สีชมพู

รู้หรือไม่? สมัยก่อนสีชมพูคือสีประจำตัวของผู้ชาย

สีชมพู
สีชมพู

รู้หรือไม่? สมัยก่อน สีชมพู คือสีประจำตัวของผู้ชาย

หลายๆ คนอาจรู้สึกว่า “ผู้ชาย” กับ “สีชมพู” ดูเป็นสองสิ่งที่ไม่ค่อยเข้ากัน ทั้งนี้เพราะค่านิยมที่ยึดเอาสีชมพูเป็นสีที่แสดงถึงความอ่อนหวานของเพศหญิง จึงทำให้ผู้ชายหลายๆ คนไม่กล้าที่จะหยิบข้าวของหรือเสื้อผ้าสีชมพูมาใช้ จนทำให้ผู้ชายกับสีชมพูกลายเป็นเรื่องไกลตัวมาจนถึงปัจจุบัน

สีชมพู

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนในปัจจุบันไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ภายในกรอบแต่มีสิทธิที่จะเลือกความชอบได้ด้วยตนเอง สีชมพูจึงกับผู้ชายจึงกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หนุ่มๆ ในยุคนี้สามารถสรรหามาใส่ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากจะย้อนความจริงไปถึงเรื่องราวในอดีตรู้หรือไม่ว่า “สีชมพู” เคยถูกใช้เป็นสีประจำตัวของเพศชายมาก่อนในช่วงยุคศตวรรษที่ 19

สีชมพู

Baby’s First Wardrobe คืองานตีพิมพ์ของ The New York Times ในช่วงยุค 1897 ที่ว่าด้วยเรื่องตู้เสื้อผ้าแรกของเด็กในยุคนั้น โดยแนะนำสีชมพูให้กับเด็กผู้ชายและสีฟ้าให้กับเด็กผู้หญิง ทั้งนี้เพราะสีชมพูเป็นสีที่สื่อถึงความ เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว จึงเหมาะกับเด็กผู้ชายมากกว่าสีฟ้าที่ให้ความรู้สึกอ่อนหวาน นุ่มนวล ดังเช่นสีเสื้อคลุมในภาพ “Virgin Mary” ก่อนที่ในช่วง 1950 เป็นต้นมาสีชมพูได้รับอิทธิพลจาก The Color Association of America จนกลายเป็นสีสำหรับเพศหญิงเสียส่วนใหญ่

สีชมพู

รู้แบบนี้แล้วการหยิบเสื้อผ้าหรือไอเท็มสีชมพูมาใช้คงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้วใช่ไหมครับ


  • ข้อมูลประกอบ: historyextra.com/period/a-history-of-colour
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Pinterest / Twitter – @bts_bighit

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

How To การใส่ เสื้อผ้าสีส้ม ที่อยากให้ผู้ชายได้ลอง

เสื้อผ้าสีเขียวมะกอกหรือเขียวทหาร ใส่ไม่ยาก ดูมีสไตล์กว่าสีเบสิค

keyboard_arrow_up