนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง Star Wars Episode 7 The Force Awakens เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรีอย่างแท้จริง โดยถือว่าปี 2015 เป็นปีของ Star Wars Episode 7 และ Jurassic World ที่ตีคู่กันมาทั้งในแง่ของคำวิจารณ์ รายได้ และกระแสต่างๆเลยทีเดียว

เนื้อหาของ Star Wars Episode 7 กล่าวถึงเรื่องราวต่อจากภาคที่แล้ว เมื่อ ลุค สกายวอล์คเกอร์ ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ฝ่ายจักรวรรดิจึงมีกลุ่มที่ชื่อว่า ปฐมภาคี เกิดขึ้นมาแทน โดยทั้งฝ่ายต่อต้านและฝ่ายปฐมภาคีได้พยายามค้นหาชิ้นส่วนของแผนที่ชิ้นสุดท้ายเพื่อไขปริศนาที่อยู่ของลุค สกายวอล์คเกอร์ แต่เหตุการณ์ไม่ง่ายเมื่อแผนที่ได้อยู่ในมือของฝ่ายต่อต้านแล้ว นั่นจึงทำให้ฝ่ายปฐมภาคีได้ส่ง สตาร์คิลเลอร์ มาเพื่อทำลายฐานทัพของฝ่ายต่อต้าน ทุกคนจึงต้องร่วมมือร่วมใจกันทำลายสตาร์คิลเลอร์ ก่อนที่จะโดนสตาร์คิลเลอร์ทำลายฐานทัพให้สำเร็จ

Star Trek Beyond - p04

Interstellar (2014)

เรียกได้ว่าเป็นหนังไซไฟวิทยาศาสตร์ที่ทำให้นักวิชาการต้องจัดรอบพิเศษขึ้นเพื่อถกประเด็นของความเป็นไปได้ในหนังเลยทีเดียว สำหรับ Interstellar ภายใต้การกำกับสุดปราณีตของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ได้ฝากผลงานไว้ในหนังเชิงคิดวิเคราะห์เช่น The Dark Knight และ Inception เป็นต้น

Interstellar กล่าวถึงเรื่องราวของยุคปลายบนโลกมนุษย์ที่ทุกคนเผชิญกับภาวะสูญพันธุ์ที่ต้องผจญกับบรรดาเหล่าภัยพิบัติและความขาดแคลนของอาหารการกิน ซึ่งทางรอดเดียวของเผ่าพันธุ์มนุษย์คือการออกเดินทางเพื่อค้นหาดาวดวงใหม่ในการสร้างเผ่าพันธุ์ให้ยังดำรงต่อไป โดยการเดินทางไปสู่จักรวาลที่แสนกว้างใหญ่นั้นก็มีเรื่องราวต่างๆมากมายที่มนุษย์นั้นอาจคาดไม่ถึง ซึ่งผู้ทำภารกิจนี้เองก็ยังไม่รู้ว่าดาวดวงนั้นอยู่ห่างไกลเพียงใด ไม่มีอะไรรองรับความสำเร็จ และไม่รู้ว่าจะได้กลับมาบนโลกอีกเมื่อไหร่

Star Trek Beyond - p05

Guardians of the Galaxy (2014)

หนังซุปเปอร์ ฮีโร่สุดกวนแกงค์ล่าสุดจาก มาร์เวล สตูดิโอ ที่บอกเล่าเรื่องราวของอาชญากรอย่าง สตาร์ลอร์ด ที่ได้ไปขโมยวัตถุลึกลับทรงพลังอย่าง ออร์บ มาจากวิหารโบราณ ซึ่งฝ่าย โรแนน วายร้ายตัวฉกาจก็ต้องการพลังจากออร์บนี้เพื่อใช้ยึดครองจักรวาลเช่นกัน การไล่ล่าสตาร์ลอร์ดเพื่อช่วงชิงออร์บจึงเกิดขึ้น ส่งผลให้สตาร์ลอร์ดต้องร่วมมือกับร็อคเก็ต กรูท และแดร็กซ์ เพื่อปกป้องจักรวาลให้รอดพ้นเงื้อมมือของผู้ร้ายให้จงได้

Star Trek Beyond - p06

Gravity (2013)

แค่คำชื่นชมจากผู้กำกับชื่อดัง James Cameron ที่ออกมาบอกไว้ว่า “นี่เป็นหนังอวกาศที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา” ก็สร้างความน่าสนใจได้ดีแล้ว และยิ่งด้วยการถ่ายทำแบบ Long Take แล้วล่ะก็ ทำให้ประสบการณ์ที่ได้รับจากการชม Gravity ล้วนน่าสะพรึง อึดอัด เสมือนเราได้เข้าไปอยู่ในอวกาศร่วมกับนักแสดงนำเลยทีเดียว

Gravity กล่าวถึงเรื่องราวของคู่หูนักบินอวกาศและวิศวกรออกแบบเครื่องมือแพทย์ที่ได้ทำภารกิจในอวกาศเพื่อซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิล โดยในขณะที่ทั้งสองกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่นั่นเอง ได้เกิดเหตุการณ์พายุขยะอวกาศจากการทำลายยานทิ้งของรัสเซียพุ่งชนยานที่ทั้งสองอาศัยอยู่ ทำให้ทั้งคู่ต้องลอยเคว้งคว้างและติดอยู่ในอวกาศที่มืดมิด ทางรอดเดียวของพวกเขาคือการเดินทางไปที่สถานีอวกาศอื่นๆที่อยู่ถัดไปในขณะที่ออกซิเจนค่อยๆหมดลงทุกที

Star Trek Beyond - p07

Elysium (2013)

เป็นหนังอวกาศที่เสียดสีผู้คนในสังคมในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี  Elysium บอกเล่าเรื่องราวในอนาคตปี 2519 ในยุคที่แบ่งคนบนโลกออกเป็นสองชนชั้น อันได้แก่ มหาเศรษฐีและคนธรรมดา โดยบรรดาชนชั้นมหาเศรษฐีและผู้มีอำนาจจะได้ขึ้นไปอยู่บนดาวที่มีชื่อว่า Elysium โดยมีชีวิตที่สุขสบาย ปลอดภัย ด้วยเทคโลยีที่ก้าวหน้ารักษาได้แม้กระทั่งโรคมะเร็ง แต่สำหรับคนธรรมดาทั่วไปก็จะต้องอาศัยอยู่บนดาวโลกที่เต็มไปด้วยความเสื่อมโทรมและสารกัมมันตรังสี ทำให้พื้นที่นี้เต็มไปด้วยอาชญากรรมและผู้ป่วย แม็กซ์ เดอ คอสตา ชายหนุ่มผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งจากสารกัมมันตรังสีจึงพยายามดิ้นรนเพื่อจะไปทวงความยุติธรรมของตัวเองและเพื่อนมนุษย์ในดินแดนที่มีชื่อว่า  Elysium นั่นเอง

Star Trek Beyond - p08

Avatar (2009)

Avatar เป็นหนังไซไฟวิทยาศาสตร์ที่เสกลใหญ่มากกับการที่จะสร้างดวงดาว เผ่าพันธุ์ วัฒนธรรมต่างๆขึ้นมาใหม่ ซึ่งการที่ได้ James Cameron มาดูแลนั้นนับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายยากที่ใครจะโค่นแชมป์ลง

Avatar บอกเล่าเรื่องราวของ เจค อดีตนาวิกโยธินที่เป็นอัมพาตครึ่งตัว เขาถูกเรียกกลับมาปฏิบัติภารกิจพิเศษที่ยากจะมีใครทำได้ด้วยการเปลี่ยนร่างกายของเขาให้เป็นร่างอวตารเพื่อเชื่อมต่อกับมนุษย์ต่างดาวที่อาศัยอยู่บน ดาวแพนโดร่า โดยร่างของเจคจะกลมกลืนไปกับชาวท้องถิ่นบนดาวที่มีชื่อว่า ชาวนาวี เพื่อเป็นการสอดแนมในการนำทางให้มนุษย์โลกได้เข้าไปตักตวงแร่ธาตุที่มีค่าของที่นั่นมาใช้ แต่เมื่อเจคยิ่งอยู่นานเท่าไหร่ความผูกพันธ์ต่อชาวนาวีก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเขาจึงต้องเลือกระหว่างหน้าที่และความผูกพันธ์ที่มีต่อชาวนาวี

Star Trek Beyond - p09

WALL-E (2008)

WALL-E เป็นหนังการ์ตูนที่นำเสนอโลกในมุมมองแบบ Dystopia (เต็มไปด้วยความเสื่อมโทรม สิ้นหวัง ไม่น่าอยู่อาศัย) บอกเล่าเรื่องราวในอนาคตวันที่โลกไม่มีมนุษย์อยู่อาศัยอีกต่อไป โดย WALL-E คือหุ่นยนต์เก็บขยะตัวสุดท้ายที่อาศัยอยู่อย่างเด็ดเดี่ยวบนดาวโลก แต่เมื่อจู่ๆมีหุ่นยนต์สาวนามว่า อีฟ เพื่อทำภารกิจค้นหาสิ่งมีชีวิตที่สังเคราะห์แสงได้ว่ามีการเติบโตหรือยัง จึงทำให้ WALL-E ตกหลุมรักอีฟเข้าอย่างจัง แต่เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น อีฟ จึงถูกเรียกตัวกลับทำให้ WALL-E ต้องผจญภัยไปยังอวกาศเพื่อตามหาสิ่งที่รักที่สุดกลับมา


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Major Cineplex

keyboard_arrow_up