กลเม็ดการออมเงินให้ได้เงิน

เคยเสนอ ‘กำจัดศัตรูเงินออมให้อยู่หมัด’ กันไปแล้ว มาคราวนี้เราจึงขอเสนอกลเม็ดที่ช่วยในการออมเงินให้เห็นผล เพราะถึงแม้คุณจัดเตรียมแผนการออมอย่างรอบคอบ แต่หากคุณไม่มีเงินที่จะนำไปฝาก แผนการออมนั้นก็ไร้ผล ดังนั้นเมื่อคุณมีแผนการออมแล้ว คุณควรหากลเม็ดที่ช่วยให้คุณมีเงินเหลือเพื่อออมอย่างฉลาดอีกด้วย วันนี้เราจึงจัดหาทิปง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณมีเงินเหลือเพื่อออมมาฝากกัน

01. กลเม็ดเงินออมให้เป็นเรื่องสนุกและตื่นเต้น อย่างการตั้งกติกาการออมให้ตัวเอง เช่น ตั้งกติกาให้ธนบัตรใบห้าสิบเป็นธนบัตรนำโชค เพราะธนบัตรใบห้าสิบเป็นแบงก์ที่มีอยู่ไม่มากเมื่อเทียบกับธนบัตรใบอื่นๆ ดังนั้นทุกครั้งที่ได้เงินทอนเป็นธนบัตรใบห้าสิบก็ให้ถือว่าโชคดี และให้เก็บธนบัตรไว้ไม่เอาออกมาใช้ เมื่อคุณสะสมความโชคดีอย่างนี้ทุกครั้งและนานวันเข้าก็จะทำให้กระปุกออมสินของคุณเพิ่มพูนความโชคดี และยังเรียกความโชคดีอื่นๆ เข้ามาอีกมากมาย โดยผลลัพธ์ที่ได้คือจำนวนเงินที่มากจนสามารถนำไปฝากในแผนการออมได้นั่นเอง

02. กลเม็ดเก็บเหรียญหยอดกระปุก โดยปกติในชีวิตประจำวันเราจะได้รับเงินเหรียญจากการทอนเงิน และเจ้าเงินเหรียญนี้เราก็มักจะลืมหยิบมาใช้จนกลายเป็นภาระให้กระเป๋าสตางค์ของเราเอง ดังนั้นแทนที่เราจะเก็บเงินเหรียญให้หนักกระเป๋า ก็เปลี่ยนมาเป็นหยอดเหรียญที่ได้ในแต่ละวันใส่กระปุกออมสินแทน เมื่อกระปุกออมสินเต็มก็นำไปฝากกับธนาคารเป็นเงินออมอีกก้อนที่ช่วยให้แผนการออมของเราสำเร็จนั่นเอง

03. กลเม็ดเรียกเก็บภาษีตัวเอง ในชีวิตประจำวันเรามักจะต้องเสียเงินให้กับของที่ทำให้เสียสุขภาพอยู่เสมอ ทั้งกาแฟ น้ำอัดลม บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่จำเป็น ฯลฯ ดังนั้นเราสามารถใช้การออมเงินมาเปลี่ยนนิสัยการใช้จ่ายในเรื่องนี้และยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย กลเม็ดนี้คือการใช้หลักการภาษีสรรพสามิตด้วยการเรียกเก็บภาษีตัวเองทุกครั้งที่ใช้จ่ายเงินเพื่อทำลายสุขภาพ โดยเก็บในอัตราที่เท่ากันพอดีกับอัตราที่ใช้ซื้อของนั้นๆ เช่น ทุกครั้งที่ซื้อบุหรี่ซองละ 87 บาท ก็ให้เก็บภาษีตัวเอง 87 บาทเช่นกัน ทำแบบนี้ทุกครั้งบุหรี่ที่เราซื้อก็จะมีราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งเป็นผลให้เราลดการสูบลง ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มเงินในกระเป๋าให้มากขึ้น และเงินภาษีนี้เองที่ช่วยให้คุณมีเงินเก็บออมตามแผนการออมอีกด้วย

แม้กลเม็ดทั้ง 3 วิธีนี้จะทำให้เราได้เงินก้อนที่ไม่โตมากนัก แต่อย่างน้อยเราก็มีเงินเก็บที่นำไปสมทบกับเงินอื่นๆ ให้ครบตามแผนการออมได้


 

ข้อมูล : www.coolism.net/moneyfitness
เรียบเรียง : Taliw
keyboard_arrow_up