รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง!! รวมสุดยอดหนัง Mafia – Gangster ที่คุณห้ามพลาดตลอดกาล

รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง!! รวมสุดยอดหนัง Mafia – Gangster ที่คุณห้ามพลาดตลอดกาล

WHY : รวมหนัง Mafia – Gangster ทั้งไทย-เทศ 5 เรื่อง ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคอหนังตัวจริงหรือไม่ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

แม้จะไม่อยากให้ใครก็ตามใช้ความรุนแรงเข้าใส่กัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ความรุนแรงอยู่รอบตัวเราเป็นเงาตามตัวเลยทีเดียว แม้แต่ในหนังเองก็ตาม เรื่องราวความรุนแรงและอาชญากรรมต่างๆ มักถูกนำมาถ่ายทอดผ่านแผ่นฟิล์มอยู่เสมอ

อย่างไรก็ดี งานนี้เราจึงขอเสนอ 5 หนังที่เกี่ยวกับ Mafia – Gangster ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคอหนังตัวจริงหรือไม่ก็ตาม ไม่สมควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะมันมีทั้งความดิบเถื่อน รุนแรง และความคลาสสิคของเนื้อเรื่องต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นกับใครก็ได้ทั้งนั้น บางทีหากเราดูแล้วอาจนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงเราได้ในแง่ที่ว่า

เราจะสามารถหลีกหนีความรุนแรงได้อย่างไร หาใช่นำความรุนแรงดังกล่าวมาใช้ในชีวิตจริง

1.The Godfather

นี่คือสุดยอดแห่งความคลาสสิคตลอดกาลของหนังมาเฟียไตรภาคที่ไม่ว่าคอหนังยุคไหนก็จำเป็นต้องหามาดูให้ได้ มันตีแผ่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในมุมมืดของสังคมที่เรียกได้ว่าใกล้ตัวเราสุดๆ การแย่งชิงอำนาจ การตอบแทนบุญคุณ และระบบอุปถัมป์ที่ถือเป็นวัฒนธรรมอันคุ้นชินกับทุกสังคมบนโลกใบนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งวลีอันเป็นอัมตะที่ว่า “ฉันจะยื่นข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธ” ยังคงความขลังอยู่ตลอดกาล

The Godfather ดัดแปลงจากนวนิยายของมาริโอ พูโซ นักเขียนชาวอเมริกัน กำกับโดยฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ภาค 1 ออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 1972 ได้รับ 3 รางวัลออสการ์ ประกอบด้วยสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ส่วน The Godfather ภาค 2 ออกฉายในอีก 2 ปีต่อมาและกวาดไปถึง 6 รางวัลออสการ์ประกอบด้วย สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ส่วนภาคที่ 3 นั้นออกฉายในปี 1990 มีชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 7 รางวัลแต่ก็พลาดไปทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มันยังคงเป็นหนังมาเฟียระดับตำนานสุดๆ อยู่ดี

 

2.American History X

American History X กำกับโดย โทนี่ เคย์ หนังที่ตีแผ่ปัญหาสังคมสหรัฐอเมริกา ดินแดนที่ใครๆ มองว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ แต่ทว่าในอีกมุมหนึ่งกลับเต็มไปด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย อัตราการว่างงานของผู้คน ยาเสพติด การเหยียดสีผิว รวมถึงแนวคิดชาตินิยมแบบสุดโต่งที่ไม่วาโลกของเราจะก้าวไปข้างหน้าแค่ไหนแล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวยังคงมีอยู่เฉกเช่นเศษผงที่ถูกซุกอยู่ใต้ผืนพรมไร้การแก้ไขอย่างจริงจัง

American History X ตีแผ่เรื่องราวต่างๆ ข้างต้นรวมถึงแนวคิดแบบนีโอ-นาซี ของ เดเรค และ แดเนียล วินยาร์ด (รับบทโดยเอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน, เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง ) สองพี่น้องที่มีแนวคิดจงเกลียดจงชังชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในอเมริกาแบบเข้ากระดูกดำ อีกทั้งพ่อของเขาซึ่งเป็นตำรวจถูกแก๊งค้ายาแอฟริกัน-เม็กซิกันฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม นับแต่นั้นมาไม่ว่าจะเป็นชาวยิว ขาวเอเชีย และกลุ่มคนผิวสี กลายเป็นกลุ่มคนที่พวกเขามองว่าเป็นปรสิตที่กัดกร่อนความเป็นอเมริกา และต้องถูกกำจัดโดยเร็ว

3.American Gangster : โคตรคนตัดคมมาเฟีย

American Gangster จากฝีมือการกำกับของ ริดเรย์ สก๊อต หนังที่ดัดแปลงมาจากเค้าโครงเรื่องจริงที่เกิดขึ้นของ แฟรงค์ ลูกัส (รับบทโดย รัสเซล โครว์) ราชายาเสพติดและมาเฟียขาใหญ่แห่งนิวยอร์คในยุค 70s ที่ต้องมาเจอกับนายตำรวจตงฉินอย่าง ริชชี่ โรเบิร์ตส์ (รับบทโดย เดนเซล วอชิงตัน) ที่ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งทีมพิเศษขึ้นเพื่อไล่ล่าพ่อค้ายาเสพติดโดยเฉพาะ จากนั้นความมันจึงได้ระเบิดขึ้น!

ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ยังได้ยกกองมาถ่ายทำบางส่วนกันที่ประเทศไทยของเราอีกด้วย

 

4.Young and Dangerous : กู๋หว่าไจ๋ มังกรฟัดโลก

มหากาพย์ของหนังมาเฟียฮ่องกงที่วัยรุ่นยุค 90s น่าจะยังจำกันได้ดี เนื้อหาว่าด้วยเรื่องราวของของเฉิน ห้าวหนาน และผองเพื่อนแห่งแก๊งค์หงส์ซิง ลากยาวไปจนถึง 6 ภาค ภาคแรกออกฉายปี 1995 ส่วนภาคที่ 6 ออกฉายในปี 2000 (ไม่นับรวมภาคต่ออื่นๆ) ซึ่งแต่ละภาคนั้นแม้เนื้อหาจะค่อนข้างวนเวียนอยู่กับตัวละคร และพล็อตแบบเดิมๆ แต่บอกได้เลย โคตรมันทุกภาค!

Young and Dangerous ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อ Teddy Boy ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และสามารถปลุกกระแสภาพยนตร์แนวแก๊งค์สเตอร์หรือมาเฟียให้กลับมาได้อีกครั้งในฮ่องกง ต่อจากโหด เลว ดี ในยุค 80s

ที่สำคัญเหล่าวัยรุ่นเมืองไทยยุค 90s ทั้งหลายคงเคยมั่งแหล่ะที่สมมติตัวเองเป็น เฉินห้าวหนาน หรือแม้แต่ ไก่ ป่า สองตัวละครนำของเรื่องมาเล่นกันในกลุ่มแน่นอน

 

5.2499 อันธพาลครองเมือง

ย้อนกลับไปช่วงปี 2540 ระหว่างที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจในเมืองไทยตกต่ำอย่างรุนแรง มันส่งผลมาถึงวงการหนังไทยให้ตกต่ำถึงขีดสุด แต่ 2499 อันธพาลครองเมือง จากฝีมือการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร กลับสร้างปรากฏการณ์โกยรายได้กว่า 75 ล้านบาท (ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากในเวลานั้น) และดึงดูดความสนใจของคอหนังในบ้านเราให้กลับมาให้การตอบรับหนังไทยกันเป็นอย่างดีอีกครั้ง

“เราไม่รู้ว่า แล้วแต่ปุ๊” “แถวนี้แม่งเถื่อน บอกตรงๆ นะถ้าไม่แน่จริงอยู่ยาก” หรือแม้แต่ “เป็นเมียเราต้องอดทน” วลีต่างๆ เหล่านี้ยังคงเป็นที่จดจำสำหรับคอหนังบ้านเราอยู่เสมอ

นอกจากนี้ 2499 อันธพาลครองเมืองยังสามารถแจ้งเกิดเหล่าดาราหน้าใสในวันนั้นอย่างติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี, ต๊อก ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ, เก่ง ชาติชาย งามสรรพ์, โจ๊กเกอร์ นพชัย มัททวีวงศ์ รวมถึงหนุ่ม อรรถพร ธีมากร ให้กลายเป็นดาวค้างฟ้าอยู่จนทุกวันนี้อีกด้วย

keyboard_arrow_up