เพราะ T – Shirt ไม่ได้มีแบบเดียว! รู้จักเสื้อยืด 6 แบบสำหรับผู้ชายที่ต้องมีติดตู้ไว้

เพราะ T – Shirt ไม่ได้มีแบบเดียว!
รู้จักเสื้อยืด 6 แบบสำหรับผู้ชายที่ต้องมีติดตู้ไว้

T-Shirt หรือที่เรามักเรียกติดปากว่าเสื้อยืดนั้น เป็นเสื้อผ้าเบสิกที่เข้าขั้นคลาสสิก และเพราะว่ามันหยิบมาแมตช์กับอะไรก็ลงตัว ทำให้เราหยิบมาสวมใส่บ่อยๆ ยิ่งใส่คู่กับกางเกงยีนส์ด้วยแล้วก็ถือเป็นอันจบแบบไม่ต้องคิดมากให้ปวดหัว แต่เพราะเสื้อยืดไม่ได้มีแบบเดียว วันนี้เลยจะพาไปรู้จักเสื้อยืดผู้ชายแบบต่างๆ กัน!

Did you know: เสื้อยืดมีมาตั้งแต่ปี 1913 โดยเกิดขึ้นจากกองทัพสหรัฐที่ออกแบบเสื้อยืดให้เหล่าทหารได้สวมใส่ขณะฝึกซ้อม ส่วนคำว่า T – Shirt นั้นเกิดขึ้นในปี 1920 ซึ่งเรียกจากลักษณะของเสื้อที่คล้ายอักษร T

เสื้อยืดกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 1940 หลังจากทหารได้กลับมาจากสงครามและรู้สึกว่าการใส่เสื้อยืดกับกางเกงขายาวนั้นสบายและสะดวกดี จึงเกิดความนิยมขึ้นในหมู่ทหาร ต่อมาในปี 1950 ฮอลลีวูดก็ได้สร้างกระแสให้เสื้อยืดเป็นที่นิยมผ่านดาราชายชื่อดัง ‘มาร์ลอน แบรนโด’ (Marlon Brando) จนทำให้เสื้อยืดเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง

• The Plain White T-Shirt

เริ่มจากเสื้อยืดแบบแรกที่ทุกคนต้องมี กับเสื้อยืดสีขาวล้วนสุดเบสิก ไม่ว่าจะหยิบมาใส่กับอะไรก็ลงตัวเสมอ ทั้งกางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น กางเกงชิโน ฯลฯ โดยเสื้อยืดสีขาวจะให้ความรู้สึกทั้งสบายๆ เหมาะกับใส่ในวันหยุด ขณะเดียวกันก็ให้ความเป็นกึ่งทางการที่สามารถใส่ไปพบปะลูกค้าได้ ส่วนใหญ่จะมักแมตช์เสื้อยืดสีขาวเข้ากับกางเกงขายาวสีเข้มอย่างสีดำหรือสีน้ำเงิน แต่หากเป็นวันสบายๆ ก็ใส่คู่กับกางเกงขาสั้นก็ลงตัว

• The Raglan T-Shirt

เสื้อยืดประเภทนี้จะมีความลำลองมากกว่าเสื้อยืดสีขาวล้วน โดยจุดสังเกตสำคัญคือแขนเสื้อที่มีความยาวประมาณ 3 ส่วน บางก็เป็นแขนยาวเลย และมักมีสีสันมากกว่าบริเวณอื่น หลายคนอาจเรียกชื่อเสื้อยืดแบบนี้ว่า ‘เสื้อตะเข็บทแยงถึงคอ’ ซึ่งผู้ชายมักชอบสวมใส่คู่กับกางเกงยีนส์และรองเท้า Converse เสื้อยืดประเภทนี้ได้รับความนิยมในวงการเบสบอลเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นเครื่องแบบของกีฬาเบสบอลอีกด้วย

แต่เมื่อย้อนมองจุดเริ่มต้นของเสื้อ Raglan ก็ต้องแปลกใจเมื่อรู้ว่าเสื้อยืดแบบนี้เกิดจาก เกิดจาก Lord Baron Reglan ได้รับบาดเจ็บจนต้องเสียแขนระหว่างสงคราม ทำให้เขาอยากได้เสื้อที่มีไหล่กว้างกว่าเสื้อยืดปกติ เพื่อเวลาสวมใส่จะได้ง่าย โดยชื่อของเสื้อยืดก็มาจากชื่อของ Lord Baron Reglan นั่นเอง

• The Striped T-Shirt

เสื้อลายขวางอย่างที่เราคุ้นเคย เป็นอีกหนึ่งสไตล์เสื้อยืดที่ช่วยเปลี่ยนลุควันสบายๆ ให้แตกต่างได้ เพียงแค่เล่นได้กับระยะห่างของลายก็เปลี่ยนอารมณ์ให้แตกต่างแล้ว เสื้อลายขวางก็เหมือนเสื้อยืดสีขาวล้วนที่สามารถแมตช์กับกางเกงอะไรก็ลงตัว แต่เสื้อลายขวางเราต้องระวังการจัดคู่สีด้วย เพราะถ้าจับคู่สีผิด จากหนุ่มสไตล์คูลๆ อาจกลายเป็นคนไร้สไตล์ก็ได้

แน่นอนว่าเสื้อลายขวางมีเรื่องราวย้อนหลังในตัวมันเองเช่นกัน โดยเสื้อลายขวางมีจุดเริ่มต้นจากทหารเรือฝรั่งเศส โดยแรกเริ่มมีชื่อเรียกว่า Breton Tee ซึ่งเป็นยูนิฟอร์มในช่วง 1800 ส่วนลายขวางที่เป็นจุดเด่นสำคัญของเสื้อไม่ใช่ว่าจะขีดขวางมั่วๆ แต่เป็นลายที่ตั้งใจคิดขึ้นตามแบบเรขาคณิต ซึ่งมีทั้งหมด 21 ลาย โดยแต่ละลายมีนัยสื่อถึงชัยชนะของนโปเลี่ยน พร้อมแฝงประโยชน์เอาไว้เมื่อกะลาสีเรือตกน้ำ ต่อมาในช่วง 1917 Coco Chanel ก็ได้นำลายขวางนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จนทำให้เสื้อยืดลายขวางเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนทั่วไป

• The Sleeveless T-Shirt

เสื้อยืดแขนกุด เหมาะกับอากาศร้อนๆ ในบ้านเรา แถมยังได้อวดกล้ามโตๆ อีกด้วย แต่ต้องจำเอาไว้ว่าเสื้อยืดแขนกุดเป็นชุดลำลองที่เหมาะสำหรับใส่ไปฟิตเนสหรือเล่นกีฬากลางแจ้ง มากกว่าใส่ไปทำงานหรือพบปะผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่เสื้อแขนกุดมักใส่คู่กับกางเกง Joggers ที่ให้ลุคสปอร์ต หรือจะใส่คู่กับกางเกงขาสั้นไปแตะบอลก็เท่ได้เช่นกัน

• The Graphic Print T-Shirt

เสื้อยืดพิมพ์ลายกราฟฟิก หรือเสื้อยืดลายสกรีน อีกหนึ่งสไตล์ยอดฮิตของหนุ่มวัยรุ่น ยิ่งลายพิมพ์นั้นเป็นลายเดียวกันกับศิลปินที่ชื่นชอบ แน่นอนว่าเสื้อยืดที่เด่นด้วยลายกราฟฟิกเหล่านี้มักใส่คู่กันกับกางเกงสีเข้มที่ไม่มีลวดลาย เพื่อให้ลายเสื้อเด่น หรือบางคนจะใส่เสื้อยืดลายพิมพ์ตัวใหญ่แมตช์เข้ากับกางเกงลวดลายกราฟฟิกจัดจ้านในสไตล์ฮิปฮอปก็ได้เช่นกัน

เสื้อลายพิมพ์เริ่มขึ้นในปี 1950 ในเชิงธุรกิจก่อนอย่าง Coke ที่พิมพ์ลายบนเสื้อยืดเพื่อใช้ในงานประชาสัมพันธ์ ขณะที่วงดนตรีเองก็ใช้โลโก้หรือหน้าตาศิลปินพิมพ์ลงในเสื้อยืดเพื่อโปรโมทอัลบั้ม ต่อมาในช่วงยุค 80 เสื้อยืดลายสกรีนกลายเป็นธุรกิจใหญ่ เพราะการสกรีนลายบนเสื้อยืดเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่บ่งบอกตัวตนของผู้สวมใส่ เช่น สกรีนประโยคคำพูด สัญลักษณ์ วงดนตรีที่ชอบ ฯลฯ

• The Long Sleeve T-Shirt

เสื้อยืดแขนยาว เป็นอีกหนึ่งแบบที่คนนิยมใส่กัน โดยเฉพาะดาราชายฮอลลีวูดทั้งหลายที่เรามักเห็นตามหน้าสื่อต่างๆ นิยมใส่เสื้อยืดแขนยาวคู่กับกางเกงยีนส์ขายาวสีเข้มกันในวันสบายๆ ไปเที่ยว แถมยังเหมาะสำหรับวันที่อากาศค่อนข้างเย็น หรือใครจะใส่เพื่อป้องกันแสงแดดก็ได้เช่นกัน

keyboard_arrow_up