ไขรหัสความรักใน MVเพลง “มนุษย์ลืม”

หลังจากที่นักร้องนักแต่งเพลง คุณแสตมป์ – อภิวัขร์ เอื้อถาวรสุข ได้ปล่อยซิงเกิ้ลเพลง “มนุษย์ลืม” เพลงประกอบหนังสือ Let’s ฉบับลืมเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในวันนี้เขาคนนี้ก็ได้กลับมาตอกย้ำความเจ็บปวดจากความทรงจำผ่านมิวสิควิดีโอที่สะท้อนความเจ็บลึกในใจกับความทรงจำที่อยากลืมของชายหนุ่มคนหนึ่งกันอีกครั้ง

และก็ไม่ทำให้ผิดหวัง! เพราะหลังจากทราบข่าวว่าเพลงมนุษย์ลืมจะมีมิวสิควิดีโอประกอบเพลงมาตอกย้ำคนอกหัก เราก็ตั้งหน้าตั้งตานับถอยหลัง จนสุดท้ายก็ได้ชมมิวสิควิดีโอสมใจเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมานี้เอง โดยมิวสิควิดีโอตัวนี้สะท้อนความรู้สึกและเรื่องราวรักของชายหญิงคู่หนึ่งในรูปแบบนิทรรศการ The EXhibition ซึ่งเป็นการแสดงเรื่องราวความรักในอดีตที่ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งผิดพลาด และการแสดงให้เห็นเรื่องราวและความรักในรูปธรรมที่เสมือนจับต้องได้นั้น ให้ความรู้สึกที่เจ็บลึกได้ไม่ด้อยไปกว่าการย้อนนึกถึงความทรงจำดีๆ ที่กลายเป็นอาวุธเสียดแทงใจ

มนุษย์ลืม

โดยมีประโยคหนึ่งกระแทกใจไม่แพ้เนื้อเพลงว่า “…แต่คุณก็รู้ว่าคุณแตะต้องผลงานในมิวเซียมไม่ได้” ก็คงเหมือนความรักที่จบลงแล้ว แม้เราจะรู้ทั้งรู้ว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหน แต่สุดท้ายเราก็ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ เช่นเดียวกับความทรงจำที่เราไม่สามารถหันกลับไปจับต้องได้นั่นเอง

 

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่ามิวสิควิดีโอตัวนี้สะท้อนความรัก ความทรงจำ และความเจ็บปวดในรูปแบบนิทรรศการที่มองเห็นแต่จับต้องไม่ได้ ทีมงานผู้สร้างจึงได้ใช้สิ่งของเป็นสัญลักษณ์แทนความรู้สึก เริ่มจากตั๋วหนังที่นั่งติดกันสองใบ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความรักของเราสอง ภาพถ่าย แทนคำพูดในเหตุการณ์ขอเป็นแฟน ตารางเวลา ตัวแทนของความทรงจำแสนหวานในทุกนาทีที่ผ่านไป พัดลมที่ไม่อาจจะส่ายหน้าพัดได้อย่างอิสระ เป็นตัวแทนความรู้สึกอึดอัดของคนสองคน โทรศัพท์กระป๋องที่เส้นเชือกพันกันยุ่งเหยิงจนยากจะแก้ไข แสดงให้เห็นถึงความเข้าอกเข้าใจที่ลดน้อยลง และเมื่อความรักจบลงตั๋วหนังที่เคยมีสองใบจึงเหลือเพียงใบเดียว

สำหรับผู้อยู่เบื้องหลังมิวสิควิดีโอนี้ ได้คุณเบนซ์ – ธนชาติ ศิริภัทราชัย นักเขียนและนักคิดที่มีผลงานโดดเด่นพิสูจน์ฝีมือ อาทิ New York 1st time, The Real Alaska, Once ubon a time ฯลฯ ซึ่งสำหรับเพลงมนุษย์ลืมนี้ คุณเบนซ์ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับมิวสิควิดีโอเป็นครั้งแรก ร่วมกับทีม salmon house นั่นเอง นอกจากนี้แฟนเพลงยังสามารถติดตามชมนิทรรศการ The EXhibition ที่เห็นในมิวสิควิดีโอได้ที่คณะสถาปัตย์ จุฬา ห้อง DO ในวันที่ 15 พ.ค. นี้

Story : Taliw
Photo : Youtube : STAMP – มนุษย์ลืม [Official MV]
keyboard_arrow_up