กลเม็ดเคล็ดลับคลายเครียดภายใน 5 นาที

อาการเครียดเป็นอีกหนึ่งโรคใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับเราทุกคน ไม่ว่าจะเครียดเรื่องงาน เครียดเรื่องเรียน เครียดเรื่องเงินฯ สารพัดความเครียดที่มารุมเร้าเหล่านี้เป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ วิธีแก้ลดความเครียดคือการให้ตัวเองได้ผ่อนคลาย โดยการพักผ่อนทั้งใจ กาย และความคิด

การพักผ่อนที่ว่านี้ไม่ใช่เพียงการออกเดินทางท่องไปในโลกกว้างหรือไปนั่งตากลมฟังเสียงคลื่นเท่านั้น เพราะยังมีกลวิธีคลายเครียดอื่นๆ ที่ไม่ต้องใช้เงินและเวลามากมาย เพราะวิธีคลายเครียดที่เราจะนำเสนอนี้ใช้เวลาเพียง 5 นาทีก็เรียกความสดชื่นได้แล้ว แม้จะไม่ใช่วิธีคลายเครียดอย่างถาวร แต่อย่างน้อยก็ทำให้ใจและสมองผ่อนคลายได้บ้าง …อย่ามัวรอช้า ตามไปดูกันว่าสารพัดวิธีคลายเครียดที่ใช้เวลาเพียง 5 นาทีจะมีวิธีใดกันบ้าง

Relax_02

01. ฟังเพลง : มีงานวิจัยหนึ่งบอกไว้ว่าการฟังเพลงช้าๆ ที่มีจังหวะอ่อนโยนสามารถช่วยลดความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และความวิตกกังวลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงที่มีเสียงของธรรมชาติ อย่างเสียงฝน เสียงคลื่นกระทบฝั่ง หรือเสียงนกร้อง ยังช่วยผ่อนคลายได้ดีอีกด้วย

02. พูดคุยกับคนรู้ใจ : เราเคยเสมอวิธีเปลี่ยนความคิดด้านลบให้กลายเป็นคนคิดบวก ซึ่งหนึ่งในวิธีเหล่านั้นคือการเลิกบ่น แต่การบ่นก็ไม่เหมือนกับการได้พูดคุยกับคนรู้ใจ เพราะการบ่นคือการตอกย้ำเรื่องและความคิดแย่ๆ แต่การพูดคุย โดยเฉพาะกับคนรู้ใจเสมือนการได้ปลดปล่อยความเครียด พร้อมยังได้คำแนะนำและความพูดปลุกปลอบที่เสริมกำลังใจ ซึ่งเป็นวิธีคลายเครียดได้ดีในเวลาสั้นๆ อีกด้วย

Relax_03

03. หัวเราะ : เสียงหัวเราะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ทำให้จิตใจที่เคร่งเครียดของเราผ่อนคลายลงได้ เสียงหัวเราะยังทำให้ฮอร์โมนของความเครียด (Cortisol) ลดระดับลง แต่ไปเพิ่มระดับของสารแห่งความสุขแทน (Endorphine) ซึ่งเราสามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ง่ายๆ ด้วยการดูหนังหรือละครตลก อ่านหนังสือ พูดคุยเรื่องชวนขำกับคนที่ทำให้เรายิ้มและหัวเราะได้

04. บีบนวดกล้ามเนื้อ : การคลายเครียดแบบเร็วทันใจด้วยการนวดนี้ ไม่ใช่การไปนวดสปาเพียงอย่างเดียว แต่การนวดนี้เป็นการนวดคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเองหรือให้คนรู้ใจช่วยนวดให้ เพราะสัมผัสจากการนวดจะช่วยเสริมความอบอุ่นใจและปลอดภัยให้เรา แนะนำให้นวดกดไปตามจุดต่างๆ ของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะต้นคอ แผ่นหลัง และขมับ

Relax_05

05. ออกกำลังกาย : ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง เล่นโยคะ ยืดกล้ามเนื้อ หรือแค่บิดไหล่แกว่งแขนก็ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงแน่นบริเวณไหล่ผ่อนคลายลงบ้าง และการออกกำลังกายยังช่วยให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า นั่นเพราะการได้ออกกำลังกายทำให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขนั่นเอง

06. หายใจเข้าออกลึกๆ : การหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถจะช่วยต้านกลไกความตึงเครียดได้ เพราะการหายใจเข้าออกช้าๆ จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและลดความดันได้ ใครจะคลายเครียดด้วยวิธีนี้แนะนำให้นั่งหลังตรง มือประสานกันไว้ระดับสะดือ หลับตา แล้วหายใจเข้านับ 1-4 หายใจออกนับ 1-4 ทำประมาณ 5 นาทีความเครียดก็จะค่อยๆ ลดลง

Relax_09

07. ทำตัวไร้สาระสัก 5 นาที : การทำตัวไร้สาระสักพักเป็นวิธีคลายเครียดสุดพิเศษที่ทำให้เราผ่อนคลายได้ทันใจ ทั้งการเปิดเพลงแดนซ์มันๆ พร้อมลุกขึ้นมาเต้นแร้งเต้นกา หรือจะเป็นการแหกปากร้องเพลงในห้องน้ำหรือตู้คาราโอเกะก็ช่วยให้เราหลงลืมความเครียดไปชั่วขณะได้ แต่หากสถานที่ไม่เอื้ออำนวยอย่างอยู่ในออฟฟิศ คุณอาจชวนเพื่อนร่วมงานคนสนิทคุยเรื่องไร้สาระ สร้างเสียงหัวเราะดังๆ ก็ช่วยคลายเครียดได้เช่นกัน

 


 

ข้อมูลจาก www.facebook.com/D2JED

keyboard_arrow_up