โงกุนคืนชีพ! กับการนั่งแท่นแอมบาสเดอร์คนใหม่ของ Tokyo Olympics 2020

คงจำกันได้ถึงการส่งไม้ต่อของกีฬาโอลิมปิกด้วยโชว์เปิดตัวที่เรียกเสียงฮือฮาจากคนทั่วโลกของ “โตเกียว 2020” หรือกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 ที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ลงทุนปลอมตัวเป็นซูเปอร์มาริโอ ตัวการ์ตูนในเกมชื่อดัง พร้อมกับโผล่ขึ้นจากท่อประหนึ่งว่าวาร์ปข้ามโลกจากโตเกียวแล้วมาโผล่ที่รีโอ

ซึ่งการปลอมตัวเป็นลุงหนวดช่างประปาของผู้นำญี่ปุ่นในโชว์นี้ ก็สามารถบอกทิศทางของกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 32 ได้เป็นอย่างดีว่า ในปี 2020 คนทั่วโลกคงได้เห็นตัวการ์ตูนดังสัญชาติญี่ปุ่นออกมาโลดแล่นในเกมกีฬานี้อย่างแน่นอน และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราก็ไม่ผิดหวังเมื่อ Tokyo 2020 Official Online Shop เว็บไซต์จำหน่ายของที่ระลึกของโอลิมปิกได้เปิดตัวสินค้าที่ระลึกที่มีตัวการ์ตูนที่เราคุ้นเคยทำหน้าที่เป็นนายแบบ

tokyo-olympics_02

แต่ที่น่าตกใจ เมื่อนายแบบจากตัวการ์ตูนดังเหล่านั้นกลับไม่มีลุงหนวดช่างประปาในทีม จนกลายเป็นข้อสงสัยของคนทั่วโลกว่าถึงสาเหตุที่ญี่ปุ่นถอดซูเปอร์มารีโอ้ออกจากการเป็นแอมบาสเดอร์โอลิมปิก 2020 โดยเจ้าภาพโอลิมปิก 2020ก็ได้อธิบายว่า ‘ต้องการให้ทุกคนได้รู้จักการ์ตูนญี่ปุ่นตัวอื่นบ้าง เพราะ Mario และ Pikachu เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกอยู่แล้ว’

ส่วนแอมบาสเดอร์คนใหม่ของโอลิมปิก 2020 ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่เป็น “ซุน โงกุน” (Son Goku) จากการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล Z ซึ่งนำทัพมาพร้อมกับเพื่อนตัวละครอื่นๆ อีก 8 ตัว ไม่ว่าจะเป็นแอสโตรบอย (Astro Boy) หรือที่รู้จักในชื่อเจ้าหนูปรมาณู, เซเลอร์มูน (Sailor Moon), ลูฟี่ (Luffy) จากเรื่อง One Piece, นารูโตะ (Naruto), จิบาเนียน (Jibanyan), ชินจัง (Crayon Shin-chan) และสองสาวแม่มดจากเรื่องพริตตี้เคียว (Pretty Cure)

tokyo-olympics_03

สำหรับโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 นี้ ถือได้ว่าญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกของการทำหน้าที่นี้นั้น เกิดขึ้นในปี 1964 หรือโอลิมปิกครั้งที่ 18 ซึ่งเป็นเกมโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกที่จัดขึ้นในทวีปเอเชีย แต่ 24 ปีก่อนหน้านี้กับโอลิมปิกครั้งที่ 12 ในปี 1940 ญี่ปุ่นก็เคยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพ แต่ด้วยสภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ญี่ปุ่นต้องยกหน้าที่นี้ให้กับฟินแลนด์ทำหน้าที่แทน จึงไม่แปลกเมื่อญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปี 2020 พวกเขาจะมองการณ์ไกลด้วยการผลักดันวัฒนธรรมอย่างอนิเมะให้ก้าวเข้าสู่ความเป็นสากล

ภาพจาก : www.konbini.com , tokyo2020shop.jp

keyboard_arrow_up