ดวงตาสวยใสด้วยสูตรเครื่องดื่มจากธรรมชาติ

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แต่หากวันนี้ดวงตาของเราหมองไม่ใสแจ๋วอาจทำให้เราสื่อความในใจกับใครสักคนได้ยากสักหน่อย แต่ด้วยอาชีพและหน้าที่การงานทำให้ใครหลายคนไม่อาจเลี่ยงใช้สายตาได้ โดยเฉพาะเมื่อเราต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งหนังสือนานๆ ซึ่งเป็นผลให้เราเกิดอาการกระบอกตาล้า และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรารู้สึกปวดตาและอาจลามไปถึงอาการปวดหัวอีกด้วย

แต่เพื่อดวงตาที่สวยใสแล้ว วันนี้เราจึงได้ค้นหาเคล็ดลับเพื่อดวงตาสวยใสมาฝาก โดยเป้าหมายสำคัญของเราคือ การเสริมดวงตาให้สวยและชะลอการเสื่อมสภาพของดวงตา ซึ่งมีเคล็ดลับอยู่ที่ “น้ำผัก น้ำผลไม้ และน้ำนมธรรมชาติ” แต่จะดื่มอย่างไร ดื่มน้ำอะไรให้ได้ผลดีนั้น เรามีสูตรจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน!!

eyes_05

 

“น้ำผัก” เพื่อสุขภาพตา

สิ่งสำคัญของการทำ “น้ำผัก” เพื่อสุขภาพคือ นำผักมาแยกน้ำและกากออกจากกัน โดยนำไปคั้นด้วยเครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกากนั่นเอง ซึ่งสูตรที่เรานำเสนอนี้จะเป็นการนำผักหลากชนิดมาผมกันจนได้น้ำผักที่ดีต่อดวงตา เพราะผักแต่ละชนิดย่อมให้วิตามินที่ต่างกัน แต่เมื่อนำมารวมกันก็จะได้วิตามินและสารอาหารอย่างครบถ้วน เป็นสารอาหารที่ทำให้ดวงตาสดใสนั่นเอง

Tip : เวลาดื่มน้ำผักเพื่อสุขภาพตา แนะนำให้จิบแล้วอมไว้ในปากก่อนค่อยกลืนช้าๆ เพื่อให้เอนไซม์ในน้ำลายค่อยๆ ย่อยน้ำผักซึ่งเป็นน้ำตาลมอลโทส เมื่อผานกระบวนการย่อยจะถูกเปลี่ยนให้เป็นกลูโคสซึ่งละลายได้ดีในน้ำและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย นอกจากนี้สูตรน้ำผักเหล่านี้ แนะนำให้ดื่มทุกวันและควรดื่มหลากหลายชนิด ไม่ซ้ำกัน

  • สูตร 01 : ฟักทอง 100 กรัม, สะระแหน่ 10 ใบ, ขิง 1 แง่ง และ ผักชี 2-3 ต้น
  • สูตร 02 : หัวไชเท้า 1 หัว และแครอต 1 หัว
  • สูตร 03 : ผักโขม 5 ใบ และกะหล่ำปลี ½ หัว
  • สูตร 04 : มะระจีน 1 ลูก (หั่นเป็นแท่งยาวๆ) และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ สูตรนี้สามารถเพิ่มมะนาวได้

 

eyes_03

“น้ำผลไม้” เพื่อสุขภาพตา

สำหรับน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพตานั้นก็มีวิธีทำคล้ายกับน้ำผัก นั่นคือ การนำผลไม้มาปั่นแยกกากหรือจะปั่นเป็นน้ำเลยก็ได้ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมง่าย และสูตรน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพตาที่เรานำเสนอจะเป็นการรวมผลไม้หลากชนิดอีกเช่นเดิม นอกจากนี้ควรเป็นน้ำผลไม้สดใหม่ที่คั้นเอง ไม่ควรใช้น้ำผลไม้กล่องหรือน้ำผลไม้สำเร็จรูป

Tip : ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพตาคือ ให้ดื่มช่วงเช้าตอนท้องว่าง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ท้องกำลังชำระล้าง (5.00 – 7.00 น.) หรือลำไส้ใหญ่จะทำงานได้ดีในช่วงเวลานี้นั่นเอง จากนั้นเวลา 7.00 – 9.00 น. จะเป็นช่วงเวลาการทำงานของกระเพาะอาหาร เป็นช่วงที่กระเพาะดูดซึมและย่อยสารอาหารได้ดีที่สุดนั่นเอง

  • สูตร 01 : ลูกแพร์ 2 ผล, มะเขือเทศ 1 ลูก และมันฝรั่ง 2 หัว
  • สูตร 02 : ส้ม 5-6 ลูก, มะเขือเทศ 1 ลูก และลูกแพร์ 1 ผล
  • สูตร 03 : ชมพูสีแดงหรือชมพู่ 5-6 ผล
  • สูตร 04 : กีวี 5 ผล, แอปเปิ้ล 1 ผล และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  • สูตร 05 : องุ่น 200 กรัม, ลูกแพร์ 1 ผล, มะเขือเทศ 1 ลูก และขิงเล็กน้อย
  • สูตร 06 : แตงโมหรือแคนตาลูป ¼ ผล และละมุด 2 ผล (แต่หากชอบรสหวานอาจเพิ่มละมุดเป็น 3-4 ผลได้)

 

eyes_04

“น้ำนมธรรมชาติ” เพื่อสุขภาพตา

ใช่แต่เพียงน้ำผัก – น้ำผลไม้ที่ช่วยให้ดวงตาของเราสวยใสและชะลอการเสื่อมของดวงตาเท่านั้น แต่น้ำนมจากธรรมชาติยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดูแลดวงตาเราได้อีกด้วย โดยน้ำนมธรรมชาติที่ว่านี้เป็นการนำถั่วเหลือง อัลมอนด์ และถั่วลูกไก่ (Chickpea) มาเป็นวัตถุดิบหลักจนได้น้ำนมถั่วเหลือง, น้ำนมอัลมอนด์ และน้ำนมถั่วลูกไก่

วิธีทำคือ ให้นำถั่วเหลือง อัลมอนด์ หรือถั่วลูกไก่ (ชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น) ประมาณ 3 กำมือไปแช่น้ำ ทิ้งไว้ 1-2 วันจะกลายเป็นถั่วงอกและมีต้นอ่อนงอกออกมาเล็กน้อย ให้นำเมล็ดงอกเหล่านั้นไปปั่นพร้อมน้ำ 1 ถ้วย เพียงเท่านี้คุณก็จะมีน้ำนมถั่วเหลือง, น้ำนมอัลมอนด์ และน้ำนมถั่วลูกไก่ดื่มเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี สิ่งสำคัญคือให้ดื่มทันทีที่ปั่นเสร็จ


 

 

ข้อมูลจากหนังสือ “สายตาดีด้วยวิธีมหัศจรรย์” โดยคุณอุราภา วัฒนะโชติ

keyboard_arrow_up