TIPS ยืดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้ยาวขึ้น

พอถึงเย็นวันอาทิตย์ทีไร หลายคนคงโอดครวญถึงวันหยุดที่ช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน แต่ในความเป็นจริงที่เรามักรู้สึกว่าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ผ่านไปเร็วนั้น แท้จริงแล้วเวลาไม่ได้เดินเร็วกว่าปกติ แต่เป็นเพราะเราใช้เวลาในวันหยุดไปกับเรื่องราวภายนอกมากเกินไป คุณลองถามตัวเองดูว่า คุณใช้เวลาในวันหยุดไปกับอะไร แล้วกิจกรรมนั้นคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปหรือเปล่า

วันนี้เราจึงชวนคุณมาลองเปลี่ยนการใช้ชีวิตในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ด้วยการปรับวิถีชีวิตช่วงวันหยุดให้เรียบง่าย ลดเรื่องจุกจิกจากภายนอกลง ซึ่งจะช่วยยืดเวลาเสาร์ – อาทิตย์ที่คุณคิดว่าสั้นให้ยาวขึ้น แล้วคุณจะรู้ว่าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากมายกว่าที่คิด

สำหรับทิปการยืดเวลาวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ให้ยาวขึ้นนี้ มีเคล็ดลับอยู่ที่ “การปรับวิถีชีวิตช่วงวันหยุดให้เรียบง่าย” โดยเริ่มจาก…

happy-weekend_05

01. วางสมาร์ทโฟนให้ห่างตัว เก็บคอมพิวเตอร์ให้มิดชิด : เริ่มจากการลดหรือหยุดเล่นสมาร์มโฟน โดยเฉพาะบรรดาโซเซียลมีเดียต่างๆ รวมถึงการงดเปิดคอมพิวเตอร์ด้วย เพราะคุณรู้ไหมว่าในหนึ่งวันคุณเสียเวลาไปกับการเล่นมือถือไปมากเท่าไร และหากวัดตามสถิติจาก ETDA แล้ว ปรากฎว่าคนไทยติดโลกออนไลน์วันละ 7 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นก้าวแรกของการยืดวันหยุดให้ยาวขึ้นควรเริ่มจากการลดหรือหยุดเล่นโซเซียลมีเดียนั่นเอง

02. ลด-เลิกรับข่าวสารจากทุกสื่อ : การลดหรือเลิกรับข่าวสาร ณ ที่นี้คือข่าวสารที่หาประโยชน์ไม่ได้ อย่างเรื่องซุบซิบดารา เป็นต้น ทั้งนี้คุณอาจกำหนดช่วงเวลาที่แน่นอนในการรับรู้ข่าวสารและความเคลื่อนไหวของสังคม เพื่อที่คุณจะได้ไม่ตกข่าวและไม่เกิดปัญหาการเสพสื่อเพลินจนไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่วางแผนไว้

happy-weekend_04

03. ไม่ไปห้างสรรพสินค้า : การไปเดินห้างสรรพสินค้าทั้งไปช้อปปิ้งหรือเดินเล่น เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่บันทอนเวลาในวันหยุดของคุณ เพราะการเดินห้างสรรพสินค้ามักทำให้คุณเพลินเพลิดกับสิ่งต่างๆ จนลืมดูเวลา เป็นเหตุให้คุณรู้สึกว่าเวลาเดินเร็วกว่าปกตินั่นเอง

04. พบปะเพื่อนฝูงอย่างสร้างสรรค์ : หากคุณจำเป็นต้องไปพบปะเพื่อนฝูงหรือญาติมิตร ลองเปลี่ยนกิจกรรมจากการไปร้านนั่งชิลแล้วพูดคุย เป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อย่างการชวนไปวิ่งออกกำลังกายหรือปั่นจักยาน หรือไปปิกนิกในสวนสาธารณะแทน เป็นต้น

happy-weekend_03

05. เดินเท้า – ปั่นจักรยานแทนการขับรถส่วนตัว : ลองหันไปสนใจบรรยากาศรอบข้างบ้าง แม้บรรยากาศที่ว่าอาจจะไม่น่าอภิรมย์เท่าไรก็ตาม ด้วยการเปลี่ยนวิธีการเดินทาง โดยเฉพาะหากคุณจะไปสถานที่ใกล้ๆ ลองใช้การเดินเท้าหรือปั่นจักรยานไปแทนการขับรถยนต์ส่วนตัวหรือนั่งรถประจำทาง

06. หยิบงานอดิเรกมาทำ : อีกหนึ่งวิธีในการใช้เวลาในวันหยุดคือ การหยิบเอางานอดิเรกที่ห่างหายไปกลับมาทำอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแต่งเพลงเล่นกีต้าร์ อ่านหนังสือเล่มโปรด การทำสวน หรือจะเป็นการออกเดินทางไปถ่ายภาพ ซึ่งแนะนำให้เลือกสถานที่ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติแทนสถานที่ที่คนพลุกพล่าน เพราะการทำงานอดิเรกที่รักก็เหมือนกับการให้เวลากับตัวเอง และยังช่วยให้เราจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยไม่ฟุ้งซ่านกับเรื่องราวภายนอก

happy-weekend_06

 

07. ให้เวลาตัวเองได้อยู่ ‘บ้าน’ : สำหรับใครที่ไม่มีงานอดิเรกหรือโปรแกรมพิเศษอื่นๆ ในวันหยุด ลองมาเปลี่ยนบรรยากาศการอยู่บ้านให้สดชื่นขึ้น ตั้งแต่การทำอาหารทานเองง่ายๆ  หรือทำงานบ้าน โดยไม่คาดหวังว่าจะต้องสะอาดหมดจด เพราะการอยู่บ้านทำให้เราได้อยู่กับตัวเองและยังลดสีสันจากภายนอกให้น้อยลง และเมื่อเรามีเวลาให้ตัวเองอย่างเต็มที่ก็เสมือนเราได้ชาร์จพลังให้ตัวเองจนเต็มนั่นเอง แล้วเราจะรู้สึกพอใจกับช่วงเวลาเสาร์-อาทิตย์ที่กำลังจะผ่านไปมากขึ้น

เรื่อง : Taliw
keyboard_arrow_up