แค่ปรับ…ชีวิตก็เปลี่ยน 27 วิธี ชีวิตดีได้ชั่วข้ามคืน

บางครั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นเล็กๆ ในชีวิตแต่กลับมีผลต่อจิตใจในระยะยาว บางคนอาจจะควบคุมสถานการณ์นั้นไม่ได้ เพียงเพราะความวิตกและคาดคะเนไปไกลเกินกว่าเหตุ ลองนำ 27 วิธีนี้ไปปรับใช้ให้ชีวิตทุกวันเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม ยิ้มสู้วันใหม่

technology-792180_1920

SOCIAL

  1. พยายามรักษาความสัมพันธ์ติดต่อกับเพื่อนเสมอๆ อย่าปล่อยให้ภาระแสนยุ่ง ทำให้คุณไม่มีเวลาให้คนอื่นจนขาดการติดต่อสัมพันธ์กัน
  2. ลองเปิดใจรับอะไรใหม่ๆ เช่นออกไปทำกิจกรรมสุดท้าทาย หรือเผชิญกับเรื่องราวที่ไม่เคยทำมาก่อน
  3. เข้าร่วมกลุ่มที่มีแนวคิดในด้าน Positive เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจอะไรใหม่ๆ ทำให้คุณมองสิ่งรอบๆตัวในแง่บวกมากขึ้น
  4. ทำทุกวันให้สนุกและมีอารมณ์ขัน โยนความเครียดและความหนักอึ้งของหน้าที่การงานทิ้งไปบ้าง และทำตัวเองให้สดใส ปล่อยสมองโล่งๆ บ้างสัก 10-15 นาทีก่อนเริ่มการทำงานจริงจังอีกครั้ง
  5. ใจกว้าง แค่เปลี่ยนตัวเองมาเป็นผู้ให้ รู้จักเมตตาและเอื้อเฟื้อต่อคนอื่น กอดต่อให้ใหญ่กว่าที่ตัวเองได้รับการกอดจากผู้อื่น
  6. เสพสื่อโซเชียลในปริมาณที่พอดีเหมือนเหยาะเกลือ เพราะใส่มากไปก็ไม่ดี อย่ารับไปหมดทุกสิ่งเก็บมาคิดและเครียดต่อในชีวิตประจำวัน

 

startup-593327_1920

WORK

  1. อย่าบีบบังคับตัวเอง เมื่อสิ่งที่คาดหวังไม่เป็นดั่งใจ พยายามนำข้อผิดพลาดนั้นมาแก้ไขและปรับปรุงเพื่อทำให้ดีขึ้นในครั้งหน้า อย่ามัวแต่โฟกัสกับเรื่องที่ผิดไปแล้ว
  2. เฉลิมฉลองให้ความสำเร็จ ทุกครั้งที่ตัวคุณหรือทีมเอาชนะงานชิ้นไหนไปได้ ให้รางวัลกับตัวเองและเพื่อนๆ เพื่อสร้างกำลังใจในการเริ่มโปรเจ็คต์ชิ้นต่อไป
  3. อย่าทำให้ตัวเองซีเรียสเกินไป เราสามารถระงับอารมณ์และเบี่ยงเบงความสนใจไปทำเรื่องอื่นก่อน อย่าปล่อยให้ตัวเองจมดิ่งกับปัญหาที่ก่อให้เกิดความเครียดนั้นๆ
  4. จัดการทุกอย่างให้เป็นระบบ เรียงและจัดลำดับความสำคัญของการทำงานก่อนหลัง เพราะ

person-731280_1920

HEALTH & FITNESS

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ชีวิตก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะขณะเราหลับร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมไปถึงปรับสภาวะจิตใจให้สดใสพร้อมตื่นรับวันใหม่ แล้วจะรออะไรไปนอนกันเถอะ
  2. หันมาออกกำลังกาย เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพดี แต่เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการหลั่งสารเอ็นโดฟินปรับสภาวะอารมณ์ การออกกำลังกายที่ยิมหรือเข้ากลุ่มยิ่งช่วยให้ได้เพื่อนและสังคมใหม่ๆ
  3. กำหนดเป้าหมายในการออกกำลังกายหรือดูแลสุขภาพ เพราะถ้าคุณทำให้สำเร็จได้ดังความตั้งใจ ก็จะสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตประจำวันได้
  4. รักษานิสัยให้คงเส้นคงวา อารมณ์เกิดจากการเปลี่ยนแปลง เมื่อเกิดขึ้นก็หายได้ แต่นิสัยคือสิ่งที่ยังคงอยู่ ถ้าปรับนิสัยให้คิดไปในทาง positive มันจะสามารถเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตให้กับคุณได้

woman

 

MIND

  1. แค่ยิ้มกว้างๆ รับวันใหม่ จะช่วยลดความเครียดและแสดงความเป็นมิตรให้ผู้อื่น ใครเห็นก็อยากเข้าใกล้และมีโอกาสเปิดรับเพื่อนใหม่ๆ ได้เสมอ
  2. ฝึกนั่งสมาธิ สวดมนต์ทำจิตใจให้สงบ เมื่อจิตใจเป็นสุข เราก็จะคิดดีทำดีตามมา
  3. อ่านให้มากขึ้น การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง รับเรื่องราวใหม่ๆ จากตัวอักษร ช่วยพัฒนาแนวความคิดและวิสัยทัศน์ได้เข้าใจตนเองและโลกมากขึ้น
  4. รู้จักปล่อยวางและผ่อนคลาย อย่าเก็บเอาเรื่องราวจากการดูโทรทัศน์หรือรับสื่อโซเชียลมาคิดอคติ ติดค้างอยู่ในใจจนเกิดความฟุ้งซ่าน
  5. เชื่อมั่นในความสามารถตัวเองและทำทุกสิ่งให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง คิดว่าตัวเองทำได้ก่อนที่จะท้อถอยและหยิบยืมมือคนอื่นมาช่วย
  6. หาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง อาจจะเริ่มจากคนรู้จัก คนรอบๆ ตัวหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อเป็นต้นแบบให้ดำเนินรอยตามความสำเร็จ

pots-716579_1920

HOME

  1. ทำบ้านให้เป็นบ้านที่น่าอยู่ ด้วการใส่กรอบรูปครอบครัว หาแจกันดอกไม้หรือปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสดชื่นรอบๆ บ้าน
  2. ตระเตรียมอาหารด้วยตัวเองสำหรับทานกลางวันในวันรุ่งขึ้น นอกจากความสนุกที่ได้กับการคิดค้นเมนูใหม่ๆ ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า
  3. เปิดช่องรับแสงในบ้านให้มากเข้าไว้ เมื่อไรก็ตามที่คุณตื่นขึ้นในตอนเช้า พร้อมกับได้รับแสงอุ่นๆ จากดวงอาทิตย์เป็นการรับวิตามิน D เพื่อบูสอัพพลังงานในร่างกายก่อนออกจากบ้าน
  4. ถอดปลั๊กการเสพเทคโนโลยีดูบ้างและใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและคนที่คุณรักให้มากที่สุดเมื่อมีเวลาอยู่ด้วยกัน

person-731492_1920

PERSONAL

  1. วางแผนชีวิตตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเรื่องงาน เงินหรือครอบครัว และอย่าลืมเตรียมรับปัญหาเผื่อใจต่อควาวมผิดพลาดไว้บ้าง
  2. อย่ากลัวกับการเริ่มต้น เพราะถ้าไม่มีก้าวแรก ก็จะไม่มีก้าวต่อไป ก้าวแรกมักจะเจ็บที่สุดเสมอ จากนั้นเราจะได้เรียนรู้และแก้ไขเพื่อเดินไปสู่ก้าวต่อไปที่มั่นคงและมั่นใจกว่าเดิม
  3. ลงทุนกับตัวเอง เริ่มเดินทางทำตามฝันที่ตั้งใจไว้ ใช้เวลาและพยายามทำสิ่งที่ฝันไว้ให้เกิดขึ้นจริง เพราะถ้าคุณไม่เริ่มแล้วใครจะเริ่ม? จริงมั้ย

 

keyboard_arrow_up