Neighborhood Cafe, cafe, วิภาวดี, คาเฟ่วิภาวดี

ไปทำความรู้จัก “Neighborhood Cafe” ที่ทำเรื่องเล่นให้จริงจังแบบไม่ซีเรียส

Neighborhood Cafe, cafe, วิภาวดี, คาเฟ่วิภาวดี
Neighborhood Cafe, cafe, วิภาวดี, คาเฟ่วิภาวดี

ไปทำความรู้จัก “Neighborhood Cafe” ที่ทำเรื่องเล่นให้จริงจังแบบไม่ซีเรียส

EAT & DRINK: แม้แรกเริ่มจะมาจากความคิดที่อยากเปิดคาเฟ่เล็กๆ แต่เมื่อได้ลงมือทำก็ต้องทำให้สุด จนกลายมาเป็นคาเฟ่ในคอนเซ็ปต์ ‘เพื่อนบ้าน’ พร้อมเสิร์ฟความเป็นกันเอง ทั้งบรรยากาศ เครื่องดื่ม และอาหาร เพื่อให้ทุกคนแวะเวียนไปเยี่ยมได้ทุกวัน

จากความชอบกาแฟและคิดที่จะเปิดคาเฟ่เล็กๆ แต่เมื่อลงมือทำร้านทั้งทีก็ต้องเอาให้สุด!! จนเกิดเป็นคาเฟ่ ‘เพื่อนบ้าน’ บนถนนวิภาวดี ในคอนเซ็ปต์และชื่อร้านว่า “Neighborhood Cafe” พร้อมเปิดกว้างให้ทุกคนได้เข้ามาดื่มด่ำกับบรรยากาศ กลิ่นหอมของกาแฟ และรสชาติของอาหาร

Neighborhood Cafe, cafe, วิภาวดี, คาเฟ่วิภาวดี

“ตอนแรกคิดว่าจะทำร้านกาแฟเล็กๆ แต่ว่าพอได้เริ่มทำและด้วยคอนเซ็ปต์ที่เราอยากให้ร้านเป็นเหมือนบ้าน มีสเกลเท่าๆ กับบ้าน และด้วยความที่เราชอบกินกาแฟ เราเป็นคนออกแบบด้วย เราก็อยากทำให้สเปซตรงนี้มันดี ก็เลยกลายเป็นว่าเราทำให้มันดีไปเลยละกัน 

เรามองว่า เราอยากขายกาแฟที่กินได้ทุกวัน มีอาหารบ้าง แบบไม่ได้เป็นร้านอาหารที่มีเมนูอาหารเยอะๆ ก็เลยได้คอนเซ็ปต์ที่เป็น Neighborhood ก็คือ ‘เพื่อนบ้าน’ ที่แวะเวียนมาได้ทุกเมื่อ มีอาหารที่ดี เน้นคุณภาพในราคาย่อมเยา และมีกาแฟดีๆ ให้กิน” คุณกอล์ฟ – สรานนท์ ตั้งประดิษฐ์ บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นและความตั้งใจเดิมของการเปิดคาเฟ่แห่งนี้ และด้วยอาชีพสถาปนิกทำให้การออกแบบของที่นี่ไม่ธรรมดา

เริ่มจากการนำพื้นที่ตั้งมาเป็นไอเดียในการออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่ง Neighborhood Cafe ตั้งอยู่บนพื้นที่โรงเรียนการบิน จึงวางไอเดียแรกเริ่มไว้ว่าเป็นโรงเก็บเครื่องบินเล็ก จึงออกแบบให้คาเฟ่ให้มีเพดานสูง ขณะเดียวกันก็มีรูปแบบอาคารที่เรียบง่ายตามแบบฉบับโรงเก็บเครื่องบิน ส่วนภายในตกแต่งดิบเท่ด้วยผนังอิฐโชว์แนวผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์วินเทจ เพิ่มความอบอุ่นเป็นกันเองผ่านงานไม้อย่างเคาน์เตอร์เครื่องดื่มทรงโค้งจากไม้ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการตกแต่งในสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ แต่ความเป็นจริงคุณกอล์ฟตั้งใจออกแบบโดยไม่จำกัดสไตล์

“จริงๆ มันไม่มีสไตล์ไหน บางคนบอกว่าออกไปทางแนวลอฟท์ แต่จริงๆ ผมว่ามันเป็นวินเทจผสมมากกว่า แล้วก็มีความอบอุ่น เป็นบ้าน มีการใช้ไม้ เอาของสะสมพวกเก้าอี้เก่าของวินเทจ มาตกแต่งผสมผสานกันไป ซึ่งเราก็ไม่อยากให้เป็นแนวเดียว อยากให้ร้านดูสบายๆ ตั้งแต่เข้ามา ให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย ไม่อยากคูล อยากให้เป็นร้านกันเอง เข้ามาแล้วไม่เกร็ง”

“ผมอยากให้ลูกค้าได้มาซึมซับบรรยากาศ เลยอยากได้สเกลคล้ายๆ เป็นบ้าน มีเฟอร์นิเจอร์คละแบบ มีโซฟา มีเก้าอี้ที่เราเก็บสะสมไว้ ของวินเทจเราก็เอามาใส่ที่ร้าน เราไม่ได้อยากได้ร้านคูลๆ แต่อยากได้ร้านที่มีบรรยากาศเป็นกันเอง”

คุณกอล์ฟให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มกาแฟเป็นหลัก โดย Neighborhood Cafe เลือกเสิร์ฟความอร่อยของเมล็ดกาแฟไทยที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะ ผนวกกับการคั่วเฉพาะทำให้กาแฟของที่นี่แตกต่าง “เราเน้นกาแฟไทย เราอยากนำเสนอกาแฟไทยดี เราก็เลยไปหากาแฟที่คนไทยเข้าใจง่าย เป็นเมล็ดกาแฟจากขุนช้างเคี่ยน เชียงใหม่ เมล็ดจะค่อนข้างมีคาแรคเตอร์ช็อกโกแลต มีความเป็น nutty หน่อยๆ ซึ่งพอมาชงกับกาแฟเย็น มันจะเข้ากับนมง่าย แล้วก็ชงกาแฟร้อนได้

เราให้โรงคั่วคั่วเมล็ดให้ทางร้านโดยเฉพาะเลย ดังนั้นจึงได้เมล็ดกาแฟที่มีความเฉพาะ จะไม่เข้มเหมือนกาแฟคั่วปกติ แต่ก็ไม่ถึงกับเปรี้ยว เพราะว่าคนไทยยังไม่ชินกับกาแฟเปรี้ยว ผมก็เลยพยายามทำให้กาแฟมีความเข้าใจง่าย และคงคาแรคเตอร์ของเมล็ดกาแฟเอาไว้ ตอนนี้เรายังใช้เมล็ดตัวเดียวอยู่ เพราะอยากให้เมล็ดกาแฟที่เป็นตัวหลักของร้านยืนตัวก่อน ในอนาคตก็อาจจะมีเมล็ดกาแฟนอกเข้ามาบ้าง เพราะว่าผมเป็นคนเดินทางบ่อย ก็จะเอาเมล็ดจากที่ที่ไปมาแบ่งปันกัน”

ไม่ว่าจะเป็นกาแฟเมนูดั้งเดิมอย่าง “Latte” (95 บาท) ที่ให้รสกลมกล่อมหอมและเข้มของกาแฟ หรือเมนูกาแฟฟิวชั่นอย่าง “Marocchino” (70 บาท) มอคค่าที่เพิ่มความหวานของช็อกโกแลตนูเทลล่า แถมยังท็อปปิ้งด้วยช็อกโกแลตอีกชั้นหนึ่ง ทำให้เครื่องดื่มแก้วนี้ได้รสเข้มๆ ของกาแฟ แต่มีความหวานของช็อกโกแลตมาผสมผสานทำให้ดื่มง่ายขึ้นสำหรับคนไม่ชอบดื่มกาแฟ

แต่หากใครไม่ชอบดื่มกาแฟ Neighborhood Cafe ยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกชิม แน่นอนว่ารสชาติก็อร่อยถูกปากไม่แพ้เมนูกาแฟ อย่าง “Lychee Soda” (96 บาท) เครื่องดื่มลิ้นจี่ที่เติมความซาบซ่าด้วยโซดา แต่ให้รสลิ้นจี่เข้มข้น ท็อปด้วยเนื้อลิ้นจี่หวานกรอบ เป็นอีกหนึ่งเมนูเพิ่มความสดชื่นในยามบ่าย

ส่วนเมนูอาหารก็แฝงความไม่ธรรมดาเอาไว้ ซึ่งแม้จะมีเมนูไม่เยอะและเป็นเมนูคุ้นเคย แต่มากด้วยคุณภาพและปริมาณในราคาย่อมเยา ทุกเมนูเพียง 85 บาท แถมยังมีรสชาติถูกปากอีกด้วย เริ่มจาก “ข้าวหมูซีอิ๊วญี่ปุ่น” (85 บาท) ที่ได้สูตรความอร่อยมาจากเชฟญี่ปุ่น เน้นด้วยเนื้อหมูสามชั้นที่นำไปกริลล์จนนุ่ม และเพิ่มรสอร่อยด้วยซอสสูตรเฉพาะของร้าน ซึ่งเป็นซอสสูตรญี่ปุ่นแท้ๆ แต่นำมาปรับความเข้มข้นให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น

ต่อกันด้วย “ข้าวไก่เทอริยากิ” (85 บาท) ที่เข้มข้นด้วยซอสเทอริยากิกลิ่นหอมกับเนื้อไก่แน่นๆ เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยเห็ดและผักสีเขียว เสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นอีกเมนูชวนน้ำลายไหล หรือจะลิ้มลอง “ข้าวไก่อบ” (85 บาท) กับไก่เนื้อนุ่มที่ตุ๋นกันข้ามคืนให้รสกลมกล่อมถึงเนื้อใน เสิร์ฟพร้อมมันและแครอท เป็นเมนูง่ายๆ ที่อิ่มอร่อยถูกใจ

“ผมว่าโลเคชั่นร้านอาจจะไกลหน่อย ก็เลยคิดว่าถ้าคนมาแล้ว ต้องได้อะไรดีๆ กลับไป ได้ทั้งรสชาติ บรรยากาศ การบริการ ผมก็เลยตั้งใจทำร้านให้มันดี และเป็นร้านที่มากันได้ทุกวัน มากันได้บ่อยๆ” จบท้ายด้วยความตั้งใจของคุณกอล์ฟที่อยากเสิร์ฟสิ่งดีๆ ให้ลูกค้าที่แวะเวียนเข้าไป

Neighborhood Cafe
• Address: ซอยวิภาวดี 56 (ริมถนนวิภาวดี)
• Map: goo.gl/maps/C5KzMY6RDgJ2
• Time: เปิดทุกวัน โดยจันทร์ – ศุกร์ เวลา 7.00 – 15.00 น. และเสาร์ – อาทิตย์ 8.00 – 16.00 น.
• Tel: 094 159 1596
Facebook: facebook.com/neighborhoodbkk/

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up