สรุปแบบละเอียด จบในที่เดียว ตั้งแต่ดีไซน์ถึงฟีเจอร์เด็ดที่ติดมากับ Honor 10

สรุปแบบละเอียด จบในที่เดียว
ตั้งแต่ดีไซน์ถึงฟีเจอร์เด็ดที่ติดมากับ Honor 10

เรารู้จัก HONOR จากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Honor 7X และ Honor 9Lite แต่สมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนั่นเหมือนแค่ชิมราง เพราะล่าสุด Honor ได้เปิดตัวเรือธงตัวล่าสุดอย่าง “Honor 10” ที่มาเอาใจคนรักการถ่ายภาพโดยเฉพาะ แถมยังโดดเด่นด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใส่ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า Beauty in AI

วันนี้เราจึงหยิบสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มาสรุปง่ายๆ ตั้งแต่เรื่องดีไซน์ สเปค ไปจนถึงฟีเจอร์ที่มาพร้อมเครื่องว่าเรือธงตัวล่าสุดของแบรนด์ Honor จะเจ๋งแค่ไหน

ก่อนจะเจาะลึกถึงรายละเอียด ทั้งสเปคและฟังก์ชั่น ขอเริ่มจากราคาที่คงเป็นข้อสงสัยแรกๆ ของหลายๆ คน ยิ่งเมื่อการันตีว่า Honor 10 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงด้วยแล้ว คงคิดว่าราคาต้องสูงเอาการ แต่จริงๆ แล้ว Honor 10 มีราคาเพียง 13,990 บาท กับ Ram 4GB และ Rom 128GB

ดีไซน์โดดเด่นที่ผสมผสานศิลปะเข้ากับความล้ำสมัย โดยได้แรงบันดาลใจจากแสงออโรร่า หรือแสงเหนือ

ดีไซน์ของ Honor 10 มาพร้อมความบางเฉียบกับความโค้งมนของเหลี่ยมมุมตามแบบฉบับสมาร์ทโฟนยุคใหม่ แถมหน้าจอยังมีติ่งแหว่งด้านบนเหมือนสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น แต่มีขนาดเล็กกว่า

• ด้านหน้า: หน้าจอมีขนาด 5.84 นิ้วในอัตราส่วน 19:9 แน่นอนว่าเป็นหน้าจอไร้ขอบแบบ FullView 2.0 ที่มีความละเอียดสูง 2280 x 1080 pixel แถมยังให้สีสมจริงจากความกว้างของช่วงสีที่จอสามารถรองรับถึง 96% ซึ่งเป็นตัวเลขมาตรฐานเดียวกันกับจอภาพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

• ด้านหลัง: ผลิตจากกระจก 3D ที่ซ้อนกันอย่างพิถีพิถันถึง 15 ชั้น จึงทำให้เกิดความมันวาวและสะท้อนแสงทุกๆ 5 องศา ทำให้ด้านหลังสวยงามและมีสีสันที่ไล่เฉดแสงเงาอย่างลงตัว

เคล็ดลับความสวยอยู่ที่กระจกด้านหลังของ Honor 10 ซึ่งเป็นกระจกที่ผสมผสานระหว่างโลหะอนุภาคนาโน (ทำให้เป็นกระจก 3D) จึงทำให้เกิดคลื่นแสงเป็นธรรมชาติและตัวหักเหแสงที่แม่นยำ โดยสิ่งที่ทำให้ Honor 10 มีสีสันสะท้อนที่สวยงามคือ ระนาบแบบ 180 องศา ซึ่งไม่ว่าเราจะพลิกสมาร์ทโฟนมุมไหนก็สามารถมองเห็นสีสัน การสะท้อนของแสง และการไล่เฉดสวยงามได้เหมือนเหลี่ยมของเพชร

• สีสันที่เลือกมานำเสนอ: ต้องยอมรับว่าสีสันของ Honor 10 โดดเด่นและสะดุดตาไม่แพ้ Huawei P20 Pro โดย Honor 10 ประกอบด้วย 4 เฉดสีด้วยกันคือ (1) Phantom Blue (2) Phantom Green (3) Phantom Grey และ (4) Midnight Black โดย 2 สีแรก (Phantom Blue กับ Phantom Green) เป็นเฉดสีใหม่ที่ออกแบบโดย Paris Aesthetics Center ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากแสงออโรร่า หรือที่เรารู้จักในชื่อแสงเหนือ

Phantom Blue เป็นการผสมระหว่างสีน้ำเงินกับสีม่วง โดยเฉพาะ Ultra Violet ซึ่งเป็นโทนสีประจำปีนี้ แถมสีน้ำเงินยังเป็นสีที่ทุกคนมักชอบ การผสมผสาน 2 สีนี้เข้าด้วยกันจึงทำให้ Honor 10 สะดุดตาได้ไม่ยาก
Phantom Green เป็นการผสมระหว่างสีน้ำเงินของทะเลเข้ากับสีเขียวของอัญมณี

ความเจ๋งของ Honor 10 อยู่ที่ ‘กล้อง’ ซึ่งใส่เทคโนโลยี AI ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้สามารถเปลี่ยนช่างภาพมือสมัครเล่นให้เป็นช่างภาพมืออาชีพได้ไม่ยาก

ต้องบอกก่อนว่า Honor 10 มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ “กล้อง” ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ซึ่งทาง Honor ได้ใส่เทคโนโลยี AI ลงไปทำให้กล้องมีความฉลาด แถมยังได้ภาพที่สวยเด่นเสมือนถ่ายด้วยกล้อง DSLR ที่สำคัญความละเอียดกล้องยังไม่ธรรมดา เพราะ กล้องหลังเป็น Dual Camera ความละเอียด 24 ล้านพิกเซลกับ 16 ล้านพิกเซล ขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียดสูง 24 ล้านพิกเซล

สำหรับกล้องระบบ AI นี้ถูกขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลพิเศษ NPU ภายในชิปเซ็ต AI ซึ่งทำให้กล้องของ Honor 10 แยกภาพถ่ายได้มากกว่า 500 ประเภทใน 22 หมวดหมู่ในขณะที่ถ่ายแบบเรียลไทม์ แถมยังสามารถระบุสถานที่ถ่ายภาพได้อีกด้วย

(ซ้าย) ภาพบุคคลด้วยโหมด Bokeh (ขวา) ภาพบุคคลที่ไม่ได้ถ่ายด้วยโหมด Bokeh

• กล้องหลังคู่ 24 ล้านพิกเซล + 16 ล้านพิกเซล

  • มีระบบปรับโฟกัสด้วยความเร็วแบบ 3 in 1 faster focusing ซึ่งสามารถจับโฟกัสได้ภายใน 3.2 วินาที
  • มีระบบตรวจจับภาพและวัตถุแบบเรียลไทม์ ทำให้กล้องสามารถปรับการตั้งค่าแบบอัตโนมัติ ทำให้เราถ่ายภาพได้เสมือนช่างภาพมืออาชีพ ความสามารถออกแบบมาเพื่อถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ที่ให้ภาพมีสีสันที่สดใส ได้ภาพสมจริงเหมือนที่เรามองวิวนั้นด้วยตาเปล่า
  • มีระบบการจดจำภาพแบบเรียลไทม์และระบบการตั้งค่าพารามิเตอร์ ทำให้ภาพถ่าย ‘บุคคล’ (Portrait) คมชัดและชัดเจน แถมยังสามารถตั้งค่าแสงและโทนผิว รวมทั้งเลือกโหมดหน้าชัดหลังละลาย หรือ Bokeh ได้อีกด้วย
  • Honor 10 ยังมีระบบ ‘จัดวางองค์ประกอบศิลป์อัจฉริยะ’ สำหรับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) โดยหลังจากที่กล้องจับหน้าของบุคคลในภาพแล้ว กล้องจะระบุตำแหน่งและขนาดให้แบบอัตโนมัติด้วยการเทียบกับพื้นหลัง ทำให้ภาพที่ได้มีอัตราส่วนที่สมดุลหรือมีองค์ประกอบภาพที่ลงตัว
  • กล้องของ Honor 10 สามารถปรับแสงได้หลายรูปแบบสำหรับภาพถ่ายบุคคล (Portrait Lighting) อาทิ แสงอ่อน แสงแบบผีเสื้อ แสงแบบละครเวที และแสงคลาสสิก ฯลฯ
  • สามารถจับภาพแบบต่อเนื่องได้ทุก 2 วินาที ให้เราถ่ายภาพได้ครอบคลุมทั้งเหตุการณ์ แถมเทคโนโลยี AI ยังสามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้อีกด้วย

• กล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล

  • กล้องหน้าออกแบบมาเพื่อถ่ายเซลฟี่โดยเฉพาะ โดยสามารถตรวจจับใบหน้าแบบ 3D ได้ ซึ่งทำให้กล้องเก็บรายละเอียดของภาพได้ดี
  • กล้องจะจับจุดบนใบหน้ากว่า 100 จุด ที่สำคัญยังไฮไลท์ส่วน T – Zone บนใบหน้า ดังนั้นภาพที่ได้จึงทั้งสวยและสมจริง โดยภาพถ่ายเซลฟี่จะออกมาเสมือนภาพสะท้อนของเราในกระจก
  • มีระบบปรับแสงแบบ 4 in 1 ซึ่งสามารถปรับแสงได้หลายรูปแบบ เพื่อให้ภาพถ่ายที่ออกมาเสมือนงานศิลปะ
  • กล้องหน้ายังออกแบบมาให้ถ่ายภาพหมู่ (Groupfie) ได้คมชัด โดยนอกจากการทำให้ภาพเป็นหลังละลายแล้ว กล้องหน้ายังมีเทคโนโลยีการจับใบหน้าที่แม่นยำ แถมยังปรับรูรับแสงได้ จนสามารถเก็บรายละเอียดบนใบหน้าของทุกคนได้
ภาพหมู่ (Groupfie) โดย Honor 10

ฟีเจอร์สนุกๆ ที่มาพร้อมความล้ำของเทคโนโลยี แถมบางฟีเจอร์ก็มีเพียง Honor 10 เท่านั้นที่ทำได้

• ระบบสแกนลายนิ้วมือสุดล้ำ : เรื่องนี้ถือได้เป็นความล้ำของ Honor ที่แม้แต่ Apple ยังทำไม่ได้ด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือฝังใต้กระจกของตัวเครื่อง ที่สำคัญแม้มือเราจะเปียกหรือมีคราบไขมันก็ยังสามารถปลดล็อคได้ เพราะ Honor ใช้ระบบสแกนนิ้วมือด้วยคลื่นอัตราโซนิค ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีนี้

นอกจากนี้ Honor 10 ยังสามารถสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคได้อีกด้วย แถมยังสแกนใบหน้าได้แบบ 360 องศา ไม่ว่าเราจะถือโทรศัพท์แบบแนวตั้ง แนวนอน หรือมุมเฉียงก็สามารถปลดล็อคได้ ที่สำคัญยังสามารถปลดล็อคได้ภายใน 0.064 วินาที อีกทั้งระบบปลดล็อคด้วยใบหน้าของ Honor 10 ยังสามารถป้องกันเครื่องปลดล็อคในขณะที่ผู้ใช้งานหลับตาอีกด้วย ดังนั้นหากเราหลับอยู่ก็ไม่ต้องกลัวว่าแฟนจะแอบเช็คโทรศัพท์

• แกลเลอรี่ภาพอัจฉริยะ (Smart Gallery) : Honor 10 มีระบบแกลเลอรี่ภาพอัจฉริยะ ที่สามารถระบุบุคคลและสิ่งต่างๆ ในภาพ แล้วช่วยแยกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เราแบ่งปันภาพกับเพื่อนๆ ได้อย่างง่ายขึ้น

จากความสามารถจัดหมวดหมู่ภาพถ่ายในแกลเลอรี่อัจฉริยะ ทำให้เราสามารถหยิบภาพเหล่านั้นมาสร้างมิวสิควีดีโอ แถมใส่เพลงที่มีอยู่ในเครื่องได้อีกด้วย

• ถ่ายภาพผ่านการควบคุมด้วยท่าทางและเสียง (Gesture และ Voice Control) : อีกหนึ่งลูกเล่นที่ให้เราสนุกกับการถ่ายเซลฟี่มากยิ่งขึ้น ด้วยการควบคุมผ่านท่าทางและเสียง โดยไม่ต้องพยายามเอานิ้วไปจิ้ม

• สนุกกับสติกเกอร์น่ารัก : Honor 10 ให้ความสำคัญกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นจึงออกแบบให้มีสติ๊กเกอร์น่ารักๆ รวมเป็นส่วนหนึ่งของกล้อง โดยที่เราไม่ต้องใส่ฟิลเตอร์หรือโหลดแอปฯ เพิ่ม ซึ่ง Honor 10 จะมีฟังก์ชั่น “เลนส์ AR” ซึ่งซ่อนสติกเกอร์และเอฟเฟคต่างๆ เหมือนในอินสตาแกรม (Instagram) เฟซบุ๊ก (Facebook) และสแนปเชท (Snapchat)

• ลดเสียงรอบข้างด้วย Easy Talk : ซึ่งฟังก์ชั่นนี้จะช่วยลดเสียงรอบข้างขณะที่เรากำลังสนทนากับคนในสาย เช่น เสียงบีบแตรขณะอยู่บนทางเท้า ฯลฯ แถมยังช่วยเพิ่มเสียงปลายสายที่พูดเบาให้ดังชัดเจนยิ่งขึ้น

• ระบบออเนอร์ซูเปอร์ชาร์จ (Honor Super Charge3) : Honor 10 มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่รวดเร็ว ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 50% ภายในเวลา 25 นาที โดยแบตเตอรี่มีความจุ 3,400 mAh

keyboard_arrow_up