มีเวลาน้อยก็ผอมได้กับ 5 กิจกรรมเบิร์นแคลฯ เยอะมาก

มีเวลาน้อยก็ผอมได้กับ
5 กิจกรรมเบิร์นแคลฯ เยอะมาก

‘มีเวลาน้อย ถึงไปก็เล่นได้ไม่เท่าไร’ คำพูดติดปากที่เรามักใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ไปฟิตเนสหรือออกกำลังกาย แต่ต่อไปนี้คุณจะอ้างว่าไม่มีเวลาหรือมีเวลาไม่พอไม่ได้แล้ว เพราะ 5 กิจกรรม/การออกกำลังกายเหล่านี้จะทำให้เราเบิร์นแคลอรี่ ได้เยอะมาก แม้เวลามีจำกัด เพียง 1 ชั่วโมงต่อวันก็สามารถเบิร์นแคลอรี่ได้อย่างน้อย 500 แคลฯ  รับรองฟิตแอนด์เฟิร์มได้แบบไม่เสียเวลามาก

• ปั่นจักรยาน

ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานไฟฟ้าในฟิตเนส หรือปั่นจักรยานจริงๆ ในสวนสาธารณะก็ล้วนช่วยเบิร์นแคลอรี่ได้เยอะไม่แพ้กัน โดยการปั่นจักรยานเพียง 1 ชั่วโมง สามารถเบิร์นแคลอรี่ในร่างกายได้มากถึง 500 แคลฯ

แต่ข้อควรระวังในการปั่นจักรยานคือ การเลือกจักรยานที่เหมาะกับสรีระ โดยเฉพาะความสูงของเบาะกับบันไดปั่น พื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของเข่า หากความสูงไม่พอเหมาะ เมื่อปั่นไปนานๆ อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของหัวเข่าได้

• วิ่ง

การวิ่งมีความแตกต่างจากการปั่นจักรยานเล็กน้อยตรงที่ การวิ่งในสวนสาธารณะจะเบิร์นได้มากกว่าการวิ่งบนลู่ แต่ทั้งนี้หากเรากำหนดระยะทางและเวลาในการวิ่ง แคลอรี่ที่เบิร์นได้ก็ไม่ต่างกันมากนัก โดยในการวิ่ง 1 ชั่วโมงแบบสม่ำเสมอจะสามารถเบิร์นแคลอรี่ได้ 500 แคลอรี่

ลักษณะการวิ่งที่ต่างกันก็เบิร์นได้ต่างกัน นั่นคือ

  • เดิน – จะเบิร์นได้ 5 แคลอรี่ต่อนาที โดยร่างกายจะเบิร์นไขมัน 70 – 85% และคาร์โบไฮเดรต 30-15%
  • วิ่งเหยาะๆ – จะเบิร์นได้ 9 แคลอรี่ต่อนาที ร่างกายเบิร์นไขมัน 70% และคารืโบไฮเดรตอีก 30%
  • วิ่ง – จะเบิร์นได้ประมาณ 13 แคลอรี่ต่อนาที โดยร่างกายเบิร์นไขมัน 50% และคารืโบไฮเดรต 50% มาใช้
  • วิ่งสปีด – จะเบิร์นได้ประมาณ 20 แคลอรี่ต่อนาที เป็ยไขมัน 10% และคาร์โบไฮเดรต 90%

ดังนั้นการวิ่งที่ดี แนะนำให้ทำสลับกันไปมา เช่น เดิน 3 นาทีต่อด้วยวิ่งสปีด 2 นาที และลดเป็นวิ่งเหยาะอีก 5 นาที เป็นต้น

• ต่อยมวย

โดยในปัจจุบันมีคลาสต่อยมวยเพื่อลดน้ำหนักอยู่หลายแห่ง ทั้งในฟิตเนวเอง หรือค่ายมวยบางแห่งที่ให้นักมวยอาชีพทำหน้าที่เป็นโค้ช โดยแตะต่อยเพียง 1 ชั่วโมงก็สามารถเบิร์นแคลอลรี่ได้มากถึง 500 – 1000 แคลอรี่เลยทีเดียว

ข้อดีอย่างหนึ่งของการต่อยมวยคือ ได้เบิร์นทั้งร่างกาย เพราะการต่อยมวยต้องใช้ร่างกายทุกส่วน ทั้งช่วงบน ช่วงล่าง และแกนกลาง โดยเฉพาะเมื่อการออกท่าทางต้องใช้กล้ามเนื้อท้องเป็นตัวช่วยในการออกท่าทาง จึงทำให้เราได้กล้ามท้องสวยๆ นอกจากนี้การต่อยมวยยังทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อกระซับได้รูปสวย เสมือนเวทกลายๆ อีกด้วย

• ว่ายน้ำ

กีฬาที่เหมาะกับคนไม่ชอบเหงื่อเยอะ แถมยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับหน้าร้อนอีกด้วย แน่นอนว่าการว่ายน้ำคือการออกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเบิร์นแคลอรี่ได้สูง โดยว่ายน้ำประมาณ 1 ชั่วโมงจะสามารถเบิร์นได้ประมาณ 500 แคลอลรี่

ข้อดีอย่างหนึ่งของการว่ายน้ำ คือเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของร่างกายมีน้อย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อ ทั้งหัวเข่าหรือข้อเท้า การว่ายน้ำจะช่วยลดแรงกระแทกให้ร่างกาย จึงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยนั่นเอง

• กระโดดเชือก

เป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ที่บ้าน เพียงแค่หาเชือกมาสักเส้นก็ออกได้แล้ว แถมการกระโดดเชือกยังเบิร์นแคลอรี่ได้เยอะไม่แพ้การออกกำลังกายรูปแบบอื่น หากเรากระโดดเชือกสัก 1 ชั่วโมงก็สามารถเบิร์นแคลอรี่ได้ประมาณ 500 แคลอรี่

แต่การกระโดดเชือกไม่เหมาะสำหรับคนที่มีน้ำหนักมาก หรือมีปัญหาข้อต่อต่างๆ เพราะแรงกระแทกของการกระโดดจะทำให้ข้อต่อเกิดการอักเสบหรือเสื่อมได้ นอกจากนี้เวลากระโดดเชือกต้องจำเป็นต้องกระโดดสูง และควรลงน้ำหนักให้เบาและนิ่มที่สุด เพื่อลดแรงกระแทกที่มากเกินไป

keyboard_arrow_up