Foxhole BKK – Art Shelter Café หลบความวุ่นวาย ณ รังจิ้งจอก

Foxhole BKK – Art Shelter Café
หลบความวุ่นวาย ณ รังจิ้งจอก

Foxhole BKK – Art Shelter Café คาเฟ่เงียบสงบที่ทำหน้าที่เป็นหลุมหลบภัยให้เราแวะไปซ่อนตัวจากความวุ่นวายของชีวิตเมือง พร้อมเสพบรรยากาศวินเทจแฝงกราฟฟิตี้เท่ๆ ที่รายล้อมด้วยวิถีชุมชน

ท่ามกลางเสียงรถที่จอแจอยู่บนถนนตะนาว ลึกเข้าไปในซอยตรงข้ามวัดมหรรณพาราม ยังมีสถานที่สงบให้เราได้พักหลบความวุ่นวาย ในบรรยากาศสบายๆ ที่ปรุงแต่งน้อยๆ กับคาเฟ่ “Foxhole” สถานที่ที่เปรียบเสมือนหลุมหลบความวุ่นวายของชีวิตเมือง

Foxhole BKK - Art Shelter Café, foxhole, ถนนตะนาว, คาเฟ่พระนคร

จริงอยู่ที่ว่าในกรุงเทพมีคาเฟ่มากมายซ่อนอยู่ในทุกย่าน Foxhole ก็เช่นกัน เพียงแต่เสน่ห์ที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้แตกต่างคงเป็นโลเคชั่นที่ลึกเข้าไปในซอยและรายล้อมด้วยชุมชนเก่า ทำให้คาเฟ่แห่งนี้โดดเด่นด้วยความสงบในบรรยากาศที่ปรุงแต่งน้อยๆ ทำให้เราสบายใจเมื่อได้แวะไปนั่งพัก ซึ่งเป็นความตั้งใจของคุณต่อ – ทินพัฒน์ วัฒโนภาส เจ้าของร้านที่อยากให้ที่นี่เป็น hiding place ของคนเมือง

“ผมไม่ได้บอกว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นโลเคชั่นที่ดีมากนะ แต่ว่ามันถูกใจมากกว่า คือมาดูแล้วเรารู้สึกชอบสเปซตรงนี้ ดูน่าสนใจดี แล้วก็หลีกหนีจากความวุ่นวายมานิดนึง มันไม่ได้อยู่ติดถนนเลย ชื่อร้านก็เลยเป็น Foxhole เพราะร้านเราอยู่เข้ามาในซอยลึกหน่อย แล้วสุนัขจิ้งจอกก็ชอบอยู่ในหลุม ก็เลยมาเข้ากันกับตัวร้านที่หลบเข้ามาหน่อย ตอนแรกจะใช้ hidden café แต่เหมือนมีคนใช้กันเยอะแล้ว”

เมื่อได้โลเคชั่นที่ถูกใจในสเปซที่ชอบแล้ว คุณต่อก็เริ่มรีโนเวทพื้นที่ส่วนนี้ในสไตล์ของตัวเอง โดยเน้นบรรยากาศเรียบง่าย ไม่หรูหรา เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสบายใจระหว่างนั่งพัก “จริงๆ ผมชอบแต่งไม่เยอะ พยายามจะให้มันเรียบๆ ไม่อยากให้มันเป็นโมเดิร์น ไม่อยากให้มันดูใหม่มาก ด้วยสเปซและย่านที่เราอยู่ด้วยเลยอยากให้ร้านกลืนไปกับชุมชนรอบๆ อย่างผนังหนังสือพิมพ์ เป็นของเดิมที่มีมาก่อนแล้ว ซึ่งผมชอบอยู่แล้วก็เก็บเอาไว้ ส่วนคอนเซ็ปต์ร้านก็ไม่ได้คิดไว้แต่แรก ก็ค่อยๆ ทำจนได้ออกมาแบบนี้”

จึงไม่แปลกหากร้าน Foxhole จะเจือกลิ่นอายของชุมชนเก่าซึ่งกลายเป็นเสน่ห์ของร้านนี้ โดยเฉพาะเมื่อ Foxhole ไม่ใช่เพียงคาเฟ่ แต่ที่นี่ยังแทรกอารมณ์ศิลป์ผ่านกราฟฟิตี้และแกลเลอรี่ผลงานจากเพื่อนศิลปิน อย่างการ เปิดพื้นที่โถงด้านข้างให้เป็น Art Shelter สเปซแสดงงานศิลปะหรือใครอยากจะจัดเวิร์คช็อปก็ไม่ว่ากัน ขณะที่บริเวณปากซอยก็เพ้นท์กราฟฟิตี้ รูปจิ้งจอกเอาไว้ พร้อมออกแบบให้มีโต๊ะพับ เพื่อให้เราได้เปลี่ยนบรรยากาศไปนั่งพักชมความวุ่นวายบนท้องถนน

ส่วนเมนูอาหารและเครื่องดื่มเน้นอาหารว่างทานง่ายๆ แต่เน้นคุณภาพและความอร่อยเป็นหลัก “เน้นอาหารเบาๆ ทานเล่น เพราะว่าเราไม่มีทีมและผมอยากทำร้านเองด้วยครับ อย่างวันธรรมดาก็จะเห็นผมอยู่คนเดียว วันเสาร์อาทิตย์ก็จะมีแฟนมาช่วย ก็เลยไม่อยากมีเมนูหลักเยอะ ไม่งั้นจะไม่ไหว”

เริ่มจากเมนู “Fish & Chips” (140 บาท) กับความอร่อยที่ความสดของปลาดอลลี่นำไปทอดจนเหลืองกรอบน่าทาน เสิร์ฟคู่กับเฟรนช์ฟรายทอดที่ให้ความกรอบนอกนุ่มในและไม่อมน้ำมัน เสริมความอร่อยด้วยทาร์ทาร์ซอสและซอยมะเขือเทศ กลายเป็นเมนูเบาๆ ให้ทานเพลินๆ ต่อกันด้วย “Savory Pie” (70 – 85 บาท) พายโฮมเมดที่สอดไส้ความอร่อยหลากหลายให้เลือกชิม ทั้งพายสตูเนื้อวัว, พายไก่กับลีค, พายผักโขมกับเห็ดแชมปิญอง, พายพะแนงหมู, พายเบคอนและไข่ เป็นต้น

ส่วนเครื่องดื่ม Foxhole เลือกเสิร์ฟเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้งเครื่องดื่มปนะเภทกาแฟ, สมูทตี้ และอิตาเลียนโซดา โดยหลายเมนูคุณต่อครีเอทรสชาติขึ้นมาใหม่ อย่างเมนู “Men in black” ที่คุณต่อครีเอทขึ้นใหม่ให้มีคาแรคเตอร์ผู้ชายสำหรับเว็บไซต์ www.favforward.com โดยเฉพาะ ด้วยการนำช็อตอเมริกาโนไปผสมความอร่อยของชาไทยจนได้อเมริกาโนเข้มข้นที่แฝงกลิ่นและรสของชา

“Men in black เป็นกาแฟอเมริกาโน่ที่ให้ความรู้สึกเข้มกว่าธรรมดา เห็นผู้ชายส่วนใหญ่ที่มาร้านจะชอบสั่งอเมริกาโนเย็นเป็นหลักก็เลยเอาตัวนี้มาต่อยอด แล้วใส่ชาไทยเข้าไป คือคล้ายๆ กับลูกผสมระหว่างอมเริกาโน่กับโอเลี้ยง”

หากใครชอบดื่มกาแฟใส่นม แนะนำให้ลิ้มลอง “What the fox” (55 บาท) อีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาด เพราะเป็นเมนูที่ต่อยอดความคิดจากกาแฟเย็นที่มักเจือจางหลังจากวางทิ้งไว้ คุณต่อเลยคิดเมนูกาแฟเย็นแไม่ใส่น้ำแข็งนี้ขึ้น ด้วยการนำนมไปทำให้เย็นจัดและเติมด้วยช็อตเอสเปรซโซ่ พร้อมกับตัดความขมของกาแฟด้วยคาราเมลที่เคลือบรอบๆ ปากแก้ว

โดย Foxhole เลือกเสิร์ฟความอร่อยของเมล็ดกาแฟไทยจากดอยช้างเป็นหลัก นอกจากนี้หากอยากจะแวะไปแฮงเอาท์กับเพื่อนก็ได้เช่นกัน เพราะที่นี่ยังเสิร์ฟคราฟท์เบียร์ไทยให้เราได้ไปนั่งจิบยามเย็นอีกด้วย

Foxhole BKK - Art Shelter Café, foxhole, ถนนตะนาว, คาเฟ่พระนคร

Foxhole BKK – Art Shelter Café
• Address: ถนนตะนาว ตรงข้ามวัดมหรรณพาราม (ใกล้ศาลเจ้าพ่อเสือ)
• Map: goo.gl/maps/NpUePkMFM4s
• Time: (ปิดวันอังคาร) เปิดจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.30 – 20.00 น. และเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 9.30 – 20.00 น.
• Tel: 086 666 6432
• Facebook: www.facebook.com/Foxholebkk/

Story: Taliw
Photo: Sroisuwan.T
keyboard_arrow_up