CYLUB X FTW ตัวตนของคนรักการทดลอง เสิร์ฟผ่านความอร่อยที่แตกต่าง

CYLUB X FTW
ตัวตนของคนรักการทดลอง

เสิร์ฟผ่านความอร่อยที่แตกต่าง

“แรกเริ่มเป็นเรื่องของการซัพพอร์ตลูกค้าก่อน Cylub มาจากคำว่า Cycling + Club เป็นคลับของนักปั่น แต่เราไม่ได้ปิดว่าต้องเป็นแต่นักปั่นเท่านั้น จริงๆ เป็นบุคคลทั่วไป หรือคนที่ชอบออกกำลังกายทางด้านอื่นก็ได้ หรือใครก็ได้ มาคุยกันเรื่องไหนก็ได้ มันเป็นแหล่งรวมคน เหมือนคนหัวใจเดียวกัน มีความชอบเหมือนๆ กัน ไลฟ์สไตล์คล้ายๆ กัน มาเป็นเพื่อนกัน”

จากร้านจักรยานย่านเทเวศร์สู่คาเฟ่ที่ให้เหล่านักปั่นได้นั่งพักในชื่อ Cylub และจากความตั้งใจที่จะนำ Cylub ไปวางตามจุดต่างๆ Cylub สาขา 2 จึงเกิดขึ้นบนถนนมหาไชย ซึ่งสาขานี้เป็นการผสมผสานตัวตนของคุณจิ๋วและคุณไผ่ ร่วมกับร้านจักรยานสุดเท่ของเพื่อน ภายใต้ชื่อว่า Cylub x FTW

“ด้วยความที่บุคลิกของพี่ไผ่ เขาเป็นคนสไตล์ติสๆ หน่อย เราเลยไม่ได้ทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรสูงสุด เราหวังความสบายใจสูงสุด อะไรที่เราชอบ เราก็ทำ คือที่เราคิดเอาไว้ เราจะไม่เปิดร้านใหญ่ๆ เราอยากได้ร้านเล็กๆ ตามซอกตามหลืบที่มีคนสไตล์เดียวกัน ให้เขามาหาเราให้เจอ

ในร้านเล็กๆ ใครพูดอะไรหน่อยมันก็จะได้ยิน ถ้าเขามีความสนใจร่วมกัน เขาจะหันไปคุยกันเอง แล้วกลายเป็นว่าลูกค้าในร้านมารู้จักกันเอง มาเป็นเพื่อนกัน”

เมื่อเราถามถึงเรื่องอินทีเรียที่ชวนสะดุดตาของร้าน โดยเฉพาะบรรยากาศเท่ๆ ที่แฝงเสน่ห์สไตล์วินเทจกึ่งรัสติคจากเฟอร์นิเจอร์เก่า คุณจิ๋วก็ให้คำตอบว่า “จริงๆ มันเป็นสไตล์รวมๆ ความชอบรวมๆ ของเรามากกว่า ถ้ากำหนดเจาะจงมันลงไปเลย มันก็จะยากนิดนึง แต่คือให้เข้าใจว่ามันคือตัวของเรา คือตัวของเราถ่ายทอดออกมาทุกอณูของร้านเลย เราเป็นคนลงมือทำเอง เราขัดกระเบื้องเอง เราทาสีปูนเอง เราสร้างมันเหมือนมันเป็นงานประติมากรรมชิ้นหนึ่ง เป็นสไตล์ของ Cylub จริงๆ

ของทุกชิ้นไม่มีชิ้นไหนแบบว่าสำเร็จรูปมา มันจะต้องถูกผ่านมือเราแล้ว ผ่านความคิดของเราแล้ว เกือบทั้งหมดเป็นของเก่าที่เราเอามาจัดวาง ทำสี หรือว่าบิดมัน มันมีอยู่แค่ไม่กี่อย่างที่เป็นของใหม่ สั่งผลิตขึ้นมา เพื่อให้มันตรงกับฟังก์ชั่นการใช้งาน”

โดยตัวร้านออกแบบให้กลมกลืนระหว่างคาเฟ่กับร้านจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านที่มีจักรยานจอดเอาไว้ แน่นอนว่าลูกค้าที่พาจักรยานคู่ใจสามารถนำมาจอดได้ เมื่อเปิดประตูเข้าสู่ภายในจะพบกับความเท่แฝงเสน่ห์ของบรรยากาศ โดยผนังด้านหนึ่งแขวนจักรยานดีไซน์เท่เอาไว้ ขณะที่อีกฝั่งจัดวางอุปกรณ์และจักรยานชวนตื่นตา ผนวกกับการคัดหาของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์เก่ามาตกแต่ง อาทิ โคมไฟโต๊ะสนุ๊กที่เข้าคู่กับโต๊ะกลางร้านท็อปกระเบื้องสีขาว หรือเก้าอี้เหล็กปูเบาะสีเทานั่งสบายที่จับคู่กับโต๊ะไม้ขนาดพอดี บันไดไม้ที่พาดพิงผนังปูนเปลือยให้ความรู้สึกดิบเท่ ประตูบานเฟี้ยมที่ทำหน้าที่เสมือนหน้าต่างบานใหญ่ เชื่อมต่อบรรยากาศภายนอกให้เป็นหนึ่งเดียวกับภายใน ฯลฯ

“จริงๆ แล้ว มันเรียกว่าความเอาแต่ใจของเราดีกว่า สไตล์เรามันก็ไปถูกจริต ถูก taste กับลูกค้าที่เข้ามา มันเหมือนเป็นงานศิลปะของเราที่เราค่อยๆ หยิบ ค่อยๆ เติม”

Coco (120 บาท) เครื่องดื่มที่มีน้ำมะพร้าวเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งเราสามารถครีเอทรสชาติแฝงได้ เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้จะเสิร์ฟพร้อมกับช็อตอื่นๆ ซึ่งให้เราเลือกถึง 4 รสชาติคือ ช็อตกาแฟ, มันม่วง, ชาเขียว และชาร์โคล

นอกจากบรรยากาศชวนสะดุดตาแล้ว เมนูอาหารของที่นี่ยังสะดุดใจอีกด้วย โดยทุกเมนูล้วนครีเอทขึ้นใหม่ เพื่อให้ได้อาหารที่มีเอกลักษณ์และถูกปากใครต่อใคร “ทุกเมนูคือเราครีเอทเมนูใหม่ทั้งหมด จริงๆ เมนูเครื่องดื่มเยอะมาก เพราะมันไม่ใช่แค่เอาสำเร็จรูปมาใส่ๆ แล้วจบ มันต้องถูกการปรุงโน้นนิดนี่หน่อย ผสมกัน มีเทคนิคซ่อนรสซ่อนกลิ่น ที่เอามาใช้ เราจะพยายามทำให้มันแตกต่าง เพื่อให้เวลาคนมาทานแล้วนึกถึงรสชาตินี้ คุณต้องมาหาเรา มันไม่สามารถหาที่อื่นได้”

เริ่มจากเมนูเครื่องดื่มที่คุณจิ๋วบอกกับเราว่าที่ Cylub x FTW มีเมนูซิกเนเจอร์หลากหลายให้เลือก อย่างเมนูล่าสุดที่เสิร์ฟเฉพาะสาขานี้เท่านั้นกับ Coco (120 บาท) เป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำมะพร้าวเป็นวัตถุดิบหลัก โดยเสิร์ฟพร้อมกับรสแฝงในรูปแบบช็อต ซึ่งให้เราเลือกถึง 4 รสชาติคือ ช็อตกาแฟ, มันม่วง, ชาเขียว และชาร์โคล

หากเลือกชาเขียวมัจฉะจะได้ Green Coconut หรือหากเลือกกาแฟก็จะเป็น Brown Coconut ฯลฯ เมนูนี้ทางร้านจะเสิร์ฟให้ลิ้มลอง 2 รูปแบบคือ น้ำมะพร้าวล้วนในแก้วบิ๊กเกอร์ และน้ำมะพร้าวในลูกที่เติมน้ำแข็งลงไป เพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มลองรสชาติที่แตกต่าง แม้จะเลือกเติมรสแฝงเหมือนกัน

Cafe Tomyum (110 บาท) เครื่องดื่มที่ไม่ได้เอาเครื่องต้มยำมาทำเป็นกาแฟ แต่เป็นกาแฟที่ให้รสเปรี้ยวซ่าชวนสดชื่น
Waffle + Summer Salt Ice Cream

ต่อกันด้วยเมนูชื่อสะดุดหูชวนแปลกใจกับ Cafe Tomyum (110 บาท) ที่หลายคนอาจนึกถึงรสชาติเข้มข้นของอาหารไทยอย่างต้มยำ แต่แท้จริงแล้วเมนูนี้เป็นการครีเอทรสชาติที่แตกต่างของช็อตกาแฟเข้มข้นเข้ากับน้ำมะนาวโซดาที่เติมความสดชื่นด้วยเลม่อนคั้นสด กลายเป็นกาแฟที่มีรสเปรี้ยวซ่าชวนสดชื่น

ส่วนขนมหวานที่แนะนำให้ลิ้มลอง Waffle ที่เสิร์ฟพร้อมเนยชีสและน้ำผึ้ง หรือจะเลือกไอศกรีมโฮมเมดรสแปลกก็ได้ความอร่อยอีกรูปแบบ โดยวาฟเฟิลของที่นี่จะทำสดใหม่ พร้อมใช้วัตถุดิบที่มีประโยน์และดีต่อสุขภาพ อาทิ ข้าวโอ๊ต น้ำมันรำข้าว เป็นต้น แถมยังมีหลายรสชาติให้เลือกลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็น Charcoal Nut, Caramond, Cheesy, Red Velvet เป็นต้น

ส่วนเมนูห้ามพลาดคือไอศกรีมโฮมเมดที่โดดเด่นเรื่องรสชาติ ซึ่งรับรองว่าไม่เคยลิ้มลองจากร้านไหนอย่างแน่นอน “ไอศกรีมได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนที่เป็นเชฟ เขาเปิดร้านไอศกรีมที่เป็นไอศกรีมแอลกอฮอล์ เราก็ไปคลุกคลีกับเขา เราก็เลยรู้สึกว่า อยากลองรสชาติอะไรแปลกๆ ที่เราชอบกิน เราก็เลยซื้อเครื่องทำไอติมเล็กๆ มาลองทำดู แต่แฟนก็บอกว่าไหนๆ ซื้อเครื่องทำไอศกรีมมาแล้วก็ซื้อตู้เลย มันก็เลยเกิดเป็นโปรเจคนี้ขึ้นมาว่าเราจะขายไอศกรีมด้วย เราก็เทดลองรสชาติแปลกๆ ที่เราชอบไปเรื่อย จนถึงทุกวันนี้เปิดมา 2 เดือนกว่าก็ยังมีรสใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอด

อีกอย่างมันคือเอาแต่ใจตัวเอง ทุกอย่างจะไม่นิ่งเลย วันนี้ลูกค้ามาถามหาอันนั้น เดี๋ยวลองอันนี้ก่อนนะคะ อันนั้นเพิ่งหมดไป ยังไม่ได้ทำเพิ่ม มันจะเป็นฟิลลิ่งนั้น แต่ก็มีรสชาติหลักๆ อยู่ 6-7 รสชาติที่ได้รับการตอบรับดี ก็อาจจะอยู่ตลอด แต่ก็มีรสใหม่ๆ มาให้เลือก ตอนนี้ในหัวมีอีกหลายรสเลย แค่รอเวลาที่เราจะทำสูตร”

Summer Salt Ice Cream ไอศกรีมโฮมเมดรสแปลกที่ไม่เคยลิ้มลองที่ไหนมาก่อน เกิดจากความอยากทดลองของคุณจิ๋ว
ทุกเมนูนอกจากความคิดสร้างสรรค์ของรสชาติแล้ว คุณจิ๋วยังใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะวัตถุดิบที่เลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพ และใใส่แบบจัดเต็ม เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย เต็มอิ่ม

เมื่อเราถามถึงเหตุผลที่คุณจิ๋วเรียกไอศกรีมของตัวเองว่า ‘รสชาติแปลกๆ’ ก็ได้คำตอบว่า “พอคิดว่าจะทำไอศกรีมก็คิดแล้วว่าจะทำแบรนด์อะไรดี คิดไปคิดมาเอาเป็น Summer Salt ละกัน ที่แปลกว่าเกลือในหน้าร้อน แล้วคิดไปต่อว่าอะไรคือเกลือในหน้าร้อน ก็เลยได้ไอเดียว่าเราจะชูเป็นรสชาติที่มีเกลือ คือเค็มๆ ไอศกรีมที่ไม่ได้มีแต่รสหวาน แต่มีรสตัดเค็มหน่อย มันจะได้มีรสมีชาติมากขึ้น รสชาติแรกที่คิดได้ก็เลยเป็น Miso Butter Milk เป็นรสที่ลูกค้าชอบ ตอบรับดี ก็จะมีทั้งเค็ม อมมัน อมหวาน แล้วก็หอมด้วย เพราะเราใช้ Hokkaido Milk”

เพราะเป็นนักทดลอง ไอศกรีมโฮมเมดแบรนด์ Summer Salt จึงไม่ได้มีรสแปลกเพียงรสเดียว แต่เรียกได้ว่าทุกรสชาติครีเอทขึ้นใหม่จากวัตถุดิบที่แตกต่างและหลากหลาย แถมยังมีรสใหม่ๆ ออกมาให้ลิ้มลองเรื่อยๆ แบบไม่มีเบื่อ อาทิ Lavender Field ที่นำเมล็ดลาเวนเดอร์มาผสานรสชาติเข้ากับคาราเมลเกลือ ทั้งหอมหวาน แฝงรสเค็มเล็กน้อยอย่างลงตัว , Truffle Shuffle ความลงตัวของเห็ดทรัฟเฟิลกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์, Pink & Plum ที่นำฝรั่งขี้นกมารวมรสกับบ๊วย, Duo Fruit ที่ผสม Passion fruit กับ Dragon fruit กับรสเปรี้ยวซ่อนหวานกำลังเหมาะ แถมยังโดดเด่นด้วยสีสันสะดุดตา เป็นต้น

“อย่างที่บอกว่าเราไม่ได้หวังผลกำไรสูงสุด เราแค่อยากได้สิ่งที่ดีที่สุดที่เราก็กิน เพราะเกือบทุกเมนูที่เราทำ เป็นเพราะว่าเรากิน เราชอบ พูดง่ายๆ เลยคือเอาตามใจตัวเอง”

CYLUB X FTW
• Address: ถนนมหาไชย (อยู่ฝั่งเดียวกับผัดไทยประตูผี ร้านจะอยู่เลยผัดไทยประตูผี)
• Map: https://goo.gl/maps/EyoWfMVEycH2
• Time: เวลา 12.00 – 01.00 น. หยุดวันจันทร์
• Tel: 083 131 3757
• FB: www.facebook.com/CYLUB-1684235795222522/

Story: Taliw
Photo: Sroisuwan.T

keyboard_arrow_up