นอนกรน

นอนกรนแก้ได้!! 5 เคล็ด(ไม่)ลับไขปัญหาให้หายนอนกรน

นอนกรน
นอนกรน

นอนกรนแก้ได้!! 5 เคล็ด(ไม่)ลับไขปัญหาให้หาย นอนกรน

นอนกรน’ ถือเป็นปัญหากวนใจปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของบริเวณกล้ามเนื้อทางเดินหายใจ ซึ่งสร้างความรบกวนให้กับคนที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับผู้ที่นอนกรนเป็นอย่างสูง และถ้าหากชาว Fav Forward คนไหนที่กำลังรู้ตัวว่ามีอาการเหล่านี้ วันนี้เรามี 5 เคล็ดลับดีๆ ให้หาย นอนกรน มาฝากแล้วครับ

 นอนกรน, สำรวจท่านอน

1.เริ่มต้นจากการสำรวจท่านอน

ในบางครั้ง อาการกรน’ อาจเกิดมาจากท่านอนที่สะดวกสบายอย่าง ท่านอนหงาย’ โดยเราอาจเริ่มต้นปรับเปลี่ยนท่านอนเพื่อลดอาการกรนได้ด้วยการนอนตะแคง หรือ นอนแบบไม่ใช้หมอน เพื่อไม่ให้เผลอหายใจทางปากจนเกิดเป็นเสียงกรนที่น่ารำคาญตามมาได้

 สูบบุหรี่

2.เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้ชีวิต

สำหรับชาว Fav Forward คนไหนที่เป็นสิงห์นักสูบ รู้หรือไม่ว่าการสูบบุหรี่เป็นประจำจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการนอนกรนเรื้อรังได้ ทางที่ดีควรลด ละ เลิก พฤติกรรมนักสูบ รวมไปถึงพฤติกรรมในการดื่มแอลกอฮอลล์ที่นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อโรคตับแข็งแล้ว ยังทำให้อาการกรนกำเริบสืบเนื่องมาจากกล้ามเนื้อด้านหลังลำคอตึงเครียดอีกด้วย

 ลดน้ำหนัก

3.ลดน้ำหนัก

การมีน้ำหนักที่เกินมาตรฐานถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอาการกรนตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การลดน้ำหนักรวมไปถึงการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อทางเดินหายใจแข็งแรงจนลดอาการกรนแล้วยังทำให้สุขภาพในด้านอื่นๆ ดีตามมา

รักษาความสะอาด

4.รักษาความสะอาด

การรักษาความสะอาดของหมอน ที่นอน และผ้าปูเตียงอยู่เสมอ จะช่วยลดการสะสมของไรฝุ่นที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้จนทำให้นอนกรนตามมาได้ นอกจากนี้การทำให้ห้องนอนมีความชื้นที่เหมาะสมอยู่เสมอจะช่วยลดความแห้งของอากาศที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้เช่นเดียวกัน

นอนหลับ

5.พักผ่อนให้เพียงพอ

ความเครียด ความเหนื่อยล้า และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอล้วนเป็นตัวการสำคัญที่กระตุ้นให้อาการนอนกรนกำเริบขึ้นได้ ทางที่ดีเราจึงควรนอนหลับพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและฟื้นฟูตัวเองจะดีที่สุด


ข้อมูลประกอบ:

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Unsplash

keyboard_arrow_up