การบริหารโบนัส

นับถอยหลังรับ “โบนัส” กับเคล็ดลับการบริหารโบนัสให้คุ้มค่า

การบริหารโบนัส
การบริหารโบนัส

ใกล้สิ้นปีกันไปทุกที เชื่อว่าหลายคนคงตั้งตารอช่วงเวลาดังกล่าว นั่นเพราะไม่เพียงแต่มีวันหยุดยาวให้เราได้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าตลอดปีเท่านั้น แต่ยังมี “เงินโบนัส” ก้อนโตที่เราเฝ้ารออีกด้วย

และเราเชื่อว่าหลายคนคงมีแผนสำหรับเงินพิเศษก้อนนี้อยู่แล้ว แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีคำถามกับตัวเองว่าจะจัดการกับโบนัสก้อนนี้อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด วันนี้เราจึงมีวิธีการบริหารเงินโบนัสให้คุ้มค่ามาฝากคุณผู้อ่าน เพื่อเป็นแนวทางให้คุณผู้อ่านนำไปปรับใช้

การบริหารโบนัสให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ควรเริ่มจากการแบ่งเงินก้อนนี้ออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน โดยมีเคล็ดลับอยู่ว่า “หนี้ลด เงินออมเพิ่ม เติมพลังชีวิตให้สดชื่น”

• หนี้ลด : เมื่อได้เงินโบนัสมาแล้ว เริ่มแรกเลยคือการนำเงินโบนัสไปเคลียร์หนี้สินที่สะสมมาทั้งปี โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิตที่เกิดจากการช็อปปิ้ง ฯลฯ หากคุณมีหนี้น้อย เงินโบนัสส่วนนี้ก็จะสามารถจ่ายหนี้ได้หมด แต่หากคุณมีหนี้เยอะ แนะนำให้คุณจ่ายหนี้ในจำนวนเท่ากับเงินที่แบ่งไว้ เพราะหากคุณนำเงินโบนัสไปจ่ายหนี้ทั้งหมด เงินโบนัสที่ควรทำให้คุณมีความสุขก็จะทำให้คุณรู้สึกทุกข์แทน

• เงินออมเพิ่ม : เงินส่วนที่สองนี้ เราแนะนำให้คุณนำไปต่อยอด เพื่อเพิ่มพูนเงินให้มากขึ้นอย่างการซื้อกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่หากคุณยังไม่รู้ว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปต่อยอดหรือลงทุนอย่างไรดี เราขอแนะนำให้คุณเก็บเป็นเงินออมเอาไว้ก่อน แล้วค่อยศึกษาเรื่องกองทุนหรือการลงทุนช่องทางอื่นๆ ต่อไป

• เติมพลังชีวิตให้สดชื่น : เงินโบนัสส่วนสุดท้ายนี้ เราแนะนำให้คุณนำไปกินใช้เที่ยวอย่างมีความสุข ทั้งการกินดื่มอาหารอร่อยในร้านบรรยากาศดีๆ ออกเดินทางไปเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่ หรือซื้อของที่อยากได้ เพราะเงินโบนัสควรเป็นเงินที่ช่วยชาร์จพลังชีวิตและทำให้คุณมีแรงใจในการทำงานในปีต่อไป แต่ระวังอย่าใช้เงินโบนัสก้อนนี้เกินจำนวนที่แบ่งไว้ เพราะจากความสุขจะกลายเป็นหนี้ให้เราต้องตามจ่ายในอนาคต

แต่ทั้งนี้หากใครไม่มีหนี้ที่ต้องจ่ายก็สามารถแบ่งเงินโบนัสเป็น 2 ก้อนเท่าๆ กัน โดยก้อนหนึ่งเก็บออมเอาไว้ เพื่อเป็นเงินทุนหรือเงินฉุกเฉินในอนาคต ส่วนเงินโบนัสอีกก้อนก็นำไปกินใช้เที่ยว เพิ่มความสุขให้ชีวิตนั่นเอง และเมื่อเราบริหารจัดอย่างนี้ทุกครั้งที่ได้โบนัสก็จะช่วยให้หนี้ลด เงินออมเพิ่ม และเติมพลังชีวิตให้สดชื่นขึ้นได้


ข้อมูล : Money Fitness by Money Coach จักรพงษ์ เมษพันธุ์

keyboard_arrow_up