ยุคนาซี

รวมหนังสงครามน่าดูในช่วงยุคนาซี

ยุคนาซี
ยุคนาซี

รวมหนังสงครามน่าดูในช่วง ยุคนาซี

สำหรับใครที่เคยเรียนเรื่องราวประวัติศาสตร์เชื่อว่าต้องรู้จัก สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อยู่ใน ยุคนาซี กันได้อย่างแน่นอน และเพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น วันนี้เราได้ร่วมรวมหนังสงครามที่เกิดขึ้นในช่วงนาซีเรืองอำนาจมาฝากแฟนๆ ชาว Fav Forward กันแล้วครับ

Schindler’s List (1993)

Schindler’s List คือหนังสงครามที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ Oskar Schindler มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างพลิกผันจึงทำให้เขากลายเป็นหัวเรือใหญ่ที่ต้องคอยช่วยเหลือชาวยิวจำนวนมหาศาลไม่ให้ถูกฆ่าจากฝีมือของพวกนาซี

The Boy in the Striped Pajamas (2008)

“The Boy in the Striped Pajamas หรือชื่อไทย “เด็กชายในชุดนอนลายทาง” สร้างจากนวนิยายขายดีของ John Boyne กล่าวถึงเรื่องราวของ “บูรโน” เด็กชายวัย 8 ขวบที่ได้รับผลกระทบจากสงครามโลกในยุคของนาซี ด้วยการย้ายออกจากบ้านหลังใหญ่ในกรุงเบอร์ลินมาอยู่ดินแดนที่มีชื่อเรียกว่า Out-With ที่นั่นจึงทำให้เขาได้พบกับกลุ่มคนที่อยู่ไกลออกไปจากริมรั้ว ที่ที่ซึ่งทุกคนสวมใส่ชุดนอนลายทางเหมือนกัน

Downfall (2005)

“Downfall ภาพยนตร์สุดเข้มข้นที่นำเสนอเรื่องราวในช่วง 10 วันสุดท้ายก่อนที่กองทัพนาซีจะพ่ายแพ้ในสงครามโลก 2 ตัวหนังจะพาคนดูเข้าไปสัมผัสถึงช่วงเวลาระส่ำระสาย เคร่งเครียด และกดดันของเหล่ากองทัพ รวมไปถึงผู้นำที่ทั่วโลกต่างจารึกอย่าง Adolf Hitler

Letters From Iwo Jima (2006)

นอกเหนือจากมุมมองจากทางฝั่งตะวันตกแล้ว Letters From Iwo Jima คือหนังที่นำเสนอมุมมองของการสู้รบในฝั่งตะวันออกช่วงยุคสงครามนาซีได้อย่างชัดเจน ตัวหนังเล่าเรื่องราวของ “ไซโกะ” ที่ต้องเข้าร่วมรบสงครามอย่างไม่เต็มใจและต้องเผชิญกับสภาวะอารมณ์หลากความรู้สึกทั้ง หวาดกลัว บีบคั้น สิ้นหวัง และหดหู่

Hacksaw Ridges (2016)

“Hacksaw Ridges หรือชื่อ “วีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์” บอกเล่าเรื่องราวในช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ของ Desmond T. Doss นายทหารชาวอเมริกันผู้รับใช้ชาติด้วยการออกรบโดยที่ไม่พกอาวุธหรือใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และถึงแม้จะโดนดูถูกถากถางและเย้ยหยันแต่เขาก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ด้วยการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนทหารที่บาดเจ็บท่ามกลางสมรภูมิรบได้มากกว่า 100 คนโดยไร้อาวุธ

The Red Baron (2008)

เป็นหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ Baron Freiherr von Richthofen นักบินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเยอรมันในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยฝีมือการขับเครื่องบินของเขาต่างถูกขนานนามจากผู้คนให้เป็น The Red Baron จวบจนเมื่อเขาได้ตกหลุมรักพยาบาลสาวในกองทัพ ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ได้นำพาเขาไปสู่ความจริงที่ว่าตัวเขาเป็นแค่เครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อให้กับกองทัพเพียงเท่านั้น

Valkyrie (2008)

หากใครที่เคยเรียนประวัติศาสตร์สงครามผ่านมาคงต้องคุ้นหูกับคำว่า Valkyrie หรือ “ปฏิบัติการวัลคีรี่” ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของ Adolf Hitler อย่างแน่นอน โดยภายในหนังจะบอกเล่าเรื่องราวของนายพลยศพันเอกที่ต้องการจะหยุดเรื่องราวอันร้ายกาจของฮิตเลอร์ก่อนที่เยอรมันจะแตกหัก เขาจึงใช้ช่วงเวลาชุลมุนขณะที่กำลังเกิดปฏิบัติการวัลคีรี่มุ่งลอบสังหารฮิตเลอร์เพื่อโค่นล้มรัฐบาลนาซีให้จงได้

นับได้ว่าช่วงเวลาในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในช่วงกองทัพนาซี เป็นช่วงเวลาที่หดหู่และสะเทือนใจเวลาหนึ่งของชาวโลก การย้อนไปดูหนังสงครามที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นก็เพื่อเป็นการนำข้อคิดที่ได้มาปรับปรุงในปัจจุบันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงแบบนั้นขึ้นอีกนั่นเอง


  • ข้อมูลประกอบ:
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: YouTube

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 เรื่องเกี่ยวกับเซ็กส์ที่คุณคาดไม่ถึงจากหนังตระกูล Fifty Shades

7 ‘หนังสงครามน่าดู’สำหรับผู้ชาย

keyboard_arrow_up