แค่เปลี่ยนวิธีการกินเพียงเล็กน้อย อาจได้สุขภาพร่างกายที่ดียิ่งกว่า

จากคำกล่าวที่ว่า “You are what you eat” กินแบบไหนก็ได้แบบนั้น อาจจะจริงอย่างที่เขาว่า ลองสำรวจตัวเองว่าทุกวันนี้เราเลือกกินอาหารดีพอรึยัง? เพราะแค่ปรับเปลี่ยนนิสัยการกินที่ผิดๆ มาสู่การกินเพื่อสุขภาพ สามารถช่วยยืดอายุและสุขภาพดีได้ยาวนานกว่าที่เป็น แต่จะกินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพมาดูทั้ง 3 วิธีนี้กัน

food-salad-healthy-lunch

หลีกเลี่ยงอาหารปรุงแต่ง

อาหารที่ผ่านการกระบวนการผลิตมาแล้ว อาจเต็มไปด้วยปริมาณน้ำตาลและเกลือเกินกว่าในปริมาณที่ร่างกายควรจะได้รับ ฉะนั้นถ้าเลือกทานจากวัตถุดิบสดๆ ผ่านกระบวนการปรุงแต่งน้อยที่สุด จะได้คุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่า อาทิเช่นการเลือกทานประเภทเนื้อ ควรหลีกเลี่ยงการแปรรูปเป็นไส้กรอกหรือลูกชิ้น ส่วนผลไม้ ถ้ามีเวลาในการเลือกซื้อผลไม้สดแทนที่การซื้อน้ำผลไม้กล่อง เฉกเช่นเดียวกันควรหลีกเลี่ยงรสชาติเทียม เช่นสารเทียมความหวาน หรือผลิตภัณฑ์ที่ใส่สีและมีการถนอมอาหารในรูปแบบที่เปลี่ยนไป แน่นอนว่าการใช้ชีวิตในแต่ละวันคงยากที่เราจะเลือกสรรวัตถุดิบต่างๆ ที่สดและปราศจากการปรุงแต่ง ใส่สีได้ ฉะนั้นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริโภคที่ทำได้คืออ่านฉลากทุกครั้งหลังบรรจุภัณฑ์ เพื่อรักษาสมดุลในการบริโภคแต่ละวันให้ได้รับสิ่งที่มีประโยชน์สูงสุด

bread-food-healthy-breakfast

โฮลวีตและธัญพืชให้สารอาหารได้เต็มประสิทธิภาพ

อาหารฟอกสี อาทิขนมปังหรือเส้นพาสต้า ผ่านกรรมวิถีในการผลิตทำให้สารอาหารลดลง ลองเปลี่ยนมาทานขนมปังประเภทโฮลวีตหรือธัญพืชต่างๆ แทน เพราะจากการวิจัย การรับประทานธัญพืชในปริมาณมากช่วยลดการเกิดปัญหาโรคหัวใจ โรคเบาหวานและการเกิดมะเร็งปลายลำไส้ใหญ่ได้

water-drink-fresh-lemons

คืนสู่ธรรมชาติด้วยการดื่มน้ำบริสุทธิ์

เมื่อคุณเลือกที่จะอยู่อย่างสุขภาพดี การดื่มน้ำเปล่าสม่ำเสมอแทนน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้ นอกจากจะส่งประโยชน์ต่อร่างกายโดยตรง ยังมีผลข้างเคียงทำให้คุณอิ่มได้นาน ในขณะเดียวกันช่วยลดความอยากทานขนมขบเคี้ยว ช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย เหนื่อยน้อยลง ช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าในร่างกาย ที่สำคัญการดื่มน้ำในปริมารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายยังช่วยปรับฟังก์ชั่นในสมองเรื่องความทรงจำในระยะสั้น แน่นอนว่าสามารถเพิ่มคุณค่าได้อีกนิดด้วยการฝานส้มหรือเลมอนลงในน้ำดื่มเป็นประจำ

keyboard_arrow_up