Thing Things, BTS โพธิ์นิมิตร, ร้านน่านั่ง โพธิ์นิมิตร

Thing Things ห้องนั่งเล่นของนักออกแบบกับการเปิดพื้นที่ให้ความคิดทางปัญญา

Thing Things, BTS โพธิ์นิมิตร, ร้านน่านั่ง โพธิ์นิมิตร
Thing Things, BTS โพธิ์นิมิตร, ร้านน่านั่ง โพธิ์นิมิตร

Thing Things ห้องนั่งเล่นของนักออกแบบกับการเปิดพื้นที่ให้ความคิดทางปัญญา 

WHERE: Thing Things เปลี่ยนคาเฟ่ให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นของนักออกแบบ ที่มีงานคราฟท์จากดีไซเนอร์สัญชาติไทยให้เราชื่นชม พร้อมเสิร์ฟ Creative Menu ด้วยเครื่องดื่มรสชาติไม่ซ้ำใคร

“…เราอยากให้มันเป็น intersection ที่คนได้สามารถคุยกัน เพราะคนสมัยนี้มาถึงก็จับสมาร์ทโฟน เหมือนคุยกับมือถือมากกว่า แล้วมองข้ามคนข้างๆ ไป เราก็อยากให้พอมาที่นี่แล้วได้รู้จักกัน ได้รู้จักเรา ได้รู้จักว่า Thing Things คืออะไร”

Thing Things, BTS โพธิ์นิมิตร, ร้านน่านั่ง โพธิ์นิมิตร

นี่คือคอนเซ็ปต์ของ “Thing Things” คาเฟ่ไซส์มินิที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยแซ่ซิ้มในย่านฝั่งธนฯ กับการเปิดพื้นที่คาเฟ่ให้เป็นห้องนั่งเล่นของนักคิด โดยไม่จำกัดว่าคุณต้องเป็นนักออกแบบเท่านั้น สิ่งที่ทำให้ Thing Things น่าสนใจ นอกจากการเปิดพื้นที่เป็น Creative Intersection แล้ว ก็คือการทำหน้าที่เป็น Design Store แสดงผลงานทางความคิดจากนักออแบบไทย แม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ความตั้งใจของคุณโจ้ – วิศรุต ทวีวรสุวรรณและคุณกุ๊กไก่ – มนัสนันท์ เลิศอภิสิทธิกลับมีมากจนเราอดไม่ได้ที่จะพาคุณผู้อ่านไปเยือนคาเฟ่แห่งนี้สักครั้ง

และด้วยความชื่นชอบงานคราฟท์เป็นชีวิตจิตใจ ทำให้คุณโจ้และคุณกุ๊กไก่ตัดสินใจที่จะออกแบบให้คาเฟ่แห่งนี้ให้เต็มไปด้วยงานคราฟท์จากเพื่อนนักออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ร้านที่มาจากรูปแบบการสานแบบลายสอง หรือชื่อร้าน Thing Things ที่แฝงความหมายถึงงานสาน “Thing Things มาจากการที่เราทำหลายๆ อย่าง อย่างหนึ่งคือการสานที่นำเส้นทีละเส้นมาสานกันจนเกิดเป็น Product ชิ้นหนึ่งขึ้นมา” รวมทั้งของตกแต่งและของใช้ภายในร้านก็ล้วนเป็นงานคราฟท์ที่คัดสรรค์มาจากความชอบทั้งสิ้น บวกกับอัธยาศัยของเจ้าของร้าน ทำให้คาเฟ่แห่งนี้มีบรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเอง

แต่เมื่อเราถามถึงแรงบันดาลใจแรกเริ่มของการตั้งคาเฟ่แห่งนี้ คุณโจ้กลับบอกเราว่า “ตั้งใจให้ที่นี่เป็นคาเฟ่และเป็น Creative Intersection แต่ถ้าจุดเริ่มต้นจริงๆ แล้วคาเฟ่นี้ไม่ได้เป็นความตั้งใจแรกสักเท่าไร มันเกิดจากการที่เรามองหาที่อยู่ใหม่ แล้วเราอยากมีห้องทำงาน ซึ่งพอดีมันเหมาะเจาะกับที่แฟนชอบกาแฟมากขึ้น เราก็เลยตัดสินใจทำเป็นห้องนั่งเล่น เป็นคาเฟ่สำหรับคนอื่นได้ด้วย ผมเองก็คิดว่านอกจากคาเฟ่ที่มีเครื่องดื่มเฉพาะแล้ว ผมก็พยายามจะเอางานดีไซน์เข้ามาเติมไฟล์สไตล์มากขึ้น ผมอยากให้ที่นี่เป็น Design Service ด้วยซ้ำ”

ด้วยความตั้งใจที่อยากเติมเต็มไลฟ์สไตล์ผ่านงานดีไซน์ ผนวกกับความชอบเป็นทุนเดิมทำให้ Thing Things ไม่ได้เป็นเพียงคาเฟ่นั่งสบายที่เสิร์ฟเครื่องดื่มดับร้อนเท่านั้น แต่ที่นี่ยังมีงานดีไซน์ซึ่งเป็นงานคราฟท์จากนักออกแบบไทยให้เราได้ชมและเลือกซื้อกลับบ้าน โดยเริ่มแรกนี้คุณโจ้ได้นำงานของรุ่นพี่รุ่นน้องและคนรู้จักมาวางจำหน่าย ทั้งกระเบื้องดินเผาดีไซน์เอกลักษณ์จากแบรนด์ Don Moo Din , เสื้อผ้าฝ้ายจากแบรนด์ Baanyen Store , สบู่ออแกนิกจาก Mood Mind Body และกระเป๋าผ้าจีบรอบทรงเก๋จาก A Pale Petal ฯลฯ

“ผมเองก็คิดว่านอกจากคาเฟ่ที่มีเครื่องดื่มเฉพาะแล้ว ผมก็พยามจะเอางานดีไซน์เข้ามาเติมไฟล์สไตล์มากขึ้น ผมอยากให้ที่นี่เป็น Design Service ด้วยซ้ำ”

คุณกุ๊กไก่ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงคอนเซ็ปต์คาเฟ่แห่งนี้อีกว่า “จุดเริ่มต้นจากห้องนั่งเล่นของเรามาเป็นร้านได้ เพราะว่า หนึ่งมาจากดีไซนเนอร์ไทย ต้องบอกก่อนเลยว่างานครีเอทีฟทุกอย่างเงินน้อย แล้วคนไทยก็ชอบใช้ของก็อป คนก็ชอบซื้อของก็อปค่อนข้างเยอะ ไม่ค่อยเห็นความสำคัญของความคิด เราก็เลยอยากให้ที่นี่เป็นที่สนับสนุนนักออกแบบไทย และเราค่อนข้างสนับสนุนเต็มที่ด้วย ก็คือถ้าเกิดคุณไม่ได้จบออกแบบมาก็จริง แต่ว่าคุณมีของ ซึ่งเป็นผลงานของตัวเอง อยากเอามาโชว์มาจัดวางที่นี่ก็ได้ หรืออยากจะให้เราเป็นที่ปรึกษาเราก็ยินดี เพราะเรามีดีไซเนอร์แต่ละสายวิชามานั่งคุยด้วยกันอยูุ่แล้ว เราอยากให้ที่นี่เป็นดีไซน์เซอร์วิสไปเลยมากกว่า

ตัวกุ๊กไก่เองไม่ได้เป็นนักออกแบบ แต่เราก็ยังตระหนักเลยว่าเราควรให้คุณค่าในความคิดของคน ทั้งเรื่องเงินหรือเรื่องการออกแบบหลายๆ อย่าง และเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบงานคราฟท์ งานดีไซน์ก็อยากให้คนไทยเห็นคุณค่าของงานด้วย”

“…เราอยากนำเสนอศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ รวมทั้งศิลปะของเครื่องดื่มและกาแฟ”

จึงไม่แปลกหากเครื่องดื่มของ Thing Things จะเป็น Creative Mixed ที่มีรสชาติไม่ซ้ำใคร เริ่มจากเมนูกาแฟที่พิเศษด้วยการเป็น Coffee Handmade จากวิธีการชงมืออย่างมีศิลปะ ทั้งการชงแบบดริปและแบบ Cold Brew ที่สำคัญเมล็ดกาแฟของที่นี่ยังไม่เหมือนใครด้วยการสั่งตรงมาจากต่างประเทศด้วยตัวเอง โดยไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย จึงได้เมล็ดกาแฟแปลกใหม่ อีกทั้ง Thing Things ยังมีการเปลี่ยนเมล็ดกาแฟทุกๆ เดือน ทำให้กาแฟของที่นี่มีรสชาติไม่เหมือนใครและไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือน คุณกุ๊กไก่ยังแอบกระซิบกับเราอีกว่าตอนนี้กำลังทดลองทำกาแฟ Clod Brew กับกลีบดอกไม้ รวมทั้งกำลังอยู่ในช่วงครีเอทเมนูกาแฟอีกหลากหลายรสชาติ เพื่อนำมาเสิร์ฟให้ได้ชิมกัน

“กาแฟก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เราคิดว่ากาแฟทำอะไรได้มากกว่านี้ อย่างกาแฟอาจจะมีการมิกซ์กับอย่างอื่นเข้ามาทำให้กาแฟมีสีสัน ไม่ใช่แค่กาแฟดำอย่างเดียว โดยที่นี่จะมีทั้งเมล็ดไทย เมล็ดต่างประเทศ เราอยากนำเสนอศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ รวมทั้งศิลปะของเครื่องดื่มและกาแฟ”

นอกจากกาแฟแล้ว เครื่องดื่มเมนูอื่นก็สร้างสรรค์ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเครื่องดื่มในหมวด Creative Mixed อย่างเมนู “รักแรก” (79 บาท) เครื่องดื่มกุหลาบมิ้นท์สีหวานที่ให้รสหวานอมเปรี้ยวและความซ่าจากโซดา โดยเครื่องดื่มแก้วนี้ยังโดดเด่นด้วยกุหลาบดอกเล็กที่ช่วยเพิ่มความหอมอีกด้วย ต่อกันด้วย “สบายใจ” (79 บาท) เป็นเครื่องดื่มลาเวนเดอร์ตะไคร้ที่มาพร้อมพร้อมความสดชื่นจากตะไคร้เคล้าด้วยกลิ่นหวานๆ ของลาเวนเดอร์ เพิ่มรสเปรี้ยวอมหวานด้วยเลม่อน โดยเครื่องแก้วนี้มีความพิเศษที่คุณกุ๊กไก่ลงมือทำไซรัปตะไคร้ด้วยตัวเอง  ส่วนเมนูขนมทานคู่กับเครื่องดื่มนั้น กำลังอยู่ในช่วงวางแผนและทดลองทำ โดยคุณกุ๊กไก่ตั้งใจจะเสิร์ฟเมนูอาหารคาวให้เราพออิ่มท้องอย่างเบเกอรี่ แต่คงไม่มีอาหารจานหลัก เพราะพื้นที่ไม่อำนวย

ปิดท้ายกันด้วยอีกหนึ่งความตั้งใจของคุณโจ้กับคุณกุ๊กไก่ นั่นคือการขยายงาน 3D Printing ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยทาง Thing Things รับให้บริการ 3D Printing พร้อมรับออกแบบ รวมทั้งบริการ 3D Modeling ตาม Drawing อีกด้วย

Thing Things, BTS โพธิ์นิมิตร, ร้านน่านั่ง โพธิ์นิมิตร

THING THINGS
• Address: ซอยแซ่ซิ้ม BTS โพธิ์นิมิตร
• Map: https://goo.gl/maps/DSPMKqcqtf52
• Time: (ขณะนี้อยู่ในช่วง soft opening) Weekday 11.00 – 20.00 น., Weekend 9.30 – 19.00 น. ปิดวันอังคารและวันศุกร์
• Tel: 094 636 4542
• Facebook: www.facebook.com/thingthingsbkk

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up