โปรโมชั่น 0% ใครว่าดี? …รู้เท่าทันกับดักของการผ่อน 0%

เมื่อเห็นโปรโมชั่นผ่อน 0% ทีไรเป็นต้องตาโตวิ่งเข้าใส่ทุกครั้ง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการผ่อน 0% นั้นมีอันตรายซ่อนอยู่ วันนี้เราจึงชวนคุณไปรู้เท่าทันของอันตรายที่เกิดจากโปรโมชั่นผ่อน 0% กัน!

ก่อนอื่นเลยคุณต้องรู้ก่อนว่า “สินเชื่อผ่อน 0% หรือดอกเบี้ย 0%” ก็คือการผ่อนชำระขั้นต่ำแบบหนึ่ง เพียงแต่เป็นการผ่อนที่ไม่มีดอกเบี้ยเท่านั้นเอง ซึ่งข้อดีของการผ่อน 0% คือทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ เพราะสามารถผ่อนชำระเป็นงวดๆ ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องสูญเสียเงินไปกับดอกเบี้ยที่จะตามมา ซึ่งจะทำให้สินทรัพย์ที่เราซื้อมาแพงขึ้น ดังนั้นมองในแง่ความคุ้มค่าการผ่อน 0% ถือได้ว่าเป็นโปรโมชั่นที่คุ้มแสนคุ้ม

แต่โปรโมชั่น 0% นี้กลับแฝงภัยร้ายเอาไว้ โดยเฉพาะเมื่อภัยร้ายนี้เกิดจาก ‘การใช้จ่ายอย่างไม่ระวังของคุณเอง’ เพราะหลายครั้งที่เราเห็นโปรโมชั่น 0% ก็จะพุ่งชนเข้าใส่ทันที โดยลืมคิดไปว่าตัวเองยังมีสินเชื่อ 0% รายการอื่นๆ รอชำระอยู่ และเมื่อเราสะสมสินเชื่อ 0% หลายรายการจนเกิดอาการจ่ายไม่ไหวและขาดสภาพคล่อง ผลที่ตามมาคือการจ่ายค่าปรับที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติหลายเท่านั่นเอง

ดังนั้นการใช้สินเชื่อผ่อน 0% แนะนำให้ใช้เฉพาะกับรายการที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น และต้องคอยตรวจสอบด้วยว่าภาระเงินผ่อนของเราเกินกำลังแล้วหรือไม่ เพราะหากคุณละเลยในจุดนี้อาจทำให้ภาระการผ่อนที่เดือนละไม่กี่พันแบบสบายๆ กลายเป็นปัญหาทางการเงินในภายหลังได้ เราขอแนะนำว่าหนี้ที่ต้องผ่อนในแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 50% ของเงินเดือนจะดีกว่า

keyboard_arrow_up