A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่

A Clay Café ความลงตัวของสตูดิโอเซรามิก อาร์ตแกลเลอรี่ และคาเฟ่ในบ้านสีคราม

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่

A Clay Café ความลงตัวของ
สตูดิโอเซรามิก อาร์ตแกลเลอรี่
และคาเฟ่ในบ้านสีคราม

A Clay Café คาเฟ่สีน้ำเงินครามที่ผสมผสานความเก๋จากเซรามิกเข้ากับความสุขในรูปแบบคาเฟ่และอาร์ตแกลเลอรี่ เพื่อให้คนย่านสาทรได้สุขกับเมนูรสอร่อยควบคู่กับเสพย์งานศิลป์ในบรรยากาศอบอุ่นเสมือนมาเยือนบ้านเพื่อน

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
จากบ้านกลิ่นอายยุโรปกับการเลือกใช้สีน้ำเงินคราม ทำให้ A Clay Cafe คาเฟ่ย่านสาทรแห่งนี้โดดเด่นตั้งแต่แรกเห็น
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
เคาน์เตอร์สะดุดตาด้วยกระเบื้องเซรามิกที่เจ้าของร้านปั้น เผา และเพ้นท์ด้วยตัวเอง

อีกหนึ่งไลฟ์สไตล์คาเฟ่ใจกลางเมืองกับ A Clay Café ที่เปลี่ยนบ้านเก่ากลิ่นอายยุโรปให้โดดเด่นในบรรยากาศสีน้ำเงินคราม โดยเฉพาะการผสมผสาน ‘คาเฟ่’ สถานที่ฮอตฮิตของคนเมืองเข้ากับ ‘สตูดิโองานคราฟท์’ ของคนรักเซรามิก และปิดท้ายด้วย ‘อาร์ตแกลเลอรี่’ อิสระที่ให้คนเมืองได้เสพย์งานศิลป์ ณ ซอยสาทร 8

แม้จุดเริ่มต้นของสถานที่แห่งนี้จะเกิดจากการอยากมีสตูดิโอเป็นหลักเป็นแหล่งของคุณแหวน – พิราอร อำนวยพรสกุล เจ้าของแบรนด์ A Clay Ceramic แต่เมื่อนำเรือนหอของคุณพ่อคุณแม่มารีโนเวทพร้อมเปลี่ยนหน้าที่จากบ้านพักอาศัยให้เป็นสตูดิโอเวิร์คชอป พื้นที่ที่มากเกินจำเป็นจึงถูกแปลงให้เป็นคาเฟ่ที่เปิดรับคนเมืองให้แวะไปนั่งพัก จิบเครื่องดื่มแก้วโปรด หรือรองท้องยามหิวด้วยสารพัดเมนูที่นำมาเสิร์ฟ ขณะเดียวกันก็ผ่อนคลายความเครียดด้วยงานศิลป์

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
มุมหนึ่งของร้านตกแต่งด้วยเซรามิกลวดลายน่ารักที่มีเอกลักษณ์ กลายเป็นอีกหนึ่งมุมเก๋ของร้าน
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
ชั้นลอยของบ้านออกแบบให้เป็นพื้นที่ต้อนรับลูกค้าที่คงเสน่ห์เซรามิกเอาไว้

“แหวนอยากให้สตูดิโอเวิร์คชอปอยู่ที่นี่อยู่แล้ว แต่ว่าพื้นที่เวิร์คชอปมันไม่จำเป็นต้องใช้เยอะ ก็เลยมีคาเฟ่ขึ้นมา ส่วนแกลเลอรี่ มันมีพื้นที่ที่ว่างอยู่ แหวนอยากให้มันมีพื้นที่เหมือนมีงานศิลปะ ย่านนี้เป็นย่านที่ดูเครียดๆ มีออฟฟิศเยอะ เผื่อว่าเขาเดินเข้ามา แค่พักกลางวันก็สามารถดูงานศิลปะได้”

ในส่วนของคาเฟ่นั่นคุณแหวนมีหุ้นส่วนสำคัญคือ คุณปุ้ย – ศศิกานต์ สุประดิษฐ ณ อยุธยา ซึ่งรับหน้าที่เป็นทั้งเชฟที่ครีเอทความอร่อยใหม่ๆ และอินทีเรียดีไซเนอร์ที่เปลี่ยนบ้านเก่ากลิ่นอายยุโรปแห่งนี้ให้โดดเด่น

จุดเด่นของ A Clay Café แห่งนี้คงเป็นเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมกลิ่นอายยุโรป ที่แม้ตัวบ้านจะมีอายุกว่า 30 ปี แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา กลับเป็นจุดเด่นที่ทำให้คาเฟ่สีน้ำเงินครามสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น เริ่มจากหน้าร้านที่ออกแบบให้เป็นที่นั่งแบบเอ้าต์ดอร์ให้เราจิบเครื่องดื่มท่ามกลางสวนร่มรื่น ขณะเดียวกันก็สบายตาด้วยการตัดกันของสีเขียวจากธรรมชาติกับสีน้ำเงินครามที่เลือกใช้ โดยเฉพาะบันได้ที่ทอดตัวจากหน้าประตู กลายเป็นมุมเก๋ที่หลายคนต้องไปยืนถ่ายภาพ

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
ชั้นใต้ดินออกแบบให้เป็นสตูดิโอเวิร์คชอปขนาดใหญ่
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
อาร์ตแกลเลอรี่บนชั้น 3 กับความตั้งใจให้คนย่านนี้ได้ผ่อนคลายผ่านการเสพย์งานศิลป์ แม้จะมีเวลาสั้นๆ

ส่วนด้านในแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนคือ ชั้นใต้ดิน ออกแบบให้เป็นสตูดิโองานคราฟท์สำหรับเวิร์คชอป ทั้งเวิร์คชอปงานเซรามิก ซึ่งพรั่งพร้อมด้วยเตาเผา สีต่างๆ สำหรับเพ้นท์ ฯลฯ หรือจะเวิร์คชอปงานคราฟท์อื่นๆ คุณแหวนก็ไม่จำกัด

ขณะที่ชั้นหนึ่งดีไซน์ให้เป็นพื้นที่คาเฟ่ที่โดดเด่นด้วยงานเซรามิกซึ่งคุณแหวนปั้น เผา และเพ้นท์เองกับมือเพื่อนำมาตกแต่ง ถัดขึ้นไปคือชั้นลอยที่ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นสำหรับต้อนรับลูกค้า โดยคุณแหวนยังคงเสน่ห์คราฟท์ผ่านงานเซรามิกที่นำมาตกแต่ง พร้อมจัดมุมช้อปปิ้งงานคราฟท์ซึ่งเป็นผลงานของเพื่อนๆ มาวางจำหน่าย

แต่หากใครอยากเสพย์งานศิลปะเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ ต้องขึ้นไปยังชั้นสามของบ้าน ซึ่งคุณแหวนจัดเป็นแกลเลอรี่อิสระที่ไม่จำกัดว่าต้องแสดงงานศิลปะประเภทใดและศิลปินคนใดเอาไว้ โดยพื้นที่ทั้ง 3 ส่วนต่างเชื่อมโยงเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันจนกลายเป็นสเปซที่น่าสนใจ นอกจากนี้อินทีเรียดีไซเนอร์ยังเก็บรายละเอียดบางส่วนของบ้านเดิมเอาไว้ ทำให้คาเฟ่แห่งนี้คงกลิ่นอายอบอุ่นของความเป็นบ้าน เสมือนมาเที่ยวบ้านเพื่อน

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
ที่นั่งบนชั้นลอยของร้าน
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
A Clay Cafe เสิร์ฟเมนูหลากหลายทั้งอาหารคาว ขนมหวาน และเครื่องดื่มนานาชนิด

“แหวนอยากให้ที่นี่สบายๆ มีความเป็นบ้านเดิมอยู่ ส่วนสีน้ำเงินที่ใช้ สำหรับแหวนตั้งแต่ทำเซรามิกมา ส่วนใหญ่จะเพ้นท์สีน้ำเงิน เหมือนมันเป็นสีที่ออกแบบง่าย พอนึกถึงเซรามิกก็จะนึกถึงเป็นน้ำเงินขาว”

“…พอใช้จานที่เราปั้น ใส่ข้าวลงไป รู้สึกว่ากินข้าวอร่อยขึ้น”

อีกหนึ่งสิ่งน่าสนใจคือ A Clay Café แห่งนี้เสิร์ฟความอร่อยผ่านภาชนะเซรามิกที่เจ้าของปั้นขึ้นเอง เพราะคุณแหวนมีความคิดว่า “พอใช้จานที่เราปั้น ใส่ข้าวลงไป รู้สึกว่ากินข้าวอร่อยขึ้น” และนี่ก็ทำให้เมนูที่เสิร์ฟดูน่าทานขึ้น คุณแหวนยังบอกอีกว่า “เมนูอาหารคือตั้งใจเลือกมาโดยเฉพาะ ทั้งวัตถุดิบก็เลือกใช้ของคุณภาพ หรือการคิดเมนูต้องอร่อย พี่ปุ้ยเขาจะเป็นคนซีเรียสว่า ถ้าไม่อร่อยก็ไม่ขาย คือยังไงก็ต้องอร่อย เหมือนที่พี่ปุ้ยเคยพูดไว้ว่า เป็นอาหารที่แม่ทำให้ลูกกิน กล้าให้ลูกกิน ดังนั้นมันก็ต้องดีในระดับหนึ่งทั้งวัตถุดิบและรสชาติ”

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
หมูตุ๋นซี่โครงอ่อน
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
Chocolate Bestday

เริ่มจากเมนูจานหลักชวนอิ่มท้องที่คุณแหวนและคุณปุ้ยคัดสรรมาแล้วว่าเหมาะที่จะเสิร์ฟให้ลิ้มลอง “หมูตุ๋นซี่โครงอ่อน” (95 บาท) กับสูตรลับเฉพาะของคุณปุ้ยที่ทำให้เมนูนี้กลายเป็นเมนูเด็ดประจำร้าน โดยเฉพาะหมูตุ๋นที่นุ่มเหมือนละลายในปากได้ กับรสเข้มข้นกำลังดี เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิ, ข้าวกล้อง หรือเส้นหมี่ แล้วแต่จะเลือก

ส่วนเมนูขนมหวานแนะนำเป็น “Chocolate Bestday” (195 บาท) เมนูที่คนรักช็อกโกแลตต้องติดใจกับรสชาติเข้มข้นของช็อกโกแลตมูสเค้กเนื้อฉ่ำที่ด้านในสอดไส้ซอสช็อกโกแลตเข้มข้น ให้รสหวานกำลังดี เสิร์ฟคู่กับสตรอเบอร์รี่ แนะนำให้ทานพร้อมเครื่องดื่มร้อนๆ อย่าง “Hot Cappuccino” (75 บาท) ที่ทางร้านเลือกเสิร์ฟเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 2 ชนิดมาเบลนด์กันจนได้รสชาติเฉพาะ เสิร์ฟมาในแก้วเซรามิกที่คุณแหวนปั้นเองกับมือมาเพิ่มความอร่อยให้เครื่องดื่ม

ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของร้าน “Passion Fruit – Caramel Frappe” (95 บาท) เครื่องดื่มที่ผสมผสานรสชาติที่แตกต่างอย่างลงตัวของเสาวรสที่ให้รสหวานซ่อนเปรี้ยวเข้ากับซอสคาราเมล เมื่อนำไปปั่นจึงได้เครื่องดื่มรสกลมกล่อมชวนสดชื่นให้เราดื่มเพลินๆ

A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
Hot Cappuccino
A Clay Cafe, ร้านกาแฟย่านสาทร, คาเฟ่เปิดใหม่
Passion Fruit – Caramel Frappe

“กาแฟเราเลือกเมล็ดอาราบิก้า 2 ชนิดมาผสมกัน ก็คือแหวนกับพี่ปุ้ยชิมไปเรื่อยๆ แล้วเลือกที่ชอบมาผสมกัน เครื่องดื่มของร้านมีเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นเมนูธรรมดา แต่ตั้งใจให้มันอร่อย คือไม่อยากให้แหวกแนวจากร้านอื่นๆ ที่มันเป็นรสชาติประหลาดๆ คืออยากให้กินได้เรื่อยๆ ส่วนเครื่องดื่มที่ครีเอทรสแปลกๆ ก็มีเสาวรสคาราเมล เป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่”

A Clay Cafe
• Address: ซอยสาทร 8
• Map: https://goo.gl/maps/GUhKEqGHs2k
• Time: เปิดทุกวัน โดยวันอังคาร – ศุกร์ เวลา 11.00 – 20.00 น. และวันอาทิตย์ – จันทร์ เวลา 11.00 – 17.00 น.
• FB: www.facebook.com/aclaycafe/

Story: Taliw
Photo: Sroisuwan.T

keyboard_arrow_up