drink water for health

สุขภาพดีได้ เพียงดื่มน้ำให้ถูกต้อง

drink water for health
drink water for health

หลายคนมีความเชื่อผิดๆ ว่าการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้การเผาผลาญได้ดี แต่การตั้งหน้าตั้งตาดื่มน้ำมากๆ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้รู้สึกหิวน้ำหรือแม้กระทั่งบางคนดื่มน้ำแทนข้าว เพราะคิดว่าน้ำไม่มีพลังงานจะทำให้เราผอมเร็วขึ้นนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นการกระทำที่ผิด เนื่องจากไตของเรามีขีดจำกัดในการขับปัสสาวะ น้ำส่วนเกินที่ขับออกไม่หมดจะทำให้ร่างกายเราบวมน้ำและยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเย็น

จริงอยู่ว่าการดูแลไม่ให้ร่างกายขาดน้ำจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่การดื่มน้ำมากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน แล้วจะดื่มน้ำอย่างไรถึงจะถูกต้อง? วันนี้เรามีกฎ 3 ข้อของการดื่มอย่างถูกต้องมาเสิร์ฟให้คุณได้นำไปใช้กัน!

 

• กฎข้อที่ 01 : ละเว้นน้ำเย็น

การดื่มน้ำเย็นจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเรามักเผลอดื่มน้ำเย็นๆ ทีละมากๆ การดื่มน้ำเย็นๆ นี้แหละเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้เรามักเผลอตัวดื่มน้ำมากเกินไป นอกจากนี้การดื่มน้ำเย็นยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเย็นอีกด้วย ดังนั้นเราควรฝึกตัวเองให้คุ้นเคยกับการดื่มน้ำอุ่นหรือเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างช้าๆ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาแฟอีน ซึ่งจะไปกระตุ้นเส้นประสาท หากต้องดื่มจริงๆ ก็ไม่ควรเกิน 2 แก้วต่อวัน

 

• กฎข้อที่ 02 : จิบทีละน้อย

การดื่มน้ำครั้งละมากๆ จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำมากเกินไป และการดื่มน้ำคราวละมากๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกไปมากขึ้นด้วย การดื่มน้ำที่ถูกต้องควรพิจารณาจากสีของปัสสาวะและจำนวนครั้งในการขับปัสสาวะ หากจำนวนครั้งที่เข้าห้องน้ำน้อยและสีปัสสาวะเป็นสีเข้มมาก แสดงว่าร่างกายของเรากำลังขาดน้ำหรือปริมาณน้ำในร่างกายน้อยนั่นเอง ในทางตรงกันข้ามหากเราปัสสาวะบ่อยและปัสสาวะมีสีจาง แสดงว่าน้ำในร่างกายของเรามีมากเกินไป โดยปกติร่างกายจะเรียกร้องให้ขับปัสสาวะ 5-7 ครั้งต่อวัน และปริมาณปัสสาวะต่อครั้งคือ 200 – 400 ลิตร

 

• กฎข้อที่ 03 : ไม่วางน้ำดื่มไว้ใกล้มือ

หลายคนกลัวว่าจะดื่มน้ำไม่พอในแต่ละวัน จึงเลือกที่จะวางน้ำดื่มเอาไว้ใกล้มือและหยิบง่าย แต่การวางน้ำดื่มไว้ใกล้มือจะทำให้เราเผลอหยิบน้ำขึ้นมาดื่ม ทั้งๆ ที่ไม่ได้กระหายน้ำ เป็นเหตุให้เราเผลอดื่มน้ำเยอะเกินร่างกายต้องการนั่นเอง

 


 

ข้อมูลจาก : หนังสือ “กฎแห่งผิวสวย” โดย พญ.โยะชิคิ โนะบุโกะ สำนักพิมพ์ Amarin Health

keyboard_arrow_up