9 เพลงที่แต่งให้พ่อ | ส่งความรักและอาลัยแด่พ่อหลวงผ่านบทเพลงจากเหล่าศิลปิน

เพลงที่เรารวบรวมมานี้เสมือน ‘เพลงที่แต่งให้พ่อ’ ซึ่งเหล่าศิลปินนักร้องหลายท่านได้แต่งเนื้อร้องและทำนอง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อชาวไทย เป็นเพลงที่แทนความรักและอาลัยถึงพ่อหลวงและเป็นเพลงที่แทนความรู้สึกของคนไทยทุกคน


ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

…จะขอมอบลมหายใจจากวันนี้และตลอดไปชั่วกาล
เพื่อป่าวร้องก้องไกลใช้ใจขับขานว่าลูกได้เกิดในรัชกาลของพระองค์
เพื่อให้ลูกหลานไทยได้สืบสานตามรอยเบื้องพระบาทองค์ภูมิพล
อยากจะขอน้อมใจลงกราบกรานขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

บทเพลงที่มีชื่อว่า “ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” เพลงนี้แต่งทำนอง เนื้อร้อง และขับร้องโดย บดินทร์ เจริญราษฎร์ (MILDVOCALIST) หรือที่เรารู้จักในชื่อ เป้ วงมายด์ ซึ่งเขาได้กล่าวถึงเพลงนี้ว่า “เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นจากความรู้สึกรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ซึ่งชาวไทยทั้งชาติเรียกว่า “พ่อ” ผมอยากจะส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้ไปให้กับคนไทยรุ่นต่อๆ ไปที่อาจจะเกิดไม่ทันในรัชสมัยของในหลวงให้ได้รู้และซาบซึ้งว่า เหตุใดท่านจึงเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการถวายความจงรักภักดีดังชื่อเพลงที่ว่า “ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” เพลงนี้เพื่อ “พ่อ” และคนไทยที่รักในหลวงทุกคนครับ”


13 ตุลา หนึ่งทุ่มตรง

…หนึ่งทุ่มตรง นั่งลงหน้าทีวี
ข่าวที่ได้ยิน คือสิ้นแล้วในวันนี้
วันที่ ๑๓ ตุลา ร.ศ.๒๓๕ พอดี
ไม่มีอีกแล้ว ในวันนี้ … แทบสิ้นใจ

ไม่มีอีกแล้ว ในวันนี้ … “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

บทเพลงแทนความรู้สึกของคนไทยทุกคนกับการเสด็จสู่สวรรคาลัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ศิลปินผู้แต่งทำนองและเนื้อร้องได้กล่าวไว้ว่า “ความรู้สึกใดๆ ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนวันที่ 13 ตุลานั้น แม้ยากที่จะลืมหรือลบเลือนไปได้ ขอให้เป็นเพื่อนเตือนใจว่าการสูญเสียผู้ที่เรารักเทิดทูนบูชานั้นเจ็บปวดแค่ไหน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และเราควรจะทำยังไงต่อไป เชื่อว่าทุกคนจะมีคำตอบของตัวเอง”


พ่อภูมิพล

…วัน 13 ตุลาฟ้าดับ พ่อนอนหลับลาจากเราไป
น้ำตาลูกท่วมท้นเมืองไทย สุดอาลัย “พ่อภูมิพล”

พ่อเจ้าอยู่หัว พ่อภูมิพล
ของประชาชน คนไทยทั้งชาติ
เราขอตามรอยพ่อ ตามเบื้องพระยุคลบาท
จอมกษัตริย์นักปราชญ์ ผู้หยาดเหงื่อหลั่งรดโลมดิน

บทเพลงพิเศษจากศิลปิน ยืนยง โอภากุล หรือที่เรารู้จักในชื่อ แอ๊ด คาราบาว ซึ่งพี่แอ๊ดได้กล่าวถึงการแต่งเพลงนี้ว่า “แต่งขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ‘พ่ออยู่หัวภูมิพล’ ของพสกนิกรชาวไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ อันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย ดังปฐมบรมราชโองการว่า’“เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามง’

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จสู่สวรรคาลัย ได้ยังความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรดาพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ นับเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศและประชาชนชาวไทย”


บทเพลงของพ่อ

…หากฉันได้ร้อง บทเพลงถึงพ่อ
ฉันคงจะขอ ร้องว่ารักพ่อ สุดหัวใจ
มาช่วยกันร้อง แสดงความรักที่มากมาย
ให้ทุกท่วงทำนอง ให้ทุกคำที่ร้อง
ให้เปล่งออกมาจากความรักของ หัวใจคนไทย

เพลงนี้ที่ได้ตรัย ภูมิรัตน มาแต่งคำร้องและทำนอง โดยมีเหล่าศิลปินต่างค่ายหลายแขนงกว่า 20 ชีวิตเป็นตัวแทนของคนไทยทุกคนรวมใจเป็นหนึ่งขับขาน “บทเพลงของพ่อ” เพื่อแสดงความรักที่มีต่อพระองค์ ได้แก่ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, บอย ตรัย ภูมิรัตน, ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ, บี พีระพัฒน์ เถรว่อง, บอย พิษณุ นิ่มสกุล, สงกรานต์ รังสรรค์ ปัญญาเรือน, เก่ง ธชย ประทุมวรรณ, ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว, บิลลี่ โอแกน, โย่ง อนุสรณ์ มณีเทศ, กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, ลุลา กันยารัตน์ ติยะพรไชย, เทียรี่ สุทธิยงค์ – เจสซี่ เมฆ เมฆวัฒนา, แปม ศิรภัสรา สินตระการผล, เพลง ธนิสสา อินทฤทธิ์, สปาย ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์, ตุล ไวฑูรเกียรติ, วิน ศิริวงศ์, เป้ บดินทร์ เจริญราษฎร์, เต้ง พิชัย จิราธิวัฒน์, ดุ๋ง พาที สารสิน, อะตอม ชนกันต์ รัตนอุดม, เควิน กวิน อินทวงษ์, กานต์ นิภัทร์ กำจรปรีชา


พลังแสงอาทิตย์

…เมื่อฉันเห็นแดดจ้า ฉันคิดถึงพระบารมี
ที่ส่องนำทางชาวไทยมาตลอด 70 ปี
พ่ออยู่บนฟ้า แต่พ่อก็รักเราอยู่ดี
เหมือนแสงแดดเช้านี้ที่ยังอบอุ่นอยู่ทุกนาที

ยังคงมีศรัทธาในหัวใจ ยังคงมีความหวังไม่สั้นไหว
เพราะพ่อสอน อย่ายอมแพ้ ต่อสิ่งใด

ดวงอาทิตย์ยังขึ้นและลงไม่เคยผิดกาล
และยังส่องแสงเพื่อชี้ทางไม่เคยจางหายไป
เป็นดั่งคำสัญญา จะจารึกไว้ในใจ
จะมีความดีนำทางฉันไปจนวันตาย

“คำสอนของพ่อยังฉายแสงนำทางเราเสมอ เป็นพลังที่ไม่มีวันดับสูญ เหมือนกับแสงอาทิตย์ที่ยังขึ้นยามเช้าไม่เปลี่ยนผันไป” คำกล่าวของฟักกลิ้ง ฮีโร่ที่ได้บอกไว้บนหน้าเฟซบุ๊กของเขา ซึ่งเพลงพลังแสงอาทิตย์เปรียบเสมือนคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เป็นดั่งแสงอาทิตย์ที่ส่องนำทางชีวิตของปวงชนชาวไทยมาตลอด 70 ปี และแม้พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย พวกเราชาวไทยก็ยังต้องก้าวต่อไปด้วยแรงศรัทธาในหัวใจ ด้วยความหวัง และพร้อมจะดำเนินรอยตามคำสอนของพระองค์ท่านตลอดไป

สำหรับเพลงนี้เป็นบทเพลงเพื่อพ่อที่มีเอกลักษณ์ด้วยเพราะได้ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือแร็พเตอร์ที่รู้จักในชื่อ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ มาแต่งคำร้องและทำนองร่วมกับธิติวัฒน์ รองทอง โดยได้คิว Flure มาร่วมขับร้องอีกด้วย


วันที่พ่อไม่อยู่

…ฝากทุกดวงดาวบนฟากฟ้า ส่งต่อทุกหัวใจ บอกให้พ่อรู้
ขอให้พ่อหลับ พักให้หายเหนื่อย พ่อจะอยู่ในใจ
พ่อไม่ต้องห่วง ลูกจะเดินต่อ แบบที่พ่อเคยสอนไว้

เด็กน้อยที่ยังอ่อนแอ วันนี้เพิ่งได้เข้าใจ
รองเท้าที่พ่อถอดไว้ สอนใจเราอยู่
เกิดเป็นลูกพ่อคนนี้ ชาตินี้โชคดีเหลือเกิน
จะขอเป็นดินให้พ่อ ให้พ่อได้เดินทุกชาติไป

ว่าน – วธนกฤต พานิชวิทย์ เล่าถึงการเขียนเพลงนี้บนเพจชื่อ Wan Thanakrit Fanpage ว่า “วันที่พ่อไม่อยู่.. เมื่อวันแห่งความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดผ่านมาอย่างไม่มีใครทันเตรียมหัวใจรับ ผมเขียนบทเพลงแห่งความคิดถึงเพลงนี้ด้วยหัวใจที่ภักดีของลูก หวังเพียงเพื่อจะสื่อสารถ้อยความทั้งหลายนี้ให้ลอยไปบนฟ้าไกล .. ลูกๆ ชาวไทยจะเดินตามรอยเท้าของพ่อและจะช่วยกันดูแลประเทศไทยที่พ่อรักด้วยความจงรักภักดีไปจนลมหายใจสุดท้าย ขอบคุณผู้ร่วมมือในเพลงนี้ทั้งเสียงและภาพครับ ‘ลูกขอเป็นดินให้พ่อได้เดินทุกๆชาติไป..'”


 

ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9

ฉันเกิดในรัชกาลที่เก้า
ฉันเกิดบนพื้นแผ่นดินไทย
อยู่ใต้ร่มพระโพธิสมภาร
มีพ่อหลวงยึดเหนี่ยวหัวใจ
ท่านทรงรักและห่วงใยประชาชน

คำร้องและทำนองของเพลงนี้มาจากปลายปากกาของร็อกเกอร์ที่ใครๆ ก็รู้จัก เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ซึ่งเขาได้อัดเป็นคลิปวิดีโอและอัพขึ้น Facebook ชื่อ SEK LOSO เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 59 ที่ผ่านมา โดยมียอดเข้ามาชมกว่า 4.5 ล้านวิว โดยเนื้อร้องเป็นถ้อยคำที่แสดงถึงรักและอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 คำว่า ‘ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9’ นั่นเอง


พ่อครับ

…เกิดอีกทีกี่ครั้งก็ยังต้องการจะเป็นลูกพ่อ
พรข้อเดียวที่ขอ ฟ้าโปรดบันดาลให้เป็นจริง
สิ่งอื่นหมื่นล้านใดๆ ไม่ต้องการเลยสักสิ่ง
ลูกขอแอบอิงใต้พระบารมีของพ่อ ไม่ว่าชาติไหน

เพลงที่เสมือนการเขียนจดหมายถึงพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 จากศิลปินฟองเบียร์ หรือ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม โดยเขาได้บอกเล่าถึงเพลงนี้ว่า “ผมเขียนสิ่งนี้ขึ้นมาหลังทราบข่าวใหญ่ที่สะเทือนหัวใจที่สุด ไม่รู้ว่าทำไมผมถึงไม่รู้สึกว่านี่คือการเขียนเพลงเลย เหมือนผมเขียนจดหมายฉบับนึง ใจความสั้นๆ แต่ผมรู้สึกแบบนั้นทุกตัวอักษร แล้วเหมือนผมอ่านข้อความนั้นออกมาเป็นทำนองเพื่อให้พ่อได้รับรู้ว่าผมคิดอะไร รู้สึกอะไร “พ่อครับ” ผมอยากให้พ่อได้ยิน”


พ่อจ๋า

…พ่ออยู่ที่ไหน หนูคิดถึงเหลือเกิน พ่อ พ่อไม่ต้องเหนื่อยแล้ว
พ่อ หนูขอโทษนะ พ่อ พ่อไม่ต้องห่วงหนู ขอให้พ่อหลับให้สบาย
พ่อจ๋าพ่อจะอยู่ในใจเสมอ พ่อจ๋าลูกจะจำและทำทุกคำสอน
พ่อไม่ต้องกังวล หนูจะไม่ทะเลาะกันแล้ว ให้พ่อห่วง

เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่บอกเล่าความรู้สึกของคนไทยทุกคนต่อพ่อหลวง โดยผู้แต่งทำนองและเนื้อรองคือวงพริกไทย “ขอมอบเพลงนี้ให้คนไทยทุกคน เพลง คงเป็นสิ่งเดียวที่เราพอจะทำได้ เพื่อบอกความรู้สึกของเรา ความรัก ต่อพ่อหลวงของพวกเรา” คือคำบอกเล่าจากวงพริกไทยถึงเพลงนี้


 

keyboard_arrow_up