6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล
6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

นับวันกระแสการวิ่ง มาราธอน ยิ่งได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การวิ่งระยะทางไกลไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากจะต้องเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว การก้าวข้ามจากการวิ่งออกกำลังกายระยะทางสั้นๆ ไม่กี่กิโลเมตรเป็นประจำ สู่การวิ่งมาราธอนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเทคนิคการวิ่งระยะสั้นอาจช่วยอะไรไม่ได้มากนัก เมื่อต้องวิ่งในเส้นทางระยะไกลมากขึ้น เราจำเป็นต้องอาศัยเทคนิคการวิ่งมาราธอนโดยเฉพาะมาช่วยให้นักวิ่งรักษาขุมพลังไปจนถึงเส้นชัย

สัปดาห์นี้ FAVFORWARD เราขอหยิบยกเทคนิคดีดีจาก ดาลลิส ซัน หัวหน้าวิศวกรฝ่ายระบบเครื่องยนต์ ที่เคยผ่านการวิ่งมาราธอนมาแล้วถึง 6 ครั้ง มาแบ่งปันให้นักวิ่งและคนรักสุขภาพที่สนใจการวิ่งมาราธอนได้รู้กัน

 

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

1. Learning before start

การเตรียมตัวไม่ดี ทำให้เราไม่เหลือพลังงานเพียงพอที่จะวิ่งต่อไปให้ถึงเส้นชัย

ก่อนการวิ่งทุกครั้ง เราควรมีแผนที่ เพื่อศึกษาเส้นทางการวิ่งให้ดี เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น เจอเนินเขาในเส้นทางครึ่งหลัง ทำให้เราตกใจและหมดแรงเสียก่อน นักวิ่งควรศึกษาข้อมูล หรือ สอบถามจากผู้ที่เคยลงวิ่งมาก่อน เพราะทุกข้อมูลนั้นสามารถช่วยให้คุณวางแผนล่วงหน้าได้

 

2. Slow but sure

การออกตัวที่มั่นคงและนุ่มนวลจะช่วยให้คุณสามารถเก็บพลังงานได้นานขึ้น

ที่จุดปล่อยตัว นักวิ่งมาราธอนมักต้องการที่จะพุ่งตัวออกไปให้เร็วที่สุด แต่ด้วยความคึกคักของแฟนๆ บวกกับความตื่นเต้นก่อนการแข่งขัน จะทำให้ให้ฮอร์โมนอะดรินาลีนพุ่งพล่านเป็นอย่างมาก และหากเริ่มออกตัววิ่งอย่างรวดเร็ว เราจะสูญเสียน้ำตาลไกลโคเจนที่จำเป็นต้องใช้ในการวิ่งก่อนช่วงเข้าถึงเส้นชัย ไม่ต่างอะไรไปจากรถที่ติดรอสัญญาณไฟจราจร เมื่อรถถูกเร่งออกตัวเร็ว มันจะเผาผลาญพลังงานมากกว่าการค่อยๆ เพิ่มความเร็ว

สำหรับเทคนิคในการเตรียมพร้อมที่จุดออกตัวนี้ ดาลลิส แนะนำให้ลองหายใจเข้าออกลึกๆ เพื่อช่วยให้คุณลดความตื่นเต้นและเริ่มการออกตัวได้อย่างนุ่มนวล

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

3. Unlock a heavy

ไม่จำเป็นต้องแบกรับน้ำหนักเกินความจำเป็น

ลงทุนกับรองเท้าวิ่งที่มีขนาดเบาและมีคุณภาพ และปลดสัมภาระที่เกินความจำเป็น เช่น โทรศัพท์ เครื่องเล่น MP3 หูฟัง ฟิตเนสแทรคเกอร์ ขนมขบเคี้ยว และเสื้อกันลม ฝากไว้ที่จุดสตาร์ทซะเถอะ ด้วยน้ำหนักสัมภาระที่น้อยลง จะช่วยให้เราสามารถกักตุนกำลังและวิ่งเข้าสู่เส้นชัยได้อย่างทรงพลัง

4. Speed control

บอกตัวเองไว้เสมอว่า ความเร็วคงที่และนุ่มนวลจะทำให้คุณก้าวเข้าสู่เส้นชัยได้อย่างงดงาม

ในช่วงแรกเราอาจจะรู้สึกว่าสามารถวิ่งได้สบายๆ และอยากจะเพิ่มความเร็วขึ้นอีก แต่อย่าเลย เพราะการเพิ่มความเร็วในการวิ่งมากขึ้น แม้เพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เราสูญเสียพลังงานไปได้มาก ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการวิ่งเข้าสู่เส้นชัย และหากใครต้องการฝึกควบคุมจังหวะการวิ่ง ลองลงสนามกับนักวิ่งที่มีความสามารถใกล้เคียงกันในวันแข่งขันจริง วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถควบคุมและรักษาฝีก้าวการวิ่งที่มั่นคงได้

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

5. Aerodynamic on the run

แกว่งแขนไปมาขณะวิ่ง จะทำให้สูญเสียพลังงานเป็นอย่างมากและเป็นการเพิ่มแรงต้านลมโดยไม่จำเป็น

ดาลลิสได้บอกไว้ว่า ตำแหน่งมือที่ถูกต้องในขณะวิ่งคือ มือควรอยู่ใกล้ตัวมากที่สุด ในตอนแรกเราอาจไม่ชิน แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ทุกคนจะรู้สึกถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

 

6. Keep the power until you see the finish line

การเร่งความเร็วในช่วงไม่กี่ร้อยเมตรก่อนถึงเส้นชัย ก็เพื่อสร้างสถิติที่ดีที่สุดให้กับตัวเองด้วย

หากเราวิ่งในความเร็วและฝีก้าวที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ย่อมมีขุมพลังเหลือเพียงพอที่จะวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ในระหว่างการวิ่งมาราธอน ดาลลิส ยังแนะนำให้เก็บแรงฮึดทั้งหมด เพื่อส่งกำลังให้เต็มพิกัดในกิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย

 

6 ทริคพิชิตเส้นชัย ก่อนลงสนามใหญ่ มาราธอน ระยะทางไกล

อ่านครบทั้ง 6 ข้อแล้ว ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ เราเชื่อว่า ทุกคนจะมีความพร้อมมากพอเพื่อลงแข่งขันในวันจริง และยิ่งทุกคนได้ฝึกวิ่งและลงสนามจริงบ่อยๆ ก็จะยิ่งช่วยให้รู้จักกับการจัดการกับพลังงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


Story : The Fool

Photo : pixabay, ford

keyboard_arrow_up