ถอดเกล็ด ลอดลายมังกร จากวรรณกรรมเรื่องเยี่ยม สู่ละครเวทีแห่งปี

ถอดเกล็ด “ลอดลายมังกร” จากวรรณกรรมเรื่องเยี่ยม สู่ละครเวทีแห่งปี

ถอดเกล็ด ลอดลายมังกร จากวรรณกรรมเรื่องเยี่ยม สู่ละครเวทีแห่งปี
ถอดเกล็ด ลอดลายมังกร จากวรรณกรรมเรื่องเยี่ยม สู่ละครเวทีแห่งปี

ลอดลายมังกร หนึ่งในนวนิยายชื่อดังจากปลายปากกาของ ประภัสสร เสวิกุล สู่ละครเวที เดอะมิวสิคัล เรื่องยิ่งใหญ่แห่งปีที่หลายคนกำลังจับตามองอยู่ขณะนี้ โดยฝีมือการกำกับการแสดงของ บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่การันตีคุณภาพได้ว่า อลังการงานสร้าง พร้อมเปิดม่านการแสดงให้เราได้ชมกันในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

“ลอดลายมังกร” เล่าชีวิตของ อาเหลียง สือพาณิชย์ ชาวจีนถิ่นโพ้นทะเลอพยพจากแผ่นดินใหญ่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารบนแผ่นดินสยาม เริ่มต้นชีวิตใหม่สร้างเนื้อสร้างตัวจากเสื่อผืนหมอนใบด้วยความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม อดทน และขยันหมั่นเพียร จนมีฐานะมั่นคงกลายเป็นมหาเศรษฐี มีลูกหลานและบริวารมากมาย สืบทอดตำนานการค้าและความรักต่อผืนแผ่นดินที่สร้างตัว จนวาระสุดท้ายของชีวิต

ถอดเกล็ด “ ลอดลายมังกร “ วรรณกรรมเรื่องเยี่ยม สู่ละครเวทีสุดอลังการส่งท้ายปี
ประภัสสร เสวิกุล

ถอดเกล็ด “ลอดลายมังกร”

  • นวนิยายเรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยประเภทนวนิยาย จากการประกวดหนังสือดีเด่น ของคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2533 และได้รับการคัดเลือกเป็นหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน โดยสมาพันธ์องค์กรเพื่อพัฒนาหนังสือและการอ่าน พ.ศ. 2541 – 2542
  • ประภัสสร เสวิกุล ผู้ประพันธ์นวนิยายเรื่องนี้ ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ในปี พ.ศ. 2554 เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2491 และถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558 รวมอายุ 67 ปี
  • นอกจาก “ลอดลายมังกร” แล้ว คุณประภัสสร ได้ฝากผลงานการประพันธ์ที่จะได้รับรางวัลไว้อีกมากมาย อาทิเช่น อีกวันหนึ่งของตรัน, อำนาจ, เด็กชายมะลิวัลย์, ชี้ค, ครีบหัก, ขอหมอนใบนั้น… ที่เธอฝันยามหนุน, หิมาลายัน, สำเภาทอง, เวลาในขวดแก้ว, พระจันทร์ทะเลทราย, หัวกะโหลกสองใบ, ผีเสื้อกับหิ่งห้อย และ จดหมายจากชายชราตาบอด
  • “ลอดลายมังกร” ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 2 ครั้ง ออกอากาศครั้งแรกในกลางปี พ.ศ. 2535 (2 กันยายน – 17 ธันวาคม 2535) ทางช่อง 7 โดยบริษัทกันตนา นำแสดงโดย นพพล โกมารชุน รับบทเป็น อาเหลียง, ปรียานุช ปานประดับ รับบทเป็น เนียม และ อภิรดี ภวภูตานนท์ เป็น เหมยหลิง กำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน เป็นเวอร์ชั่นนี้ที่คนไทยจดจำได้มากที่สุด
  • “ลอดลายมังกร” ถูกนำกลับมาสร้างเป็นละครอีกครั้งในต้นปี พ.ศ. 2549 (9 มกราคม – 2 พฤษภาคม 2549) โดยบริษัทเอ็กแซ็กท์ ออกอากาศทางช่อง 5 นำแสดงโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบทเป็น อาเหลียง, บุษกร พรวรรณะศิริเวช เป็น เนียม และ ธัญญา วชิรบรรจง เป็น เหมยหลิง กำกับการแสดงโดย ผอูน จันทรศิริ

และมาในปีนี้ ซีเนริโอ นำโดย คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้บริหารบริษัท ซีเนริโอ และผู้กำกับการแสดงละครเวทีแถวหน้าของเมืองไทย ได้นำบทประพันธ์อันทรงคุณค่าของ ประภัสสร เสวิกุล กลับมาสร้างเป็นละครเวที เดอะมิวสิคัล เป็นครั้งแรก

โดยครั้งนี้ได้นักแสดงละครเวทีฝีมือเยี่ยมอย่าง นก สินจัย เปล่งพาณิช รับบท เหมยหลิง นำทีมนักแสดงชื่อดังอย่าง แบงค์ ปรีติ บารมีอนันต์ รับบท อาเหลียง / เหลียง สือพาณิชย์, ลูกหว้า พิจิกา จิตตะปุตตะ รับบท เนียม, อาร์ อาณัตพล ศิริชุมแสง รับบท แอนดี้, แกงส้ม ธนทัต ชัยอรรถ รับบท ชาญชัย, ปุยฝ้าย ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล รับบท เป็กกี้, ซิลวี่ ภาวิดา มอริจจิ รับบท นุช, ดาว ณัฐภัสสร สิมะเสถียร รับบท นันทนา, ปอ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ รับบท นภา, สิงโต สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล รับบท นนท์ และ กั้ง วรกร ศิริสรณ์ รับบท นรากร โดยละครเวที ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล มีกำหนดเปิดม่านการแสดงครั้งแรกในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่โรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เริ่มขายบัตร 19 สิงหาคม นี้

ชาว FAVFORWARD คนไหนที่ติดตามผลงานการประพันธ์ของ ประภัสสร เสวิกุล และชื่นชอบนวนิยาย ลอดลายมังกร แล้วละก็ ขอให้ทุกคนลองไปเปิดสัมผัสใหม่แห่งวรรณกรรมเรื่องเยี่ยมเรื่องนี้ในรูปแบบละครเพลงดูบ้างนะครับ


Source : Wikipedia ลอดลายมังกร , ประภัสสร เสวิกุล / IG boytakonkiet

Story : The Fool

Photo : naiin.com / image.google.com

keyboard_arrow_up