สไตล์การแต่งตัวผู้ชายฮอตฮิตจากยุค 50 ที่มี 4 ไอเทมนี้ก็เข้าธีม

สไตล์การแต่งตัวผู้ชายฮอตฮิตจากยุค 50
ที่มี 4 ไอเทมนี้ก็เข้าธีม

แฟชั่นไม่มีวันตาย คำกล่าวนี้สามารถนำมาใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย แล้วแต่ว่าแฟชั่นเทรนด์ไหนจะกลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง ขณะเดียวกันเสื้อผ้าและเครื่องแต่งตัวอื่นๆ ก็มักได้รับความนิยมเรื่อยมา จนหลายชิ้นหลายแบบไม่เคยห่างหายไปจากกาลเวลา เช่นเดียวกันกับไอเทม 4 ชิ้นเหล่านี้ที่อยู่เหนือกาลเวลา โดยจุดเริ่มต้นของความฮิตเริ่มมาจากยุค 1950s

cr. https://www.imdb.com/title/tt0077631/

การแต่งตัวของหนุ่มยุค 50 ได้รับอิทธิพลจากพระเอก Danny Zuko ของภาพยนตร์เรื่อง Grease ทั้ง เสื้อยืดแนบตัว กางเกงยีนส์สไตล์ร็อกแอนด์โรล และเสื้อแจ็คเก็ตหนังตัวเท่ สิ่งของเหล่านี้คือเครื่องแต่งกายที่เรากำลังพูดถึง

• The Biker Jacket

หลายคนคงคุ้นเคยกับแจ็คเก็ตสไตล์ไบเกอร์อยู่บ้าง เพราะแจ็คเก็ตสไตล์นี้เป็นอีกหนึ่งไอเทมเหนือกาลเวลาที่ไม่ว่าจะหยิบมาใส่เมื่อไรก็ไม่ดูเชย โดยเฉพาะเมื่อแจ็คเก็ตสไตล์ไบเกอร์ส่วนใหญ่จะเป็นแจ็คเก็ตหนังที่ยิ่งใส่ยิ่งเก๋า ยิ่งเก่ายิ่งเท่ โดยเฉพาะเมื่อผู้นิยมชมจักรยานยนตร์บิ๊กไบค์ที่มักจะหยิบแจ็คเก็ตหนังมาสวมใส่จนทำให้แจ็คเก็ตหนังกลายเป็นสัญลักษณ์ของคนกลุ่มนี้

แม้แจ็คเก็ตหนังสไตล์ไบเกอร์จะได้รับความนิยมในช่วง 1950 แต่แจ็คเก็ตสไตล์นี้ได้เกิดขึ้นมาก่อนหน้า ในช่วงปี 1928 เมื่อมีหนุ่มนิวยอร์ก Irving Schott เป็นผู้ออกแบบแจ็คเก็ตหนังเป็นคนแรก จากความคิดที่เห็นว่ามอเตอร์ไซค์กำลังได้รับความนิยมและยังไม่มีเสื้อนอกที่เหมาะสม โดยตัดเย็บเป็นแจ็คเก็ตหนังที่มีซิปด้านหน้า มีชื่อเรียกกันว่า “Perfecto” ซึ่งเป็นแจ็คเก็ตหนังสไตล์ไบเกอร์ตัวแรกของโลก

• T-shirts

เสื้อยืดสุดเบสิกและกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันสบายๆ ที่จะหยิบมาสวมใส่เมื่อไรก็ได้ สำหรับหนุ่มยุค 50 มักสวมใส่เสื้อยืดสีเรียบเข้ากับกางเกงยีนส์ดิบและกางเกงขายาว เพียงเท่านี้ก็ทำให้พวกเขาดูอินเทรนด์แล้ว โดยเทรนก์การสวมเสื้อยืดเรียบง่ายจนเป็นสไตล์ยอดฮิตในยุค 1950 นั้นได้รับอิทธิพลมาจาก James Dean นักแสดงชาวอเมริกันที่มีความคิดว่าพระเอกไม่จำเป็นต้องสวมสูทผูกไทเสมอไป โดยการแต่งตัวของหนุ่มๆ ในช่วงเวลานั้นคือ เสื้อยืดสีขาวที่ใส่คู่กับกางเกงยีนส์

ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของเสื้อยืดนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่เรียกว่า Modern Trend คือช่วง 1913 – 1948 ขณะที่ชื่อเรียก T-shirts นั้นคาดว่ามาจากรูปร่างของเสื้อผ้าที่เป็นรูปตัว T และชื่อนี้ได้รับการสนับสนุนยิ่งขึ้นเมื่อกองทัพอเมริกันเรียกเสื้อสไตล์นี้ว่า Training

• Jeans

ในช่วง 1950 คือช่วงเวลาที่กางเกงยีนส์เป็นแฟชั่นที่เด่นชัดที่สุด และด้วยความคงทนของกางเกงยีนส์ ทำให้ได้รับความนิยมชมชอบเรื่อยมา แม้ว่าจุดเริ่มต้นจริงๆ ของกางเกงยีนส์จะเริ่มมาจากการผลิตขึ้น เพื่อให้กษตรกรและชนชั้นแรงงานนอกบ้านที่ต้องการกางเกงที่ทำจากวัสดุทนทาน

โดยแบรนด์ Levi’s และ Edwin ปูทางจนทำให้กางเกงยีนส์กลายเป็นสินค้ายอดนิยมและสินค้าหลักที่ทุกคนสวมใส่ และกลายเป็นไอเทมเบสิกที่เหมาะกับทุกคนเรื่อยมา ส่วนชื่อเรียก ‘กางเกงยีนส์’ มีประวัติว่าชื่อนี้เพิ่งจะเรียกกันจริงๆ คือช่วงเบบี้บูมเมอร์ 1960 โดยก่อนหน้านั้นมักจะเรียกว่ากางเกงตอกหมุดและกางเกงกันเปื้อน

• Sneakers

‘รองเท้าผ้าใบ’ หรือที่เรามักเรียกติดปากว่า ‘สนีกเกอร์’ คือไอเทมชิ้นสุดท้ายที่ฮออตฮิตในยุค 50 เพียงแต่รองเท้าผ้าใบในสมัยนั้นไม่ได้ฉูดฉาดเท่ากับสมัยนี้ แต่เป็นรองเท้าผ้าใบเรียบๆ สีขาว หากนึกภาพไม่ออกให้คิดถึงรองเท้าผ้าใบแบรนด์ Converse นั้นเอง

Converse เป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบแรกๆ โดยแรกเริ่มนั้นรองเท้าผ้าใบจะถูกผลิตเพื่อเป็นตัวเลือกของรองเท้าราคาถูกที่มีความทนทาน สำหรับครอบครัวยากจน แต่เพียงไม่นานด้วยความใส่สบายทำให้รองเท้าผ้าใบกลายเป็นไอเทมที่ได้รับการยอมรับและนิยมในคนหมู่มาก โดยเฉพาะเมื่อนักบาสเกตบอล Chuck Taylor ให้ความสนใจจนกลายเป็น Chuck Taylor All Star คอลเลคชั่นที่ไม่มีวันตายจนถึงปัจจุบัน

keyboard_arrow_up