10 สูตรหน้าใส ไร้สารเคมี ทำเองได้ง่ายนิดเดียว

ใครๆ ก็อยากผิวสวย หน้าใส ไร้สิวกันทั้งนั้น และหากว่าคุณไปหาหมอก็แล้ว ซื้อยาลดรอยด่างดำและกำจัดสิวมาใช้ก็แล้ว หน้าก็ยังใสไม่ได้ดั่งใจสักที วันนี้เรามีสูตรลับที่จะมาช่วยให้ผิวหน้าของคุณใสกระจ่าง ซึ่งคุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ และที่สำคัญปราศจากสารเคมี เพราะสูตรที่เรานำเสนอนี้ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านเรา …จะเป็นอะไร อย่างไรนั้น อย่ารอช้าตามไปดูกันเลย!

 

สูตร 01 : น้ำผึ้ง + มะนาว = กำจัดสิว

นำน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำมานวดให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยๆ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด น้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น ในขณะที่น้ำมะนาวมีกรด AHA ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้โอกาสเป็นสิวลดน้อยลง

 

สูตร 02 : น้ำวุ้นว่านหางจระเข้ + ดินสอพอง + ผงขมิ้น + น้ำมะนาว = รักษาสิว

นำว่านหางจระเข้มาล้างยางเหลืองออก ขูดเอาเฉพาะวุ้นว่านหางจระเข้แล้วแยกเอาเนื้อกับน้ำออก เพราะสูตรนี้จะใช้เฉพาะน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับผงขมิ้น ¼ ช้อนชา และน้ำมะนาวอีกเล็กน้อย เมื่อคนส่วนผสมเข้าด้วยกันแล้ว ให้เทส่วนผสมลงในดินสอพองปริมาณ ½ ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนได้เนื้อครีมเหลว (ถ้าข้นเกินไป สามารถเติมน้ำวุ้นว่านหางจระเข้และน้ำมะนาวได้) นำมาพอกหน้าอย่างน้อย 30 นาทีหรือทิ้งไว้ทั้งคืน

 

สูตร 03 : ว่านหางจระเข้สด = ลดการอักเสบของสิว

นำว่านหางจระเข้สดปริมาณตามต้องการ มาล้างยางเหลืองออกให้หมด แล้วปอกเปลือกเอาเฉพาะวุ้นใส นำวุ้นใสนี้มาหั่นเป็นชิ้นบางๆ หรือบดให้ละเอียด แล้วนำมาแปะบริเวณสิวอักเสบที่บวมแดง จะช่วยทำให้สิวที่บวมแดงลดอาการอักเสบ

 

สูตร 04 : น้ำมะกรูดคั้นสด + เกลือป่น + ดินสอพอง = มาส์กหน้ากำจัดสิว

นำมะกรูดมาคั้นเอาเฉพาะน้ำ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือป่น 1 ช้อนชาและดินสอพอง 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเหนียวข้น แล้วนำมาพอกหน้าบางๆ เน้นแต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาทีหรือจนกว่าเนื้อครีมจะแห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

สูตร 05 : น้ำวุ้นว่านหางจระเข้ = ลดรอยแผลเป็นจากสิว

ล้างยางเหลืองของว่านหางจระเข้ออก แล้วเอาเฉพาะเนื้อวุ้นมาแยกเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้กับน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ออกจากกัน หลังจากนั้นใช้น้ำวุ้นวานหางจระเข้ทาบางๆ ทั่วใบหน้าทั้งเช้าและกลางคืนเป็นประจำ สูตรนี้จะช่วยให้แผลเป็นจากสิวจางลง ข้อระวังสูตรนี้จะทำให้ผิวแห้งง่าย

 

สูตร 06 : วุ้นว่านหางจระเข้ + ไข่ขาว + ดินสอพอง = รักษารอยดำจากสิว

หลังจากล้างยางเหลืองและขูดเอาเฉพาะวุ้นว่านหางจระเข้แล้ว ให้ผสมวุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนชากับไข่ขาว 2 ช้อนชา และดินสอพอง 1 ½ ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก

 

สูตร 07 : มะกรูด + ผักแว่น + ไข่ขาว = มาส์กหน้าลดรอยด่างดำ

หั้นผักแว่นกับมะกรูดเป็นชิ้นเล็กๆ โดยมะกรูดใช้ปริมาณ 1 ลูก ส่วนผักแว่นใช้ปริมาณ ½ ถ้วย มาปั่นรวมกับไข่ขาว 1 ฟองจนละเอียดเป็นเนื้อครีม นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออก สำหรับสูตรนี้จะช่วยลดรอยฝ้า สิว จุดด่างดำต่างๆ และช่วยกระซับผิว ทำให้ผิวมีน้ำมีนวลขึ้น

 

สูตร 08 : น้ำผึ้ง + มะเขือเทศ = ผิวขาวอมชมพูเหมือนผิวเด็ก

นำมะเขือเทศมาปั่นหรือยีให้ละเอียด ปริมาณ 1 ถ้วย ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนเหนียวข้น แล้วจึงนำมาพอกหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยให้คุณมีใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาและมีเลือดฝาด ทำให้ผิวแลดูขาวใสอมชมพูเหมือนผิวเด็ก

 

สูตร 09 : น้ำผึ้ง + มะขามเปียก = ผิวเปล่งปลั่ง สดใส

ใครที่อยากผิวหน้าเปล่งปลั่ง สดใส ต้องไม่พลาดกับสูตรนี้ เพียงนำน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะมาผสมกับมะขามเปียก 1 ถ้วยให้เข้ากัน แล้วนำมาขัดบางๆ ทั่วผิวหน้า นอกจากนี้สามารถนำมาขัดผิวกายได้เช่นกัน เมื่อขัดจนทั่วแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

สูตร 10 : วุ้นว่านหางจระเข้ + นมสด + ผงขมิ้น = ผิวหน้ากระจ่างใส

ผสมวุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะเข้ากับนมสด 1 ½ ช้อนโต๊ะ ตามด้วยผงขมิ้น 2 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผิวหน้ากระจ่างใส

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :
  • หนังสือประโยชน์มหัศจรรย์ : น้ำผึ้ง โดยสุภนันท์ มงคลการ จากสำนักพิมพ์ Amarin Health
  • หนังสือประโยชน์มหัศจรรย์ : ว่านหางจระเข้ โดยขวัญชนก รอดสุข จากสำนักพิมพ์ Amarin Health
  • หนังสือประโยชน์มหัศจรรย์ : มะกรูด โดยรติชา ปภานุพัทธ์ จากสำนักพิมพ์ Amarin Health
เรียบเรียง : Taliw
keyboard_arrow_up