กล้ามเนื้อ

5 อาหารร้ายทำลายกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อ
กล้ามเนื้อ

5 อาหารร้ายทำลาย’ กล้ามเนื้อ ‘

สำหรับใครที่เล่นฟิตเนสอยู่เป็นประจำคงทราบกันดีว่ากว่าที่เราจะ ‘คาร์ดิโอ’ และ ‘เวท’ เพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อให้สวยงามขึ้นมาได้นั้นต้องเสียเหงื่อ (ในบางรายอาจต้องเสียเงินซื้อเวย์มารับประทานเพิ่ม) ไปมากมายเท่าใด ครั้นจะมาตกม้าตายด้วยการตามใจปาก รับประทานอาหารตรงหน้าแบบไม่เลือกก็คงไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมีลิสต์อาหารบางส่วนที่เป็นตัวการทำให้ กล้ามเนื้อ สวยๆ มลายหายไปไวกว่าสายลมมาฝากกัน รู้แบบนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงนะ!!!

1.แอลกอฮอล์

‘แอลกอฮอล์’ ถือเป็นวายร้ายอันดับต้นๆ ที่ส่งผลต่อทั้งทางด้านสุขภาพ รวมไปถึงทำลายกล้ามสวยๆ ของเราให้กลายเป็นกล้ามย้วยๆ ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเป็นจำนวนมาก ร่างกายก็จะเริ่มหลั่งสารต่อต้านอนุมูลอิสระออกมาเพื่อช่วยกำจัดเหล่าแอลกอฮอล์ ทำให้ไม่เหลือเพียงพอต่อการสร้างกล้ามเนื้อที่สวยงามนั่นเอง

อาหารแปรรูป

2.อาหารแปรรูป

‘อาหารแปรรูป’ เช่น มันฝรั่งทอด เส้นพาสต้า หรือ บรรดาคุ้กกี้ผสมต่างๆ ล้วนเป็นอาหารที่ประกอบไปด้วย ‘คาร์โบไฮเดรตขัดสี’ ซึ่งส่งผลต่อระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง จึงทำให้ร่างกายมีอาการอยากอาหารตลอดเวลาไปพร้อมๆ กับการกักเก็บไขมันที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้อาหารแปรรูปยังมีส่วนทำลายเซลล์กล้ามเนื้อลายและยับยั้งการฟื้นตัวของมวลกล้ามเนื้อ จนทำให้เราไม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อที่สวยงามจากการออกกำลังกายได้อีกต่อไป

ไขมันทรานส์

3.ไขมันทรานส์

‘ไขมันทรานส์’ ถือเป็นหนึ่งในอาหารจอมวายร้ายที่ไม่ว่าใครเป็นต้องหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ต้นเหตุของไขมันทรานส์เกิดจากการเติมไฮโดรเจนและวิตามินอีลงไปในน้ำมันพืชเพื่อลดกลิ่นหืน ซึ่งถ้าหากเราบริโภคน้ำมันพืชประเภทที่มีไขมันทรานส์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตามมาและโรคอ้วนได้ (อาหารที่มีแนวโน้มมีไขมันทรานส์ เช่น โดนัท ลูกชิ้นทอด และมาการีนในเบเกอรี่)

น้ำอัดลม

4.น้ำอัดลม/น้ำผลไม้

แม้ว่าการดื่ม ‘น้ำอัดลม’ หรือ ‘น้ำผลไม้’ ที่แช่เย็น จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องดื่มเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการสำคัญที่เพิ่มแคลอรี่ในร่างกายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะถ้าเราดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้หลังจากออกกำลังกายเสร็จด้วยแล้ว พวกมันจะยิ่งเข้าไปเพิ่มแคลอรี่และทำให้ระบบเผาผลาญช้าลงอีกด้วย (เพิ่มกล้ามแทบตายสุดท้ายกล้ามไม่ขึ้น)

เบคอน

5.เบคอน

‘เบคอน’ เป็นหนึ่งในอาหารที่สามารถรับประทานได้บ้างเป็นครั้งคราวเนื่องจากสามารถใช้การคาร์ดิโอเพื่อเบิร์นออกได้ แต่การรับประทานเบคอนภายหลังที่ออกกำลังกายเสร็จนั้น ล้วนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อัตราการเผาผลาญในร่างกายชะลอลง เท่ากับว่าที่ออกกำลังกายฟิตหุ่นมาเป็นชั่วโมงๆ นั้นแทบไม่มีค่าอะไรเลย


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Unsplash.com

keyboard_arrow_up