YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA

“YWC” แหล่งพักผ่อนของสิงห์นักปั่นกับคาเฟ่จักรยานในย่าน RCA

YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA
YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA

WHERE: YWC คาเฟ่จักรยานแสนเท่สไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ที่เสิร์ฟกาแฟหอมกรุ่นและจักรยานดีไซน์สวย ‘RITTE’ และ ‘FESTKA’ จักรยานแบรนด์ดังต่างประเทศ ในคอนเซ็ปที่สุดต์อินดี้  “สิ่งที่เราชอบ เราทำ สิ่งที่เราไม่ชอบ เราไม่ทำ”

YWC ไม่ใช่คาเฟ่จักรยานแห่งแรกในไทย แต่ก็เป็นคาเฟ่จักรยานเท่ๆ ในย่าน RCA อีกแห่งหนึ่งที่สิงห์นักปั่นทั้งหลายไม่ควรพลาด ทั้งการตกแต่งร้านดิบๆ ในสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ที่หนุ่มๆ หลายคนชื่นชอบ และยังมีจักรยานแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ‘RITTE’ และ ‘FESTKA’ กับ accessories ที่สิงห์นักปั่นควรมี ทำให้คาเฟ่จักรยานแห่งนี้ถูกเราจับตามองจนต้องไปเยือนสักครั้ง

YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA

หลังจากที่คุณช้าง – ยอดเยี่ยม วานิชย์หานนท์ สิงห์นักปั่นที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟตัดสินใจเปิดโชว์รูมจักรยานเป็นของตัวเอง โดยมีแรงผลักดันจากความไม่สะดวกใจของลูกค้าที่ต้องไปเยี่ยมชมสินค้าถึงที่บ้าน และเมื่อตัดสินใจเปิดโชว์รูมจักรยานแล้ว ก็เพิ่มออฟชั่นด้วยคาเฟ่ที่เสิร์ฟกาแฟหอมกรุ่นเข้าไปด้วยเลย โดยแยกพื้นที่คาเฟ่กับโชว์รูมออกจากกันอย่างชัดเจน นั่นคือการเนรมิตให้ชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่คาเฟ่ ส่วนชั้นสองและชั้นสามก็เปลี่ยนให้เป็นโชว์รูมจักรยานและ accessories

“เราเป็นผู้นำเข้าสินค้าจักรยาน แรกๆ นำเข้ามาแล้วก็ขายที่บ้านก่อน แล้วก็มีจังหวะที่ลูกค้าโทรมาถามว่า ดูสินค้าได้ที่ไหน เราก็บอกว่าดูได้ที่บ้านเรา เขาก็บอกว่าโอเคเดี๋ยวไป แต่สุดท้ายเขาก็ไม่ได้มา ซึ่งผมมองว่าเขาคงไม่สะดวกใจที่จะมาที่บ้าน เราก็เลยคิดว่าต้องมีโชว์รูมขึ้นมา

YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA

ซึ่งตอนแรกเราจะทำโชว์รูมจักรยานอย่างเดียว แต่ผมมองว่าด้วยจักรยานเราค่อนข้าง Unique ไม่เหมือนร้านจักรยานทั่วไปที่มีราคาตั้งแต่หมื่น สองหมื่นบาท แล้วก็มีจักรยานเรียงเยอะๆ ให้คนมาเห็นเยอะๆ แต่ของเราจะเป็นอีกแบบหนึ่ง มีเสื้อผ้าจักรยาน มีจักรยานราคาค่อนข้างสูงนิดนึง แล้วก็วันหนึ่งลูกค้าก็ไม่เยอะ ดังนั้นถ้าเปิดทั้งวันแล้วมีคนมาแค่ 5-6 คน แล้วเราต้องมายืนรอลูกค้าทั้งวัน มันก็เสียเวลาเปล่า ก็เลยคิดว่าอยากจะทำคาเฟ่ขึ้นมา เพราะว่าส่วนตัวเป็นคนชอบกินกาแฟอยู่แล้ว แต่ว่าเป็นคนไม่มีความรู้เรื่องคาเฟ่เลย แต่ก็อยากลองทำดู ”

โดยร้านนี้มีคอนเซ็ปต์สุดอินดี้ว่า “สิ่งที่เราชอบ เราทำ สิ่งที่เราไม่ชอบ เราไม่ทำ” ซึ่งสื่อให้เห็นว่า YWC เปรียบเสมือนพื้นที่ที่รวบรวมสิ่งที่คุณช้างชื่นชอบ ทั้งกาแฟ จักรยานแบรนด์ดังในดวงใจ และ accessories ชิ้นโปรดมาไว้ด้วยกัน จึงไม่แปลกหากคาเฟ่จักรยานแห่งนี้จะโดนใจสิงห์นักปั่นและคอกาแฟหลายๆ คน ส่วนชื่อร้าน YWC ก็มาจากอักษรตัวแรกของชื่อคุณช้าง นั่นคือ Y = Yodyiam, W = Wanithanont และ C มาจาก Collection

โดยแบรนด์จักรยานที่คุณช้างนำเข้ามาจำหน่ายนั้น มีสองแบรนด์ด้วยกันคือ RITTE แบรนด์ดังจากอเมริกา ซึ่งโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่มีสีสันบาดตา กับแบรนด์ FESTKA จักรยาน custom คุณภาพเทียบเท่ากับแบรนด์ระดับโลก โดยทั้งสองแบรนด์ล้วนเป็นจักรยานที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะการนำความเก๋ไก๋ของแฟชั่นที่ถูกนำไปผสมผสานกับจักรยานอย่างลงตัว

ส่วน accessories ที่นำมาจำหน่ายก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะอุปกรณ์ที่นำมาจำหน่ายเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คุณช้างได้ทดลองด้วยตัวเองแล้วว่าดีจริง อาทิ หมวกกันน็อกแบรนด์ POC จากสวีเดน ซึ่ง POC เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านอุปกรณ์ป้องกันสำหรับสกีและจักรยาน, แบรนด์เสื้อผ้าสำหรับปั่นจักรยานจากออสเตรเลียอย่าง MAAP ซึ่งคุณช้างนำเข้าทั้งเสื้อผ้า หมวก ถุงเท้า และขวดน้ำ นอกจากนี้ YWC ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายแว่นกันแดดจาก Adidass และล่าสุดคุณช้างก็เพิ่งนำเข้ากระเป๋าหนังแบรนด์ Bellroy เข้ามาวางจำหน่ายอีกด้วย เป็นต้น

“จุดเด่นของเราคือ จักรยานของเรามีความ unique ที่ชัดเจนครับ ทั้งในเรื่องเสื้อผ้าจักรยานหรือว่าอุปกรณ์จักรยานที่มีแฟชั่นเข้ามาเกี่ยว คือฟังก์ชั่นกับแฟชั่นที่ไปด้วยกันได้ อีกอย่างแบรนด์จักรยานที่เรานำเข้าก็เป็นที่รู้จักเยอะ แล้วก็ถ้าเปรียบเทียบราคากับต่างประเทศ เราก็ไม่ได้ห่างกันเยอะ อาจห่างกันนิดหน่อยเนื่องจากภาษีนำเข้า แต่ว่าด้วยราคาที่เราตั้งก็ไม่ได้ห่างเท่าไร แล้วก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อที่เราได้เลย เพราะทุกอย่างเรามีไซส์ เรามีสต็อกให้เลือกหมด ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องไป random ซื้อในอินเทอร์เน็ตแล้วได้ไซส์ผิดๆ มาต้องส่งกลับ มีปัญหาอีก”

ส่วนพื้นที่คาเฟ่นั้น YWC เน้นเสิร์ฟกาแฟหอมกรุ่นที่คุณช้างพิถีพิถันเลือกเมล็ดกาแฟด้วยตัวเอง ทั้งเมล็ดกาแฟแบบ single origin จากไทย อินโดนิเซีย ลาว และเมล็ดกาแฟเฮ้าส์เบลนด์ที่คั่วพิเศษ นอกจากเมล็ดกาแฟที่มีหลากหลายให้เลือกชิมแล้ว คุณช้างยังทดลองชงกาแฟแบบต่างๆ เพื่อให้ได้กาแฟรสชาติดี ไม่ว่าจะเป็นการชงแบบดริปและแบบ syphon ฯลฯ โดยมีเมนูกาแฟทุกประเภทตั้งแต่เอสเปรสโซ่, อเมริกาโน่, ลาเต้ เป็นต้น เพิ่มความพิเศษด้วยกาแฟ coldbrew เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คอกาแฟไม่ควรพลาด

“ร้านนี้เน้นกาแฟเป็นหลัก ซึ่งเราค่อนข้างซีเรียสเรื่องกาแฟ แม้ว่าเราจะค่อนข้างใหม่ เพราะว่าประสบการณ์เราไม่ได้เยอะ แต่เราก็พยายามจะพัฒนาไปเรื่อยๆ เราพยายามหาอะไรใหม่ๆ มาให้ลูกค้า พยายามปรับวิธีทำ ทดลองไปเรื่อยๆ แล้วเราก็พยายามหาที่มันหลากหลาย เอาของที่ดีมาใช้ เพราะว่าเราถือว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของร้านเรา เราก็พยายามทำให้มันดีที่สุด”

ปิดท้ายกันด้วยคอนเซ็ปต์ร้านสุดอินดี้จากคุณช้างที่ว่า “คอนเซ็ปต์ร้านง่ายๆ ครับ ‘สิ่งที่เราชอบ เราทำ สิ่งที่เราไม่ชอบ เราไม่ทำ’ เหมือนบอกว่า ให้เอาของจักรยานที่ขายดีๆ มาขาย เพื่อให้คนหมุนเวียนมาเยอะๆ เราไม่ขาย เพราะถ้าเราไม่ชอบ เราก็คงไม่ขาย แค่นั้นเอง”

YWC, YWC Thailand, คาเฟ่จักรยาน, ร้านกาแฟย่าน RCA

Address : RCA
GPS : 13.74958,100.57722
Time : จันทร์ – ศุกร์ 09.00 – 19.00 น. และวันเสาร์ 12.00 – 19.00 น. หยุดวันอาทิตย์
Tel. : 02 203 0505
Facebook : www.facebook.com/YWCThailand

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up