อ๋อ… มันเป็นอย่างนี้นี่เอง!! พาไปดูเทคโนโลยีอนาล็อกของการผลิต “Cassette Tapes”

อ๋อ… มันเป็นอย่างนี้นี่เอง!! พาไปดูเทคโนโลยีอนาล็อกของการผลิต “Cassette Tapes”

WHAT: กว่าจะเป็นตลับเทปที่อัดเสียงเพลงของศิลปินในดวงใจต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง? ชวนไปดูคลิปวิดีโอที่ถ่ายทอดทุกขั้นตอนการผลิตคาสเซ็ทเทป ผ่านเทคโนโลยีอนาล็อกสุดคลาสสิกกัน!

เมื่อวันก่อนเราได้นำเสนอ “เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ทแบบพกพา” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นเพื่อปลุกชีพเทปคาสเซ็ท เพื่อตอบสนองแนวโน้มตลาดที่เทปคาสเซ็ทกำลังจะกลับมาฮิตอีกครั้ง แน่นอนการกลับมาของไอคอนยุค 90 เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายและยังเรียกความตื่นเต้นจากเราได้เป็นอย่างดี

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าก่อนที่จะมาเป็นตลับเทปที่อัดแน่นด้วยเสียงเพลงของศิลปินในดวงใจนั้นต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง วันนี้เราบังเอิญไปเจอคลิปวีดีโอของการผลิตเทปคาสเซ็ทเข้า เราจึงขอนำมาแชร์ เพื่อตอกย้ำความคลาสสิกของไอคอนชิ้นนี้กันอีกครั้ง

โดยคลิปนี้เป็นผลงานของ Super Deluxe บริษัทเพื่อความบันเทิงในสหรัฐอเมริกา กับการนำเสนอขั้นตอนในการผลิตเทคาสเซ็ทในเชิงอุตสหกรรมผ่านเครื่องไม้เครื่องมือขนาดใหญ่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะเมื่อคลิปวีดีโอนี้เป็นการผลิตตลับเทปด้วยระบบอนาล็อกดั้งเดิมที่สุดแสนจะคลาสสิก มาพร้อมภาพและเสียงที่คมชัดอีกด้วย

เก่าไป ใหม่มา …แต่ “เก่า” ที่ว่ากำลังจะกลับมาอีกครั้ง

• เหตุผลหลักที่ทำเทปคาสเซ็ทเสื่อมถอยและหายไปจากตลาดเพลง โดยมี CD เพลง ซึ่งช่วงเวลานั้นถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่เข้ามาแทนที่ โดยค่ายเพลงลดทอนกำลังผลิต รวมทั้งยกเลิกการผลิตเทปเพลงลงในช่วงปี 2002 – 2003 โดยในปี 2009 เทปคาสเซ็ทมียอดขายเพียง 34,000 ตลับเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับสถิติในปี 1990 ที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 442 ล้านตลับ

• แต่ใช่ว่าเทปคาสเซ็ทจะล้มหายตายจากไปทั้งหมด เพราะในช่วงปีที่ผ่านมา เทปคาสเซ็ทกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งเหตุผลหนึ่งของการกลับมา อาจเพราะเสน่ห์ความคลาสสิกของไอคอนชิ้นนี้ ผนวกกับกระแส Retro ที่ทำให้ศิลปินรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับตลับเทปด้วยการออกอัลบั้มเพลงในรูปแบบเทปคาสเซ็ท ยกตัวอย่าง Justin Bieber กับอัลบั๊ม Purpose, The Weekend อัลบั๊ม Beauty Behind the Madness ฯลฯ โดย Nielsen Music หน่วยธุรกิจบริษัทวิจัยระดับโลกสำรวจพบว่า ยอดขายเทปคาสเซ็ทในสหรัฐอเมริกาเติบโตถึง 74% ในปี 2016 แต่การกลับมาของเทปคาสเซ็ทจะเป็นเพียงกระแสสั้นๆ หรือคงอยู่ถาวร ต้องรอดูกันต่อไป


ข้อมูล :
thenextweb.com
brandinside.asia

keyboard_arrow_up