๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย

9 เรื่องว้าว! ต้องรู้ ก่อนไปดู “๙ ศาสตรา” แอนิเมชั่นที่นำเสนอ ‘มวยไทย’ ที่ได้มาตรฐานระดับฮอลลีวูด

๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย
๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย

9 เรื่องว้าว! ต้องรู้ ก่อนไปดู “๙ ศาสตรา”
แอนิเมชั่นที่นำเสนอ ‘มวยไทย’ ที่ได้มาตรฐานระดับฮอลลีวูด

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “๙ ศาสตรา” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า 9 Satra: The Legend of Muaythai แอนิเมชั่นฝีมือคนไทย แค่ Teaser Trailer ที่ปล่อยออกมาก็เรียกน้ำย่อยและความสนใจของเราได้แล้ว ไม่ต้องพูดถึงเบื้องหลังที่ชวนว้าว จนเราต้องหยิบมาฝากคุณผู้อ่าน โดย ๙ ศาสตรามีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 11 มกราคม 2561 นี้

เรื่องย่อ : ‘๙ ศาสตรา’ เรื่องราวการผจญภัยของ “อ๊อด” เด็กหนุ่มที่ชะตาลิขิตให้กอบกู้อาณาจักร ‘รามเทพนคร’ แผ่นดินบ้านเกิดให้รอดพ้นจากอำนาจของศัตรู ‘เทหะยักษา’ เจ้าแห่งยักษ์ผู้ที่เข้ามายึดครองอาณาจักรและก่อความทุกข์เข็ญให้กับเหล่าประชาชน โดยใช้ศิลปะการต่อสู้ ‘มวยไทย’ ที่เคยหายสาบสูญไป

โดยภารกิจอันยิ่งใหญ่ของอ๊อดและเพื่อนพ้อง (เสี่ยวหลาน, วาตะ และอสูรสีชาด) คือ การนำสุดยอดศาตราวุธ ‘๙ ศาสตรา’ ไปมอบให้องค์ชายรัชทายาทแห่งรามเทพนคร เพื่อใช้กอบกู้อาณาจักร แต่การปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุลวงไม่ใช่เรื่องง่าย เขาจะคว้าชัยชนะในศึกครั้งใหญ่กับกองทัพโหดทมิฬมหึมาของเหล่ายักษาได้หรือไม่ ต้องไปติดตามกัน

01. “๙ ศาสตรา” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องยาวในแนวแอคชั่น ผจญภัย แฟนตาซี โดยฉีกรูปแบบของแอนิเมชั่นไทยที่เคยมีมาและเป็นแอนิเมชั่นที่ประกาศศักดาฝีมือคนไทยในมาตรฐานระดับสากล โดย เอ็กฟอร์แมท ฟิล์มส์ (Exformat Films) ทีมผู้อำนวยการสร้างได้ผลึกกำลังกับ เอ็ม พิคเจอร์ส (M Pictures Entertainment) ซึ่งตั้งใจนำความสนุกสนาน ตื่นเต้น และกินใจ จากเนื้อเรื่องที่ตัวละครมีภูมิหลังเป็นนักสู้ ฝีมือรอง แต่สามารถเอาชนะพลังของผู้มีอำนาจเหนือกว่าได้ โดยองค์ประกอบสำคัญของเนื้อเรื่องคือ “มวยไทย” กับการนำไปประยุกต์ผสมผสานกับศิลปะเอเชียให้ออกมาร่วมสมัย

๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย

02. จุดเริ่มต้นของการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ต้องการนำเสนอวัฒนธรรมไทยผ่าน “มวยไทย” เพราะมวยไทยเป็นศิลปะไทยที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้นำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่ผ่านฉากหลังของเรื่อง ซึ่งเป็นเมืองสมมติ โดยสามารถนำไปต่อยอด เพื่อสร้างภาคต่อหรือพัฒนาเป็นเกมได้ ทีมงานจึงได้วางโครงเรื่องใหญ่ เน้นไปที่การผจญภัย และมีฉากการเดินทาง การต่อสู้ที่น่าตื่นเต้นเอาไว้

03. ๙ ศาสตรา ผลิตจากฝีมือทีมงานมืออาชีพในวงการแอนิเมชั่นทั้งในไทยและฮอลลีวู้ดกว่า 200 คน โดยใช้เวลาดำเนินการสร้างกว่า 4 ปีด้วยทุนสร้างมากกว่า 200 ล้านบาท ดังนั้นนอกจากเนื้อเรื่องที่ชวนตื่นเต้นและสนุกแล้ว ฉากและเอฟเฟกต์ของเรื่องยังตระการตา โดยเฉพาะการออกแบบลีลาการต่อสู้ที่ผสมผสานระหว่างมวยไทยและอาวุธต่างๆ ที่ใช้ในการเผด็จศึกฝ่ายอธรรม ผนวกกับเรื่องราวชวนซาบซึ้งของมิตรภาพระหว่างเพื่อนยิ่งขับเน้นให้แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นที่จับตามาอง

04. ลีลาแม่ไม้มวยไทยที่ปรากฏในเรื่อง ๙ ศาสตรานั่น ทีมผู้สร้างได้รับคำชี้แนะจากครูมวยอย่าง “เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง” ในการทำความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องของมวยไทย นอกจากนี้ทีมงานยังได้ศึกษาการต่อสู้ของ “มวยโบราณ” เพิ่มเติมจากคณะโชว์มวยภาคอีสาน ซึ่งมีประสบการณ์ออกแสดงทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ทีมงานยังลงพื้นที่จริงในสังเวียน เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบอ้างอิงในการสร้างสรรค์ภาพการต่อสู้อีกด้วย

๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย

05. การเขียนบทภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ใช้เวลานานถึง 2 ปีครึ่ง ที่สำคัญยังได้นักเขียนบทจากฮอลลีวู้ด “ไบรอัน เอดเวิร์ด ฮิลล์” (Bryan Edward Hills) นักเขียนการ์ตูนเล่มและบรรณาธิการสำนักพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งเขาเคยพัฒนาบทให้กับสตูดิโอเมเจอร์ต่างๆ ในฮอลลีวู้ด มาร่วมปรับบทให้กระชับและดึงจุดเด่นของงานสร้างให้กับงานครั้งนี้ ทำให้ ๙ ศาสตรามีความเป็นไทย ขณะเดียวกันก็ถูกใจผู้ชมระดับสากล

06. เพลงและดนตรีประกอบ ๙ ศาสตร์ ได้ “ไรอัน ชอว์” (Ryan Shore) นักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ระดับรางวัลแกรมมี่ (Grammy Award) มาสร้างสรรค์ดนตรีประกอบด้วยออร์เคสตร้าแบบเต็มวง นอกจากนี้ยังได้วงสล็อตแมชชีน (Slot Machine) มาช่วยทำเพลงประกอบภาพยนตร์อีกด้วย

07. แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังก้าวไกลในระดับสากลผ่านเสียงตอบรับจากตลาดต่างประเทศ เริ่มจาก เดอะ ไวน์สตีน คอมพานี (The Weinstein Company) ได้เจรจาขอซื้อสิขสิทธิ์เพื่อจัดฉายทั่วโลก แต่เนื้องด้วยทางบริษัทเกิดปัญหาภายในขึ้นเสียก่อน จึงได้ถอนตัสออกไป และล่าสุดบริษัท เรียลลีกู๊ดฟิล์ม (Really Good Film) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในบริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของจีนได้เจรจาและซื้อลิขสิทธิ์เพื่อจำหน่ายไปทั่วประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย

08. เพราะต้องการให้แอนิเมชั่นเรื่องนี้สมจริง ทีมสร้างจึงมุ่งมั่นและเน้นการถ่ายทอดบุคลิกและอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครเป็นหลัก โดยเฉพาะความสอดคล้องระหว่างเสียงและภาพมากที่สุด ดังนั้นขั้นตอนการทำงานของแอนิเมชั่นเรื่องนี้จึงเริ่มจากการเฟ้นหานักแสดงที่เหมาะสมก่อน เพื่อร่วมตีความบทและทอลองเล่นจริง แล้วจึงให้ทีมแอนิเมชั่นนำภาพการแสดงไปใช้อ้างอิง ทั้งบุคคลิกตัวละครและการแสดงอารมณ์ และเมื่อแอนิเมชั่นสมบูรณ์จึงค่อยให้นักแสดงมาพากย์เสียง

โดยนักแสดงที่มาพากย์เสียง มีดังนี้ “อ๊อด” พากย์เสียงโดย ไต้ฝุ่น KPN – กนกฉัตร มรรยาทอ่อน, “เทหะยักษา” พากย์เสียงโดย วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ , “เสี่ยวหลาน” พากย์เสียงโดย โบว์ AF5 – สาวิตรี สุทธิชานนท์, “วาตะ” พากย์เสียงโดย มิวสิค AF4 – รัชพล แย้มแสง และ “อสูรสีชาด” พากย์เสียงโดย ศิริชัย เจริญกิจธนกุล ฯลฯ

09. ศาสตราวุธใน ๙ ศาสตรา เป็นอาวุธที่เกิดจากอุกบาตดาวหางสีเขียวมรกต ซึ่งตกลงมาเมื่อครั้งกองทัพอสูรแผ่อำนาจปกครองมนุษย์ โดยผู้นำแห่งศรัทธาได้ใช้ 1 ใน 9 ส่วนของดาวหางจัดการกับเหล่าอสูร พร้อมกับรวบรวมส่วนที่เหลือที่กระจัดกระจาย โดยใช้ความชำนาญของช่างตีเหล็กยอดฝีมือ 9 คนและนักบวช 99 รูปร่ายมนต์ทำพิธีตลอด 9 คืน 9 วัน เพื่อหลอมรวมเทหะวัตถุทั้ง 9 ให้กลายเป็นหนึ่ง พร้อมผสานกับศาสตร์แห่งการต่อสู้ “มวยไทย” มือ เท้า เข่า ศอกทั้งสองข้าง ประสานดวงจิตแรงกล้า เพื่อให้เกิดศาสตราวุธศักดิ์สิทธิ์ที่มีพลังปกป้องบ้านเมือง

NOTE: ๙ ศาสตรายังมีฉบับการ์ตูน ซึ่งได้นำเสนอผ่านเฟซบุ๊กในชื่อเพจ ‘9 ศาสตรา’ (www.facebook.com/9satramovie/) โดยนำเสนอเป็นตอนๆ ให้คนไทยได้ติดตามภูมิหลังของตัวละคร โดยเป็นเรื่องราวฉบับการ์ตูนเป็นเพียงการปูเรื่อง ก่อนที่จะชมภาพยนตร์แอนิเมชั่นฉบับเต็ม

๙ ศาสตรา, 9 ศาสตรา, มวยไทย, แอนิเมชั่นไทย, แอนิเมชั่นมวยไทย


อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:
www.facebook.com/9satramovie
www.majorcineplex.com/news/begin-9-satra
www.majorcineplex.com/news/9-satra-to-the-world
www.majorcineplex.com/news/voice-in-9-satra
www.majorcineplex.com/news/9-satra-character
www.tcdc.or.th/creativethailand/article/CreativeWill/28214
• th.wikipedia.org/wiki/9_ศาสตรา


SEE MORE…

http://www.favforward.com/41206/trend/entertainment/the-best-movies-of-2017/

keyboard_arrow_up