เบื้องหลังความเกรียนของ Deadpool ฉบับ Top Secret ชวนรู้ก่อนไปดูภาค 2

เบื้องหลังความเกรียนของ Deadpool ฉบับ Top Secret

เพราะมีนิสัยเกรียนและกวนเบื้องล่าง จึงทำให้หลายคนหลงรัก “Deadpool” ตัวละครที่ทำให้นิยามคำว่า ‘ฮีโร่’ เปลี่ยนไป เพราะเขาไม่รวยและฉลาดล้ำเหมือน Iron Man ไม่เป็นสุภาพบุรุษเหมือน Captain America ไม่ทรงพลังเหมือน Hulk ไม่ใช่เทพเจ้าเหมือน Thor ฯลฯ แต่เขาคือฮีโร่ที่เป็นตัวของตัวเอง จนเราอดไม่ได้ที่จะพาคุณไปรู้จักตัวละครตัวนี้ผ่านเบื้องหลังที่ทำให้ Deadpool เกรียนได้ใจก่อนหนังจะเข้าฉาย

• ชาวโลกรู้จัก Deadpool ครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน The New Mutants ฉบับ 98 (ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1991) ซึ่งการปรากฏตัวครั้งแรกของ Deadpool เกิดขึ้นในฐานะ ‘วายร้าย’ โดยเรื่องมีอยู่ว่า เขาถูกว่าจ้างจาก ‘ทอลลิเวอร์’ ให้ไปฆ่าเคเบิ้ล และพรรคพวก แม้ว่าผลสุดท้าย Deadpool จะถูกส่งกลับมาพร้อมด้วยมีด 3 เล่มที่ปักอยู่กลางหลัง

• อีกชื่อของ Deadpool คือ “เวด วิลสัน” (Wade Wilson) ซึ่งเป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจ (หรือจะเรียกว่าตั้งตามก็ได้) จาก ‘เสลด วิลสัน’ (Slade Wilson) ชื่อจริงของตัวละคร ‘เดธสโตรค’ (Deathstroke) จากค่าย DC Comic

• ผลงานการวาดของ ‘ร็อบ ไลเฟลด์’ โดยมี ‘ไรเฟล นิเซียซา’ เขียนเรื่อง ซึ่งเขาเขียนให้ Deadpool เป็นทหารรับจ้างและนักฆ่าที่เงียบขรึม ดังนั้นในช่วงแรก Deadpool จึงมีนิสัยที่เคร่งขรึม ช่างคิด และไม่ปากเสียเหมือนทุกวันนี้ จนกระทั่ง ‘โจ เคลลี่’ มาขัดเกลาภาพลักษณ์ของ Deadpool ใหม่ พร้อมกับเปลี่ยน Deadpool ซึ่งเดิมมีฐานะเป็นวายร้ายให้เป็นหนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ของจักรวาลมาร์เวล พร้อมเปลี่ยนนิสัยจากนักฆ่าเคร่งขรึมให้มีนิสัยเกรียนหลุดโลก

• คำพูดตลกกึ่งเสียดสี พร้อมนิสัยเกรียนๆ ของ Deadpool มีที่มาที่ไป ไม่ใช่คิดขึ้นมาให้ดูขำๆ เท่านั้น แต่เกิดจาก ‘ความหงุดหงิดของโจ เคลลี่’ เมื่อมาร์เวลมีแนวโน้มที่จะยกเลิกตัวละครตัวนี้ เพราะไม่ประสบความสำเร็จ ความหงุดหงิดนี้ทำให้โจ เคลลี่ระบายออกมาเป็นมุขสุดเกรียนและเสียดสีได้เจ็บแสบ แถมยังทำให้ Deadpool เป็นตัวละครที่ไร้ทิศทาง ยากจะคาดเดาอีกด้วย

• จริงๆ แล้ว Deadpool เป็นตัวละครที่ผ่านฝีมือนักวาดนักเขียนมาหลายต่อหลายคน หากให้เรียบเรียงประวัติจะเกิดอาการ ‘งง’ แต่ที่ทำให้ Deadpool โดดเด่นก็คงเป็นโจ เคลลี่ ผู้สร้างนิสัยเกรียนและกวนให้ตัวละครตัวนี้แตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ

• สำหรับฉบับภาพยนตร์ Deadpool ปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่องเอ็กซ์เมน กำเนิดวูล์ฟเวอรีน (X-Men Origins: Wolverine) ซึ่งนักแสดงที่รับบทก็คือไรอัน เรย์โนลด์ส (Ryan Reynolds) โดยในหนังเรื่องนี้เขาปรากฏตัวในฐานะนักสู้มากฝีมือกับดาบคู่ที่มีความเร็วเหนือมนุษย์ พวงตำแหน่งทหารรับจ้างเจ้าคารม ต่อมาในปี 2016 Deadpool ก็มีหนังเป็นของตัวเอง แน่นอนว่านักแสดงนำยังคงเป็นไรอัน เรย์โนลด์ส

• ไม่รู้ใครกำหนดให้ Deadpool มีเพื่อนสนิทเป็น “เอ็กซ์แมน” (X- Men) แต่ความลับหนึ่งที่น่าสนใจคือ Deadpool อยากเป็นเพื่อนกับ “สไปเดอร์แมน” (Spiderman) แต่เพราะความเกรียนกับปากที่ช่างจ้อ ทำให้เมื่อเขาพบกับสไปเดอร์แมนจึงมักตบมุขใส่ จนกลายเป็นการหาเรื่องกวนประสาท จนมีแฟนๆ มาร์เวลแอบจับทั้งคู่มาเป็นคู่จิ้น โดยเรียกความสัมพันธ์นี้ว่า “Spideypool”

• รอบตัว Deadpool เต็มไปด้วยตัวละครสมทบที่ไม่ธรรมดา ตั้งแต่คนร่วมบ้านยันเพื่อนร่วมทีม เริ่มจาก…

  • “อัล” หญิงแก่ตาบอด ซึ่งเป็นรูมเมทของ Deadpool ในฐานะเวด วิลสัน แม้ตัวละครนี้จะออกมาให้เห็นไม่กี่ฉากในภาคแรก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการชงมุขและรับมุขได้สอดรับ แถมเธอยังมีอดีตที่ลึกลับ สำหรับฉบับคอมมิก อัลปรากฏตัวตั้งแต่เล่มแรก โดยโจ เคลลี่ เคยบอกว่า ‘อัลเป็นแบล็ค วิโดว์ (Black Widow) คนแรก และยังเป็นเพื่อนสนิทกับสตีฟ โรเจอร์ (Steve Rogers) หรือ Captain America ก่อนที่สตีฟจะถูกแช่แข็ง’
  • “บ๊อบ” เจ้าหน้าที่ขององค์กรไฮดร้า ที่ดันเป็นเพื่อนสนิทของเวด วิลสัน ซึ่งตัวละครสมทบ ‘บ๊อบ’ เคยโผล่มาให้รู้จักในฉบับคอมมิกเมื่อปี 2007 และยังโผล่มาแวบๆ ในหนังภาคแรกในฉากที่ Deadpool ไล่ฆ่าลูกสมุนตัวร้าย แล้วบังเอิฐเอะใจว่าหนึ่งในลูกสมุนคือบ๊อบ แถมยังพูดคุยย้อนอดีตกันอีกด้วย

…เบื้องหลังกว่าจะกลายมาเป็นฮีโร้สุดเกรียนของ Deadpool น่าสนใจพอๆ กับความสามารถ แถมความเกรียนนี้ยังทำให้ Deadpool มีหนังภาค 2 เป็นของตัวเอง โดยกำหนดเข้าฉายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

keyboard_arrow_up