กลยุทธรับมือ “คำพูดบาดใจ” จากคนใกล้ตัว

‘คำพูด’ เป็นอาวุธที่คอยบันทอนกำลังใจเราได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกหากเราจะเปรียบคำพูดเสมือนคมมีดที่คอยแทงเราให้พรุนไปทั้งใจ โดยเฉพาะเมื่อคำพูดนั้นมาจากคนใกล้ตัวหรือคนที่เราแคร์ …วันนี้เราจึงมีกลยุทธรับมือกับคำพูดบาดใจจากคนใกล้ตัวมาฝากกัน!

01. เปิดใจและบอกไปตรงๆ ว่าคุณรู้สึกกับคำพูดเขาอย่างไร : ทันทีที่คนใกล้ตัวพูดบางคำที่ส่งผลต่อการบันทอนกำลังใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แนะนำให้คุณบอกคนใกล้ตัวคนนั้นไปตรงๆ ว่าคำพูดของเขากำลังบันทอนจิตใจคุณอยู่ เพราะบางครั้งเขาอาจไม่รู้ตัวว่าคำพูดนั้นจะกระทบจิตใจคุณ แต่ทั้งนี้คุณต้องพิจารณานิสัยของคนๆ นั้นด้วยว่าเขาเป็นคนอย่างไร หากการพูดตรงๆ ทำให้เขาเกิดอาการงอนหรือโกรธ เราก็ต้องปรับวิธีการพูดให้นุ่มนวลขึ้น ลดความเคร่งเครียดลง เป็นต้น

02. พยายามทำความเข้าใจเขา : ลองพยายามทำความเข้าใจเขา เพราะบางครั้งการที่เขาพูดเช่นนั้นออกมา อาจมาจากความห่วงใยที่เขาไม่อยากให้เราไปเสี่ยงกับการหาเรื่องใส่ตัว แต่เขาอาจแสดงออกถึงความห่วงใยไม่เก่ง จึงแสดงออกด้วยคำพูดที่บันทอนจิตใจเรา หรือเขาอาจคิดว่าถ้าพูดแบบนั้นแล้วจะได้ผลกับเรานั่นเอง

03. คิดหลายด้านและคิดเชิงบวก : จริงอยู่ที่คำพูดร้ายๆ เหล่านั้นเป็นเรื่องจริงที่คุณไม่อยากได้ยิน แต่คุณอย่าลืมว่าเหรียญยังมีสองด้าน ดังนั้นคำพูดของเขาอาจจะมาจากมุมมองเพียงด้านเดียว ดังนั้นเมื่อคุณได้รับคำพูดบาดใจก็ให้ลองพิจารณาอีกมุมดูบ้าง แม้การเก็บคำพูดไม่ดีเหล่านั้นมาคิดจะยิ่งบันทอนกำลังใจของคุณ แต่อย่างน้อยคุณก็ได้คิดและพิจารณาตัวเองอย่างถี่ถ้วน เพื่อสร้างเกราะป้องกันจิตใจต่อไป

04. รู้จักตัวเองให้ดีและไม่ตัดสินตัวเองจากคำพูดคนอื่น : ให้เวลาตัวเองพิจารณาข้อดีและข้อด้อย โดยเฉพาะข้อด้อยที่กลายเป็นจุดอ่อนให้คนอื่นโจมตีคุณ เพราะเมื่อคุณรู้จักข้อด้อยของตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว คุณก็จะยอมรับและไม่เสียใจกับคำพูดร้ายๆ ที่โจมตีข้อเสียของคุณ นอกจากนี้การรู้จักตัวเองเป็นอย่างดี ยังทำให้คุณไม่เก็บคำพูดเหล่านั้นมาตัดสินตัวเอง

05. ต้องเชื่อว่าทุกอย่างสามารถพัฒนาได้ : แม้คำพูดจากคนใกล้ตัวจะชวนบันทอนจิตใจสักแค่ไหน แต่คุณต้องระลึกอยู่เสมอว่า ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ เพราะการคิดบวกแบบนี้เปรียบเสมือนเกราะกำบังหัวใจจากคมมีดของคำพูด และที่สำคัญคุณต้องทำให้เขาเห็นว่าคุณได้มีการพัฒนาตัวเอง คำพูดร้ายๆ เหล่านั้นก็จะหมดไปเอง

06. หันไปหาสิ่งที่เป็นบวก : หากการพยายามพูดตรงๆ กับเขา พยายามทำความเข้าใจเขา หรือพยายามสร้างเกราะกำบังให้ตัวเอง แต่กลับไม่ได้ผล เราขอแนะนำให้คุณหันไปหาสิ่งที่เป็นบวกทันที อย่างหนังสือคิดบวก ภาพยนตร์อารมณ์ดีที่ให้กำลังใจ หรือพูดคุยกับเพื่อนสนิทที่คอยให้กำลังใจอยู่เสมอ ซึ่งการหันไปหาสิ่งที่เป็นบวกนี้จะช่วยกระตุ้นให้คุณกลับสู่ภาวะอารมณ์ดีได้เร็วขึ้นนั่นเอง

keyboard_arrow_up