เก็บเงินให้อยู่ แล้วไปทัวร์เมืองนอกกัน!

สำหรับผู้อ่านที่ปรารถนาจะเดินทางไปผจญภัย เพื่อหาประสบการณ์ในต่างแดน แต่ยังขาดปัจจัยสำคัญเรื่อง ‘เงิน’ เพราะไม่ว่าจะเก็บอย่างไรก็เก็บไม่อยู่ เป็นต้องปันใจให้กับสิ่งกระตุ้นภายนอกอื่นๆ ทุกที วันนี้ Favforward มีเทคนิคที่ช่วยให้คุณเก็บเงินแบบอยู่หมัดมาฝากกัน

01. หลังจากตั้งเป้าหมายไว้แล้วว่าจะไปผจญภัยกันที่ไหน ก็ถึงคราวต้องค้นหาข้อมูล พร้อมคิดคำนวณค่าใช้ทั้งหมด โดยเน้นที่ค่าใช้จ่ายหลักๆ อย่าง ตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ ค่าที่พัก ค่าเดินทางระหว่างท่องเที่ยว และค่าอาหารการกิน แนะนำให้คำนวณงบฯ เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ด้วย โดยเฉพาะกรณีที่คุณเป็นนักช้อปตัวยง

02. เปิดบัญชีสำหรับการท่องเที่ยวครั้งนี้โดยเฉพาะ พร้อมนำเงินเข้าฝากทุกเดือน โดยคำนวณจำนวนเงินฝากแต่ละเดือนจาก “งบประมาณทั้งหมด” ที่ต้องใช้กับ “ระยะเวลา” ที่จะออกเดินทาง ซึ่งจะเป็นการเก็บเงินไปพร้อมๆ กับนับเวลาถอยหลังนั่นเอง

03. เงินเดือนออกปุบก็ควรนำเงินเข้าฝากปับ ตามจำนวนเงินที่คำนวณไว้ หรือคุณอาจใช้บริการนำเงินเข้าบัญชีอัตโนมัตจากธนาคาร จะได้ไม่เสียเวลาเดินทางไปธนาคารและเพื่อความแน่ใจว่าเดือนนั้นๆ คุณได้ฝากเงินเพื่อการท่องเที่ยวแล้วนั่นเอง

04. หากคุณมีเวลาเกือบปีก่อนจะออกไปผจญภัย อาจนำเงินสักก้อนไปซื้อกองทุนต่างๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่อยู่ในช่วงระยะเวลาที่กำหนดที่คุณสามารถถอนเงินต้นและดอกออกมาใช้ได้ทัน โดยเงินออมก้อนนี้เปรียบเสมือนเงินยามฉุกเฉิน หรือค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงนอกเหนือจากที่คำนวณไว้นั่นเอง

05. ตัดหรือลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น กาแฟราคาแพง บุฟเฟ่ราคาสูง และการช้อปปิ้งทั้งหลาย เพื่อให้มีเงินเหลือพอใช้ในชีวิตประจำวันตลอดทั้งเดือน อาจทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย เพื่อให้สามารถบริหารเงินได้สะดวกและชัดเจนขึ้น

05. ตั๋วเครื่องบิน คือเงินก้อนแรกและอาจเป็นเงินก้อนใหญ่ที่ต้องใช้ ดังนั้นระหว่างที่เก็บเงินอยู่ ก็ควรสอดส่องมองหาโปรโมชั่นราคาย่อมเยาจากสายการบินต่างๆ และหากเจอตั๋วเครื่องบินราคาย่อมเยาแล้ว ก็อย่ามัวลังเลให้รีบคว้าไว้เลย รวมทั้งการมองหาที่พักทางเลือกอื่นๆ อย่างโฮสเทลและโฮมสเตย์ นอกจากโรงแรมราคาแพงด้วย

06. แต่หากคุณมีบัตรเครดิตและมีคะแนนในบัตรสูง สามารถใช้คะแนนในบัตรแลกไมล์สายการบิน ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกทางหนึ่ง

07. มองหางานพิเศษอื่นๆ แต่แนะนำว่าไม่ควรเป็นงานที่มีการลงทุนสูง เพราะหาเกิดภาวะขาดทุนจะทำให้เราเจ็บตัวมากกว่าจะได้เงินเพิ่ม โดยงานพิเศษที่ว่านี้อาจใช้ความสามารถของคุณให้เป็นประโยชน์ อย่าง งานเขียน งานสอนหนังสือเด็ก ฯลฯ แต่ก็ไม่ควรหักโหมทำงานจนร่างกายอ่อนแอ เพราะเมื่อถึงเวลาเดินทาง หากคุณป่วยจะทำให้การผจญภัยไม่สนุกนั่นเอง

สิ่งสำคัญสำหรับการออมเงินเพื่อการท่องเที่ยวนี้คือ “วินัย” ทั้งการใช้จ่ายและการเก็บออมนั่นเอง หากคุณมีวินัยมากพอ รับรองว่าเงินในกระเป๋าของคุณจะไม่เป็นอุปสรรคในการผจญภัยในต่างแดนอย่างแน่นอน!

 

เรื่อง : Taliw
keyboard_arrow_up