“Manga Collection” เก้าอี้ที่ได้แรงบันดาลใจจากการ์ตูนมังงะ

ใครจะคาดคิดว่าหนังสือ “การ์ตูนมังงะ” ที่เราติดกันงอมแงมนั้นจะกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่าดีไซเนอร์ใช้เป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ จนได้เก้าอี้รูปทรงโดดเด่นไม่ซ้ำใครกว่า 50 แบบให้เราได้ตื่นตาตื่นใจกัน

สำหรับเก้าอี้มังงะทั้ง 50 แบบนี้เป็นไอเดียของสตูดิโอสัญชาติญี่ปุ่น Nendo นั่นเอง โดยความโดดเด่นของเก้าอี้คอลเลกชั่นนี้อยู่ที่ “ดีไซน์กราฟฟิก” ที่ใช้ ‘เส้นสาย’ จากหน้าหนังสือการ์ตูนมานำเสนอในรูปทรงที่แตกต่าง ผนวกกับการเลือกวัสดุที่มีความแวววาวอย่างสแตนเลสขัดเงา จึงยิ่งเสริมให้เก้าอี้ Manga Collection ดูโมเดิร์นที่มาพร้อมความอาร์ตตามแบบฉบับงานศิลปะ

 

นอกจากนี้เส้นสายจากสแตนเลสยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงหนังสือการ์ตูนมังงะที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ได้อย่างลึกซึ้ง โดยเก้าอี้ทุกตัวต่างสื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึก และการกระทำของตัวการ์ตูน เช่น เก้าอี้บางตัวจะสื่อถึงสัญลักษณ์ทางอารมณ์อย่างเหงื่อและน้ำตา ขณะที่บางตัวจะแสดงให้เห็นถึงกรอบคำพูด เป็นต้น โดยเฉพาะเส้นสายที่ดีไซน์ไว้ทางด้านหลังของเก้าอี้

โดยสตูดิโอ Nendo ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจนี้ว่า “การ์ตูนมังงะ เป็นการแสดงออกถึงความเรียบง่ายและนามธรรมด้วยองค์ประกอบของเส้นสาย” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเก้าอี้ทั้ง 50 แบบนี้จะใช้ ‘เส้นสาย’ เป็นองค์ประกอบหลักเช่นกัน

Manga-Chair_01

ภาพ : www.dezeen.com
keyboard_arrow_up