กำจัดมดตัวร้ายด้วยวัตถุดิบใกล้ตัว

สำหรับคุณแม่บ้านทั้งหลาย “มด” เป็นอีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจรองจากแมลงสาบที่ต้องกำจัดไปให้พ้น แต่จะใช้สเปรย์หรือชอล์กกำจัดมดตามท้องตลาดก็ไม่ได้ผลอย่างใจคิด รวมทั้งยังไม่สามารถกำจัดมดได้อย่างถาวรอีกด้วย ยังไม่นับรวมสารเคมีที่อาจตกค้างในบ้านจนแม่บ้านหลายคนเป็นกังวล แต่ปัญหามดร้ายจะหมดไป เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับกำจัดมดด้วยการใช้วัตถุดิบใกล้ตัวที่ไม่เป็นพิษหรือทิ้งสารตกค้างมาฝากกัน!

01. น้ำมะนาว + น้ำเปล่า : รู้ไหมว่ามดไม่ชอบมะนาวมากๆ นั่นเพราะในมะนาวมีกรดซิตริก ดังนั้นการไล่มดด้วยน้ำมะนาวจึงเป็นเคล็ดลับแรกที่เราขอนำเสนอ โดยนำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำเปล่าในสัดส่วน 1:3 แล้วใส่น้ำที่ผสมแล้วในขวดฟ๊อกกี้หรือขวดที่มีหัวฉีดเป็นสเปร์ย แล้วนำไปฉีดพ่นตามพื้นห้อง ผนังบ้าน หรือบริเวณเส้นทางลำเลียงอาหารของมด

02. น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า : เคล็ดลับที่สองคือการใช้น้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วฉีดพ่นตามทางเดินของมดหรือตามมุมบ้าน โดยน้ำส้มสายชูนี้จะมีกลิ่นแรง จึงไปกลบกลิ่นที่มดปล่อยเพื่อสื่อสารได้นั่นเอง แต่หากใครไม่ชื่นชอบกลิ่นของน้ำส้มสายชู แนะนำให้ลองวิธีอื่นๆ แทน

03. กากกาแฟ : ใครจะคิดว่ากลิ่นหอมๆ ของกาแฟที่เราดื่มทุกเช้าจะเป็นกลิ่นที่มดแสนเกลียด ดังนั้นหากคุณดื่มกาแฟสดหรือสนิทสนมกับร้านกาแฟ สามารถนำกากกาแฟมาโรยตามทางเดินของมดได้ หรือจะใส่กากกาแฟในแก้วแล้วนำไปวางตามมุมบ้าน เพื่อใช้กลิ่นกาแฟไล่มดนั่นเอง

04. สบู่เหลว + น้ำ : หรือจะใช้น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาซักผ้าก็ได้เช่นกัน โดยนำมาผสมกับน้ำเปล่าแล้วใส่ขวดสเปร์ย พร้อมฉีดพ่นใส่เจ้ามดตัวร้ายทั้งหลาย หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนที่จะเช็ดทำความสะอาดให้หมดจด

05. การบูร หรือสมุนไพรกลิ่นมิ้นต์ : การบูรหรือสมุนไพรที่มีกลิ่นมิ้นต์อย่างสะระเหน่ เป็นกลิ่นที่เจ้ามดร้ายไม่ชอบ พอๆ กับกลิ่นน้ำส้มสายชู ดังนั้นการโรยการบูรหรือทาน้ำมันกลิ่นมิ้นต์ไว้ตามมุมบ้านจะช่วยไล่มดได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะห้องครัวและโต๊ะอาหาร นอกจากนี้ยังทำให้บ้านมีกลิ่นหอมอีกด้วย

06. เปลือกไข่ย่างไฟ : วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากสักนิด แต่รับรองว่าช่วยไล่มดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นวิธีไล่มดแบบดั่งเดิมจากภูมิปัญญาไทยอีกด้วย วิธีการนั้นเริ่มจากนำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาด โดยอย่าให้มีเนื้อไข่ติด แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำมาคั่วหรือย่างไฟแล้วบดให้ละเอียด เทน้ำลงไปผสม ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำมาฉีดพ่นไล่มด

07. ชอล์กไล่มดทำเองจากเปลือกไข่ : วิธีนี้เป็นการนำเปลือกไข่มาใช้ โดยปรับเปลี่ยนเปลือกไข่ให้เป็นแท่งชอล์ก เริ่มจากการนำเปลือกไข่ที่ผ่านการคั่วหรือย่างมาบดให้ละเอียด ร่อนเอาเฉพาะผงฝุ่นของเปลือกไข่ ต่อจากนั้นนำดินสอพองและปูนปลาสเตอร์มาผสมในสัดส่วนที่เท่ากัน เติมน้ำเล็กน้อย และพร้อมคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำส่วนผสมมาเทใส่ภาชนะทรงแท่ง เช่น หลอดชาไข่มุก แล้วนำไปตากแดดจนแห้งแข็ง ก็จะได้ชอล์กไล่มดที่เราเห็นตามท้องตลาด

สิ่งสำคัญของการกำจัดมดอย่างถาวรคือ หลังจากที่คุณไล่มดไปหมดแล้ว อย่าลืมกำจัดรอยทางมดที่หลงเหลืออยู่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มดใช้เส้นทางเดิมกลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้เราแนะนำให้คุณหมั่นปิดภาชนะบรรจุอาหารที่อาจจะส่งกลิ่นยั่วยวนให้เจ้ามดร้ายกลับมา รวมทั้งการอุดเส้นทางเข้าออกของมดตามช่องทางเล็กๆ อย่างใต้ประตูด้วยยางกันซึม เป็นต้น

keyboard_arrow_up