หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man

รู้จัก ‘ผี’ ในจักรวาล The Conjuring กับความน่ากลัวที่ไม่รู้จบ

หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man
หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man

รู้จัก ‘ผี’ ในจักรวาล The Conjuring
กับความน่ากลัวที่ไม่รู้จบ

จักรวาล The Conjuring เป็นซีรีย์หนังผีที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่การสร้างความหวาดกลัวและหลอนให้เหล่าคนดู ซึ่งเราเชื่อว่าคุณคงเคยสัมผัสความน่ากลัวของบรรดาผีฝรั่งของซีรีย์นี้กันแล้ว และวันนี้เราก็มาตอกย้ำความน่ากลัวของหนังผีซีรีย์นี้ ให้คุณได้ตื่นเต้นหวาดกลัวกันอีกครั้ง

หนังผีแห่งจักรวาล The Conjuring เป็นผลงานกำกับของ เจมส์ วาน (James Wan) ซึ่งตอนนี้มีปีศาจหรือผีปรากฏให้เรารู้จักถึง 4 ตนด้วยกัน โดยสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนสนใจหนังผีซีรีย์นี้ คงมาจากคำบอกเล่าว่าเป็นหนังผีที่สร้างจากเรื่องจริงจากบันทึกของเอ็ด และลอร์เรน วอร์เรน (Ed and Lorraine Warren) นักปิศาจวิทยาและนักสืบสวนสอบสวนเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติ

หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man
The Conjuring

• The Conjuring

:: ภาคแรกเข้าฉายเมื่อ ปี ค.ศ. 2013 และภาค 2 ฉายเมื่อปี 2016

หนังผีเรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นของจักรยานผีสิงเลยก็ว่าได้ โดยภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 2013 บอกเล่าราวของครอบครัวตระกูลเพอร์รอน (Perron) ที่ย้ายไปอยู่เมืองฮาร์ริสวิลล์ (Harrisville) เมืองเล็กๆ ในรัฐโรดไอสแลนด์ (Rhode Island) แต่แล้วเรื่องราวลึกลับชวนหลอนมากมายก็เกิดขึ้นกับพวกเขา

โดยตัวละครสำคัญที่ทำให้เราสัมผัสความหลอนของหนังเรื่องนี้คือ แบทชีบ้า เชอร์แมน (Bathsheba Sherman) สาวชาวไร่ที่มีฐานะค่อนข้างดี แต่มีนิสัยรักความรุนแรงและชอบทารุณ เรื่องราวยิ่งเลวร้ายเมื่อเธอได้สังเวยลูกน้อยวัยหนึ่งสัปดาห์ให้กับซาตาน และเพียงไม่นานหลังจากนั้นเธอก็แขวนคอตาย พร้อมคำสาปแช่ง และกลายเป็นผีร้ายที่สิงอยู่ในบ้านหลังนี้ ซึ่งจะคอยทำร้ายทุกคนที่เข้ามาครอบครองที่ดินผืนใหญ่ที่เธอยึดติด

ความน่ากลัวยิ่งทวีมากขึ้น จนครอบครอบเพอร์รอนทนไม่ไหวต้องเชิญเอ็ด และลอร์เรน วอร์เรนมาช่วยเหลือ การมาเยือนของสามีภรรยาวอร์เรน ทำให้พวกเขาค้นพบว่าบ้านหลังนี้มีสิ่งเหนือธรรมชาติอาศัยอยู่ จนกระทั่งสืบเรื่องราวจนทราบว่าเป็น แบทชีบ้า เชอร์แมนนั่นเอง แต่แล้วเรื่องราวก็เกินรับมือเมื่อ แบทชีบ้า เชอร์แมนได้สิงในร่างของหญิงสาวที่เป็นแม่ แถมยังคอยไล่ล่าฆ่าลูกคนในครอบครัว ด้วยเวลาที่จำกัดเกินกว่าจะเชิญบาทหลวงมาทำพิธี สามีภรรยาวอร์เรนจึงทำการปราบผีด้วยตัวเอง

หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man
Annabelle

• The Doll: Annabelle

:: หนังเรื่องนี้มี 2 ภาคด้วยกัน โดยภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 2014 ส่วนภาค 2 ใช้ชื่อว่า Annabelle: Creation ฉายเมื่อปี 2017

เรื่องราวของตุ๊กตาผีสิง เข้าฉายให้เราชมภาคแรกเมื่อปี 2014 แต่ก่อนหน้านั้นตุ๊กตาผีแอนนาเบล (Annabelle) ได้ปรากฎในเรื่อง The Conjuring มาก่อน แล้วจึงมีหนังภาคแยกเป็นของตัวเอง

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากครอบครัวมูลลินส์ (Mullins) ซึ่งเป็นช่างทำตุ๊กตา พวกเขาสูญเสียลูกสาววัยน่ารัก 5 ขวบที่มีชื่อว่า ‘แอนนาเบล’ ไปจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ แน่นอนว่าพ่อแม่ที่สูญเสียลูกสาวไป ย่อมโศกเศร้าและไม่สามารถรับความจริงได้ พวกเขาร้องขอให้ใครก็ได้พาลูกสาวกลับมา จนกระทั่งมีปีศาจออกมาแสดงตนและได้แสดงภาพมายาให้พวกเขาเห็นลูกสาวตัวน้อยอีกครั้ง โดยปีศาจตนนั้นขอให้พวกเขาอนุญาตให้สิงอยู่ในตุ๊กตา และแน่นอนว่าครอบครัวมูลลินส์ก็ยินยอม

แต่เพราะสิ่งที่สิงในตุ๊กตาคือปีศาจร้ายที่ต้องการวิญญาณของมนุษย์ ครอบครัวมูลลินส์จึงตัดสินใจเชิญบาทหลวงมาขังตุ๊กตาเอาไว้ในตู้ที่มีพระคัมภีร์แปะล้อมรอบ

เวลาผ่านไป บ้านหลังนี้ได้เปิดรับกลุ่มเด็กกำพร้าและแม่ชีมาอยู่อาศัย ซึ่งเป็นโอกาสให้ปีศาจในตุ๊กตาล่อลวงเด็กคนหนึ่งให้ปลดผนึก ก่อนที่จะทำร้ายและสิงเด็กคนนั้น พร้อมไล่สังหารเด็กคนอื่นๆ จนแม่ชีจับเด็กคนนั้นขังไว้ในตู้ สถานที่เดียวกับที่ขังตุ๊กตา พร้อมขอความช่วยเหลือ แต่เมื่อตำรวจได้มาถึงกลับพบเพียงตุ๊กตา เด็กคนนั้นได้หนีหายไปแล้ว

เรื่องราวยังไม่จบ เพราะเด็กสาวที่หนีหายไปได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในชื่อแอนนาเบล มีแฟน เข้าลัทธิบูชาปีศาจ และทำการฆาตกรรม ทั้งครอบครัวที่เลี้ยงเธอมา รวมทั้งพยายามฆ่าครอบครัวฟอร์ม (Form) ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน แต่ทุกอย่างไม่ราบลื่น เมื่อตำรวจได้วิสามัญแฟนหนุ่ม ส่วนแอนนาเบลก็ได้ฆ่าตัวตาย ด้วยความบังเอิญที่ครอบครัวฟอร์มได้ตุ๊กตาหน้าตาน่ากลัวมาตัวหนึ่ง ทำให้ปีศาจร้ายตัวนั้นย้ายไปสิงในตุ๊กตาอีกครั้ง เรื่องราวน่ากลัวก็เริ่มขึ้นอีกครั้งกับครอบครัวฟอร์ม

หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man
The Nun

• The Nun

:: มีกำหนดเข้าฉายในเดือนนี้ (กันยายน 2018)

ผีแม่ชี เป็นอีกหนึ่งความน่ากลัวที่ไม่แพ้เรื่องราวก่อนหน้านี้ เพียงแต่ก่อนหน้าที่จะมีหนังเรื่องนี้ ผีแม่ชีตนนี้ได้ปรากฏให้เรารับรู้ก่อนมาหนังภาคแยก ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในเดือนกันยายน 2018 นี้ โดยครั้งแรกที่ทำให้เรารับรู้ว่ามีผีตนนี้อยู่นั้น เกิดจากภาพฝันของลอร์เรน วอร์เรนที่เธอเข้าไปสืบเรื่องราวในบ้าน Amityville บ้านผีสิงที่ขึ้นชื่อที่สุดหลังหนึ่งของอเมริกา ขณะที่เอ็ด วอร์เรน ก็เห็นผีแม่ชีตนนี้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ในขณะนั้นเขาไม่รู้ว่าปีศาจตนนี้คือสิ่งใดกันแน่ ขณะที่ The Conjuring 2 ก็ปรากฏาผีแม่ชีตนนี้ให้เราได้เห็นด้วยเช่นกัน

เรื่องราวความน่ากลัวของผีแม่ชี เริ่มต้นขึ้นเมื่อเกิดเหตุผิกปกติในบ้านหลังหนึ่งในเมืองเอนฟิลด์ (Enfield) ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มจากเหตุการณ์ลึกลับเล็กๆ น้อยๆ จนกระทั้งเรื่องราวใหญ่โต เมื่อเด็กสาววัย 11 ขวบ เจเน็ต ฮอดจ์สัน (Janet Hodgson) ถูกกัด อยู่ๆ ก็ลอยตัวในบ้าน หรือพูดด้วยเสียงชายชรา พร้อมระบุว่าตนคือ บิล วิลคินส์ (Bill Wilkins) เมื่อเรื่องราวกลายเป็นที่สนใจและโด่งดัง สามีภรรยาวอร์เรนก็ได้รับการไหว้วานให้ไปตรวจสอบ

ในเริ่มแรกสองสามีภรรยาวอร์เรนเชื่อว่าเกิดจากผีที่สิงในบ้านพัก แต่แล้วเรื่องราวกลับพลิกผัน เมื่อพวกเขาพบว่าเรื่องราวต่างๆ อาจเกิดจากเด็กสาวเจเน็ต ฮอดจ์สันสร้างขึ้นเพื่อเรียกร้องความสนใจ ขณะเดียวกันครอบครัววอร์เรนก็พบความตระหนกครั้งใหม่ เมื่อพวกเขาค้นพบว่าบิล วิลคินส์มีตัวตนอยู่จริง แถมเบื้องหลังความน่ากลัวของวิญญาณชายแก่ยังถูกชักนำโดยปีศาจแม่ชีที่มีอำนาจไม่ธรรมดาคอยสั่งการอีกที จากความฝันทำให้พวกเขาเชื่อทันทีว่าปีศาจแม่ชีตนนี้มีอยู่จริง โดยปีศาจตนนี้มีชื่อว่า วาเล็ค (Valek)

หนังผี, The Conjuring, the nun, Annabelle, The Crooked man
The Crooked man

• The Crooked man

:: มีข่าวออกมาว่าเจมส์ วานจะทำภาคแยกของปีศาจตนนี้

ผีชายหลังค่อม ที่มีข่าวแววมาว่าจะมีภาคแยกเป็นของตัวเอง แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีหนังที่เกี่ยวข้องกับผีตนนี้อย่างชัดเจน แต่ The Crooked Man ก็ปรากฏให้เรารับรู้ใน The Conjuring 2 มาแล้ว กับรูปลักษณ์ติดตา ไม่ว่าจะเป็นฟันแหลมคม รูปร่างที่สูงชะลูด สวมหมวกครึ่งหัว และมีร่มอยู่ในมือ ซึ่งรูปลักษณ์นี้อ้างอิงมาจากเพลงกล่อมเด็กของอังกฤษ There Was a Crooked Man

The Crooked man ยังคงเป็นปีศาจที่ลึกลับ แต่เรื่องราวเชิงลึกกว่านี้คงต้องรอให้เจมส์ วานทำหนังออกมาให้ชม เราอาจจะสัมผัสความลึกลับและน่ากลัวของปีศาจตนนี้ได้ชัดเจนขึ้น


ข้อมูลและภาพจาก:
www.majorcineplex.com
www.imdb.com
www.thehouse.online

keyboard_arrow_up