INFERNO ไขรหัสหนังสือเรื่องดังสู่ภาพยนตร์ที่เฝ้ารอ

“การตัดสินใจในอดีตที่ผ่านมาคือ สถาปนิกผู้กำหนดปัจจุบันของเรา” – Inferno –

ประโยคที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เราไม่อาจปฏิเสธได้นี้ เป็นประโยคหนึ่งที่เราจะได้เห็นบนหน้ากระดาษของหนังสือเรื่องดัง “INFERNO” หรือชื่อภาษาไทยว่า “สู่นรกภูมิ” นิยายเรื่องดังจากปลายปากกาของนักเขียนชื่อก้องโลก “แดน บราวน์ (Dan Brown)”

ใครที่เคยอ่านงานเขียนของแดน บราวน์คงทราบกันอยู่แล้วว่า ผลงานของเขานอกจากความสนุกชวนติดตามในทุกบรรทัดของหน้ากระดาษ หนังสือของนักเขียนคนนี้ยังเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ลึกลับ และปริศนารหัสลับมากมายที่ชวนให้เราครุ่นคิดและร่วมไขไปพร้อมกับตัวละครเอกของเรื่อง ‘ศาตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน’ นักสัญลักษณ์วิทยาที่เฉลียวฉลาดและมีเสน่ห์คนเดิมที่เคยโลดเล่นบนหน้าหนังสือ เทวากับซาตาน (Angels & Demons), รหัสลับดาวินชี (The Da Vinci Code) และสาส์นลับที่สาบสูญ (The Lost Symbol) นั่นเอง

โดย Inferno เล่มนี้ แดน บราวน์ยังคงนำศิลปะและประวัติศาสตร์มาผสมผสานกับวิทยาศาสตร์จนกลายเป็นนิยายสืบสวนที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ผลงานของเขาเสมือนจริงและน่าติดตามจนหนังสือ Inferno กลายเป็นหนังสือขายดีอันดับ 1 ในอเมริกาตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่ายและกลายเป็นนิยายสืบสวนที่ขายดีที่สุดแห่งปี 2013

[Spoil]

สำหรับเรื่อง Inferno นอกจากจะมีศาตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน เป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องแล้ว เรื่องราวที่เกิดขึ้นยังเกี่ยวข้องกับการไขรหัสลับที่ซ่อนอยู่ในงานศิลปะ ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมอีกเช่นเดิม โดย Inferno เล่มนี้ศาตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอนจะพาเราไปชมความงามของดินแดนแห่งศิลปะอย่างฟลอเรนซ์และเวนิส พร้อมไขความลับที่ซ่อนอยู่ในผลงานชิ้นเอกของโลก “ลามัปปาเดลลินแฟร์โน (la mappa dell’inferno)” แผนผังนรกภูมิที่วาดโดยจิตกรรมระดับโลก ซันโดร บอตตีเชลลี (Sandro Botticelli) ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากกวีนิพนธ์มหากาพย์และวรรณกรรมชิ้นเยี่ยมของโลก “อินแฟร์โน (Inferno)” ที่ประพันธ์โดยดันเต อาลีกีเอรี (Dante Alighieri)

…และกุญแจสำคัญของการไขรหัสเพื่อช่วยเพื่อนมนุษย์ให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัสที่สามารถพรากชีวิตคนนับแสนนับล้านคือ แผนผังนรกภูมิ “ลามัปปาเดลลินแฟร์โน” นั่นเอง

ส่วนเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ‘เบอร์ทรานด์ โซบริสท์’ นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะกลายมาเป็นอาชญากรตัวฉกาจนั้น เป็นเพราะว่า ‘ประชากรที่กำลังล้นโลก’ และ ‘ทรัพยากรที่กำลังจะหมดไป’ ซึ่งหากมองในแง่ตรรกะแล้ว “ประชากรย่อมแปรผกผันกับทรัพยกร” ดังนั้นเมื่อจำนวนประชากรของโลกเพิ่มขึ้น ทรัพยากรธรรมชาติก็ย่อมลดลง ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีนักวิทยาศาสตร์มองเห็นอนาคตของโลกที่จะไร้ทรัพยากรให้เราได้ใช้อย่างสะดวกสบาย และกลายมาเป็นฉนวนให้เกิดอาชญากรรมครั้งนี้

แม้ท้ายที่สุดศาตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอนจะสามารถช่วยกอบกู้วิกฤติในครั้งนี้ได้ แต่แดน บราวน์ก็ยังคงไม่ทิ้งลายความสนุกด้วยการหักมุมแบบคาดไม่ถึง และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หนังสือ Inferno เล่มนี้สนุกและเป็นที่จับตามองเมื่อค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง Sony Picture ซื้อลิขสิทธิ์และนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ให้เราได้รอชมในเดือนตุลาคม 2016 นี้

สำหรับ Inferno ฉบับภาพยนตร์นั้นได้ผู้กำกับมือรางวัล รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) มากำกับเรื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็เคยกำกับเรื่อง The Da Vinci Code และ Angels & Demons มาแล้ว ส่วนตัวเอกของเรื่องอย่างศาตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ทอม แฮงค์ส (Tom Hanks) ซึ่งเขาเคยรับบทนี้มาตั้งแต่ปี 2006 ในภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code และ Angels & Demons อีกเช่นกัน ตัวละครสำคัญอีกตัวที่ขาดไม่ได้ในเรื่องคือ ดร.เซียนนา บรูคส์ ผู้ช่วยสาวสวยของศาสตราจารย์โรเบิร์ตได้ เฟลิซิตี้ โจนส์ (Felicity Jones) มารับบท และที่ขาดไม่ได้คือ เบอร์ทรานด์ โซบริสท์ อาชญากรอัจฉริยะผู้คิดค้นไวรัสและทำให้โลกตกอยู่ในสภาวะวิกฤติ รับบทโดย เบน ฟอสเตอร์ (Ben Foster) นั่นเอง

สำหรับคุณผู้อ่านที่กำลังรอชมภาพยนตร์ Inferno สามารถไปเพิ่มความสนุกก่อนชมภาพยนตร์กันได้ในหนังสือ “สู่นรกภูมิ” ซึ่งฉบับภาษาไทยตีพิมพ์โดยแพรวสำนักพิมพ์ มี 2 ปกให้เลือกเก็บสะสมคือ หนังสือปกอ่อนทั่วไปและปกแข็งพิเศษ สำหรับปกพิเศษนอกจากจะตีพิมพ์แบบ 4 สีบนกระดาษอาร์ตมันแล้ว ยังมีภาพถ่ายจากสถานที่จริงมาช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่านอีกด้วย

SHOP NOW : INFERNO click!

Inferno
Inferno ฉบับภาษาไทย (ปกแข็งพิเศษ)
Story : Taliw
Photo : www.imdb.com
keyboard_arrow_up