ผ้าฝ้าย 100%

เลือกเสื้อผ้า ทำไมต้อง ผ้าฝ้าย 100%

ผ้าฝ้าย 100%
ผ้าฝ้าย 100%

เคยสงสัยหรือไม่ว่า…เวลาเดินเลือกซื้อเสื้อผ้า แม่ค้าชอบพูดว่า
เสื้อตัวนี้ ผ้าฝ้าย 100% ผ้านุ่ม ใส่สบายนะน้อง

เหตุที่แม่ค้าพูดอย่างนั้น เป็นเพราะว่า ผ้าฝ้าย หรือ ผ้าคอตตอน ที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ 100% นับเป็นผ้าที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งที่คนเรานิยมใส่กันมากที่สุด วันนี้ FavForward จะพาทุกคนไปทำความรู้จักที่มาและที่ไปก่อนจะมาเป็นผ้าฝ้ายที่เราสวมใส่ เราย้ำอีกทีว่า…อย่าเพิ่งตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้า จนกว่าจะอ่านข้อมูลดีดีเหล่านี้ให้จบเสียก่อน

ผ้าฝ้าย 100%
ดอกฝ้าย

กว่าจะเป็นเส้นสายลายฝ้าย

ฝ้าย เป็นใยเซลลูโลสได้จากดอกฝ้าย เมื่อแก่จัด ผลจะแตกมีใยเป็นปุยขาว ที่บ้านเราเรียกว่า นุ่น นั่นเอง เราจะเก็บใยฝ้ายนั้นมาแยกเอาเปลือกและเมล็ดออก แล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใยและเส้นด้าย เมื่อนำมาทอจะได้เนื้อผ้าค่อนข้างเหนียว ทนความร้อนได้ดี(สามารถต้มในน้ำเดือดได้) และดูแลทำความสะอาดง่าย ผ้าที่ผลิตจากฝ้ายพันธุ์ดี อย่างเช่น ฝ้ายสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นฝ้ายบริสุทธิ์ เส้นใยยาว ปราศจากสิ่งเจือปน เมื่อนำมาผลิตจะได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ผิวของผ้าจะเรียบเนียนและทนทาน เหตุนี้เองคนทั่วโลกถึงนิยมสวมใส่ผ้าฝ้าย และเหมาะมากสำหรับประเทศในเขตร้อนอย่างบ้านเรา เพราะคุณสมบัติของผ้าฝ้ายอีกข้อหนึ่ง คือ จะดูดซึมซับน้ำได้ดี ระบายอากาศและความร้อนได้ดี

ผ้าฝ้าย 100%
เส้นใยฝ้าย 100%

Did You Know?
นอกจากฝ้ายจะสามารถผลิตเป็นเส้นใย ที่ใช้ในการผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มทั่วโลกแล้ว เมล็ดฝ้ายยังเป็นวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่เป็นอุดมด้วยโปรตีนสำหรับเลี้ยงสัตว์ และเมล็ดฝ้ายยังกักเก็บพลังงานที่สามารถนำมาสกัดเป็น ไบโอดีเซล หรือเชื้อเพลิงชีวภาพได้อีกด้วย

ผ้าฝ้าย 100%
ฝ้ายมีคุณลักษณะตามธรรมชาติคือเป็นพืชทนแล้งการเพาะปลูกฝ้ายจึงมีความต้องการใช้น้ำที่น้อยโดยปริมาณการใช้น้ำของการปลูกฝ้ายทั่วโลกนั้นมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 3 จากปริมาณการใช้น้ำในภาคการเกษตรกรรมทั้งหมดของโลก

ฝ้ายสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในพันธุ์ฝ้ายที่มีคุณภาพดีที่ประเทศไทยนำเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอมากที่สุด นอกจากความบริสุทธิ์ และคุณภาพของเส้นใยฝ้ายในผลิตภัณฑ์ของ คอตตอน ยูเอสเอไลเซนซี ที่มอบสัมผัสนุ่มสบาย ไม่ระคายเคืองผิวแล้ว ยังเป็นเส้นใยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยผู้ปลูกฝ้ายสหรัฐอเมริกามีการพัฒนากรรมวิธีการเพาะปลูกฝ้ายเพื่อลดการใช้และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

  • ลดปริมาณการใช้พลังงาน 31% ต่อเส้นใยฝ้าย  1 กิโลกรัม กว่า 30 ปี
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 22% ต่อ กิโลกรัม
  • การปลุกต้นฝ้ายบนพื้นที่ 1 ไร่ ในเวลา 1 ปี สามารถช่วยดูดซับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 5-6 ล้านตัน
  • ลดพื้นที่การเพาะปลูกฝ้ายลงร้อยละ 30 ต่อจำนวนเส้นใยฝ้าย 1 กิโลกรัม
  • การปลูกฝ้าย ลดการใช้ยากำจัดศัตรูพืชในกระบวนการเพาะปลูก

Did You Know?

  • ในปัจจุบันการใช้ยากำจัดศัตรูพืชในอุตสาหกรรมฝ้ายทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.4 ของยอดขายยากำจัดศัตรูพืชทั่วโลก
  • ในระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา การปลูกฝ้ายในสหรัฐฯมีการใช้ยาฆ่าแมลงลดลงร้อยละ 50 จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาสายพันธุ์ฝ้ายเพื่อลดการใช้ยาฆ่าแมลง
  • ตลาดกลาง Bremen Cotton Exchange ทำหน้าที่ตรวจสอบเส้นใยฝ้ายดิบจากทั่วโลกว่ามีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างหรือไม่ โดยตัวอย่างทดสอบของฝ้ายสหรัฐฯ ได้ค่าเป็น “n.d.” หรือ “ไม่พบสารตกค้าง” เสมอมา
ผ้าฝ้าย 100%
เลือกซื้อเสื้อผ้า สังเกตที่แผ่นป้าย

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว การเลือกซื้อเสื้อผ้าครั้งต่อไป ขอให้ทุกคนสังเกตที่แผ่นป้ายสัญลักษณ์ COTTON USA นะครับ เราจะมั่นใจได้ว่า เสื้อผ้าชิ้นนั้นมีคุณภาพดีคุ้มราคา การันตีทำมาจากผ้าฝ้าย 100% แน่นอนครับ


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : COTTON USA THAILAND

เรื่อง : The Fool

keyboard_arrow_up