วาทะเด็ดรับตรุษจีน!!! 5 คำพูด ที่คนจีนไม่เคยสอนลูกหลาน

วาทะเด็ดรับตรุษจีน!!! 5 คำพูดที่คนจีนไม่เคยสอนลูกหลาน

วาทะเด็ดรับตรุษจีน!!! 5 คำพูด ที่คนจีนไม่เคยสอนลูกหลาน
วาทะเด็ดรับตรุษจีน!!! 5 คำพูด ที่คนจีนไม่เคยสอนลูกหลาน

สิ่งหนึ่งที่คนจีนมักสอนลูกหลานสืบต่อกันมา คือ การระวังคำพูด ซึ่งตรงกับสุภาษิตไทยที่ว่า “พูดดีเป็นศรีแก่ปาก” และคำบางคำก็ไม่ควรเอ่ยออกมา แม้จะเป็นการพูดเล่นก็ตาม เพราะนอกจากจะไม่เป็นมงคลต่อตัวผู้พูดแล้ว ก็อาจจะไม่รื่นหูคนฟังด้วย

อีกไม่กี่วันก็ถึง วันตรุษจีน เทศกาลที่สำคัญที่สุดของคนจีนและคนเชื้อสายจีนทั่วโลก เป็นการฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และนับเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2560 ซึ่งในวันตรุษจีนจะมีธรรมเนียมการปฏิบัติมากมาย แต่ประเด็นที่เราหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันนั้นจะเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่มักสอนลูกหลานสืบต่อกันมา คนจีนมักจะสอนลูกหลานให้ท่องจำคำเหล่านี้ “ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน และกตัญญู” ด้วย 5 คำพูด นี้ สามารถพลิกฟื้นจากเสื่อผืนหมอนใบ กลายเป็นเจ้าสัวมานักต่อนักแล้ว

นอกจากนี้ยังมีคำพูดที่เป็นเหมือนข้อห้ามที่ อากง อาม่า ไม่เคยสอนให้ลูกหลานพูดเช่นกันครับ ลองมาดูกันซิว่า คำเหล่านั้น คือคำอะไร

วาทะเด็ดรับตรุษจีน!!! 5 คำพูด ที่คนจีนไม่เคยสอนลูกหลาน

ขี้เกียจ

ยกให้คำนี้เป็นคำแรกเลยที่ต้อง delete ให้ออกไปจากชีวิต คำๆ นี้ ไม่ควรแม้แต่การพูดเล่น เพราะแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ทำอะไรก็ไม่จริงจัง ยิ่งพูด ยิ่งดูแย่ในสายตาคนอื่น

ยาก

พอพูดคำว่า “ยาก” ออกมากเมื่อไหร่ ก็เหมือนเป็นการบล็อกความสามารถของเราทันที ทั้งๆ ที่ มันอาจจะง่ายแสนง่ายสำหรับเราก็ได้ ใครจะไปรู้ เพียงแค่เราลงมือทำเท่านั้น

ทำไม่ได้

คำๆ นี้ เป็นอีกคำหนึ่งที่ปิดกั้นการเรียนรู้ของเราไปโดยปริยาย ผู้ใหญ่จึงมักมีคำพูดสั่งสอนเด็กๆ อยู่เสมอว่า “ยังไม่ได้ลองทำเลย ก็บอกว่า ทำไม่ได้’ เสียแล้ว แล้วอย่างนี้จะทำอะไรต่อไปได้” คำพูดประโยคนี้ ฟังแล้วดูเหมือนเป็นการตำหนิ แต่แท้จริงแล้ว เป็นการพูดเพื่อให้คนฟัง ฮึดสู้ ขึ้นมาต่างหาก

เหนื่อย

คำบางคำ ก็เป็นเหมือนการบั่นทอนพลังกาย พลังใจของเราเหมือนกัน อย่างคำว่า “เหนื่อย” พอพูดออกมาแล้ว ร่างกายก็จะตอบสนองให้รู้สึกอ่อนแอลงทันที

ท้อ

คำส่งท้าย ที่ควรจะปล่อยไปไกลๆ “ท้อว่ะ” เพียงคำนี้ผุดขึ้นและพูดออกมา พลังทั้งมวลที่มีอยู่ ทั้งร่างกายและจิตใจก็จะถดถอยสูญสิ้นไปทันที

5words_not-allow_03

ถ้าสังเกตกันดีดี คำพูด ก็เหมือนการเชียร์กีฬา เราอาจเหนื่อยหรือท้อบ้าง เวลาเจอเรื่องอะไรหนักๆ มา ลองมองย้อนกลับไปสมัยเด็กๆ เวลาร้องเพลงให้กำลังใจนักกีฬา นักกีฬาก็รู้สึกฮึกเหิมริงมั้ย เราลองมาให้กำลังใจตัวเองด้วยพูดแต่คำดีดีบ้าง จะเป็นไรไปล่ะ … ฮึบๆ


Photo : pixabay, twitter.com/open_yourdoor

keyboard_arrow_up